Đưa nông sản Việt lên sàn GrabMart: Hiện thực hoá sứ mệnh 'Số hoá nông sản Việt'

0:00 / 0:00
0:00
Cùng thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán, một gian hàng nông sản, đặc sản Việt chính thức được lên sàn GrabMart thông qua lễ ký kết giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (ITPC-VCA) và Grab Việt Nam. Bưởi Diễn, Cam Canh, miến dong Điện Biên, măng nứa khô Cao bằng, cam sành Tiền Giang… chính thức lên chợ số GrabMart mở ra một khởi đầu đầy hy vọng cho đầu ra nông sản trong hành trình “Số hoá nông sản Việt” .

Chia sẻ về việc hợp tác này, phóng viên đã có những trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc điều hành Grab Việt Nam:

Thưa Bà, bà có thể chia sẻ lý do để Grab Việt Nam và ITPC-VCA đàm phán và quyết định mở ra gian hàng nông sản đặc biệt này trên Grab Mart?

Grab có những cam kết lâu dài tại Việt Nam, trong đó có cam kết góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ.Do đó, trong năm 2021, chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với một số cơ quan Chính phủ nhằm hỗ trợ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, kết nối tiêu thụ nông sản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam.

Thông qua thực tiễn triển khai, chúng tôi nhận thấy nhiều HTX chưa quen với việc tự kinh doanh trên nền tảng số, thiếu & yếu về công nghệ, các sản phẩm nông sản còn thiếu kênh quảng bá, dễ bị lệ thuộc vào thương lái. Vì vậy, chúng tôi quyết định tiến thêm một bước thực tiễn, đồng hành cùng ITPC-VCA để góp phần giải quyết những khó khăn này bằng cách cùng mở ra một gian hàng để đưa các đặc sản, nông sản Việt lên chợ số Grab Mart, từng bước tiếp cận người dùng toàn quốc, xoá đi giới hạn địa lý, giúp mọi nhà đều có thể mua được nông sản Việt ngon nhất và đa dạng nhất.

Đưa nông sản Việt lên sàn GrabMart: Hiện thực hoá sứ mệnh 'Số hoá nông sản Việt' ảnh 1

Đại diện Grab Việt Nam và ITPC-VCA, AED và Agrotrade trong lễ ký kết hợp tác triển khai gian hàng ITPC-VCA trên Grab Mart.

Theo bà, đâu là thế mạnh của sự hợp tác này và ai sẽ được hưởng lợi ích từ gian hàng?

Grab là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp với người dùng, có một hệ sinh thái siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam và ITPC-VCA quản trị mạng lưới HTX rộng khắp trên cả nước. Với thế mạnh trên, việc hợp tác giữa 2 bên sẽ mang đến cho các HTX kênh bán hàng mới, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản và đặc sản địa phương một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Đồng thời, chương trình rất phù hợp với sứ mệnh của Grab là: “Đưa Đông Nam Á tiến về phía trước”. Các quốc gia ở Đông Nam Á đều có nền nông nghiệp phát triển, trong đó có Việt Nam, Chương trình hợp tác cũng là một phần trong chương trình lớn: “Grab vì cộng đồng”.

Cũng thông qua các chương trình hợp tác này, người nông dân có cơ hội áp dụng những gì đã được học, được đào tạo vào thực tiễn và các đối tác tài xế của Grab cũng có thêm việc làm, thêm thu nhập. Bên cạnh đó, như đã nói, người dùng cũng có thêm nhiều lựa chọn với các loại đặc sản, nông sản Việt dù ở thành phố nào. Chương trình mở ra, chắc chắn sẽ mang lại lợi ích và gia tăng lựa chọn tiêu dùng cho nhiều thành phần kinh tế trong xã hội.

Đưa nông sản Việt lên sàn GrabMart: Hiện thực hoá sứ mệnh 'Số hoá nông sản Việt' ảnh 2

Grab đã, đang và sẽ kiểm soát chất lượng nông sản ra sao trên chợ số GrabMart?

Cũng như các sàn thương mại điện tử khác, đối với Grab, chúng tôi có những quy chuẩn cho các đơn vị, thương nhân khi bán hàng trên GrabMart phải tuân thủ những quy định, yêu cầu về chất lượng, xuất xứ của sản phẩm nông sản. Lần này, với sự hợp tác vào cuộc của ITPC- VCA thì còn thêm 1 khâu sàng lọc nữa đó là Liên minh Hợp tác xã. Chúng tôi sẽ lựa chọn các HTX phù hợp với tiêu chí của Grab để đưa nông sản lên chợ GrabMart. Grab sẽ làm việc chặt chẽ với phía ITPC-VCA để đảm bảo chất lượng hàng hóa đáp ứng yêu cầu nội bộ cũng như sự kỳ vọng của người tiêu dùng.

Không chỉ với sản phẩm nông sản mà các đơn vị tham gia kinh doanh trên GrabMart thì Grab đã xây dựng những tiêu chuẩn và quy chuẩn nhất định buộc các đơn vị bán hàng phải tuân thủ. Với gian hàng của Liên minh HTX thì có thêm Liên Minh “gác cổng” nên chắc chắn sẽ kiểm soát tốt chất lượng nông sản đưa lên chợ. Ngoài ra, trong khuôn khổ hợp tác giữa Grab và Liên minh HTX Việt Nam còn có các chương trình đào tạo, hỗ trợ HTX chuyển đổi số để từng bước các HTX tiếp cận với công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi đưa đến người tiêu dùng.

Dự kiến gian hàng nông sản của ITPC-VCA trên chợ GrabMart sẽ được triển khai kinh doanh như thế nào?

Trước mắt, cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, hai bên sẽ tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá tiêu thụ nông sản. Người tiêu dùng có thể tìm mua các đặc sản vùng miền như bưởi Diễn, cam sành Tiền Giang, măng nứa khô Cao Bằng, miến dong Điện Biên, thịt trâu gác bếp, lợn gác bếp, xoài sấy dẻo Mộc Châu… và các mâm ngũ quả, mâm cỗ truyền thống trên GrabMart, và sẽ được những ưu đãi hấp dẫn.

Đưa nông sản Việt lên sàn GrabMart: Hiện thực hoá sứ mệnh 'Số hoá nông sản Việt' ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Grab Việt Nam.

Hiện cửa hàng trực tuyến của ITPC đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và triển khai thử nghiệm từ ngày 19/12/2022. Chúng tôi đặt mục tiêu đây sẽ là một hợp tác dài hạn, làm thế nào để hai bên có thể cùng mang đến những lợi ích thiết thực nhất cho bà con nông dân, các HTX nông nghiệp và người tiêu dùng.

MỚI - NÓNG