Đừng ngại thay đổi!

SVVN - Chia sẻ về dạy và học trực tuyến giữa đại dịch COVID-19 của giảng viên Đặng Thị Phượng - Khoa Sư phạm tiếng Anh - Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội.
Đừng ngại thay đổi! ảnh 1

Giảng viên Đặng Thị Phượng

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo từ phía nhà trường, thời gian vừa qua mình cùng với các giảng viên khác trong Khoa Sư phạm tiếng Anh đã tiến hành dạy online qua Zoom và Office cùng một số công cụ hỗ trợ khác.

Nói thật lòng thì ban đầu mình đã hơn e ngại, đặc biệt khi mình chủ yếu dạy thực hành tiếng – bộ môn đòi hỏi rất nhiều tương tác giữa giảng viên và người học và giữa người học với nhau, cũng như sự kết hợp nhiều hoạt động đa dạng. “Liệu học online có đảm bảo được những điều đó?” Bên cạnh đó, việc quản lý sinh viên một cách hiệu quả trong quá trình học cũng đã là một vấn đề khiến mình suy nghĩ rất nhiều trước lúc bắt đầu. Đó là chưa kể, mình sẽ phải chuẩn bị một diện mạo ổn để có thể xuất hiện qua camera mỗi ngày trước mặt sinh viên.

Nhưng bắt đầu rồi, dần dần cô trò đều quen với guồng quay mới và luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Trường từ Khoa thì cho đến giờ phút hiện tại, mình thấy khá hài lòng với những giờ học online.

Đừng ngại thay đổi! ảnh 2 Sinh viên đang theo học cô Đặng Thị Phượng.
Đừng ngại thay đổi! ảnh 3

Dịch bệnh căng thẳng, khó mà lường trước bất cứ một điều gì, mình có thể hình dung được những khó khăn mà ban lãnh đạo Trường và Khoa phải gồng gánh trong giai đoạn đầy thử thách này. Mình rất biết ơn Trường và Khoa vì đã luôn rất sâu sát và kịp thời trong các chỉ đạo cũng như hỗ trợ về công cụ giảng dạy cho giảng viên. Mình rất thật lòng khi nói những điều trên. Vẫn rất yêu mến và tự hào về Trường và Khoa kể từ khi mình còn là một sinh viên của Trường.

Mình thừa nhận học online, đặc biệt đối với một bộ môn đặc thù như Bộ môn thực hành tiếng mà mình đang phụ trách giảng dạy, chưa thể nào đạt được mức độ hiệu quả như hình thức lên lớp truyền thống. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là nếu biết tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ và có sự đồng lòng của cả giảng viên và sinh viên thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể có những giờ học online chất lượng, đạt mục tiêu giảng dạy, chuẩn đầu ra môn học.

Để học online hiệu quả, cả người dạy và người học cần có những sự chuẩn bị cần thiết. Tất nhiên đầu tiên để dạy, học online được thì cả giảng viên và sinh viên cần có máy tính/điện thoại với kết nối mạng ổn định rồi. Nhắc điều đó thì hơi cơ bản nhưng quả thực phần nhiều các vấn đề xảy ra khi học online theo trải nghiệm của mình là do các vấn đề về đường truyền mạng thiếu ổn định. Mình luôn đảm bảo là có gói 4G hỗ trợ nếu như wifi nhà mình có vấn đề trong quá trình giảng dạy.

Sau điều cơ bản trên thì người học cần chuẩn bị một thái độ học tập đúng đắn cùng tính kỷ luật cao và kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Nếu các em cứ giữ khư khư quan điểm học online là thiếu hiệu quả, là nhàm chán thì dù giảng viên có cố gắng đến đâu các em vẫn sẽ rất khó tìm thấy hứng thú ở những giờ học online. Tập trung lắng nghe giảng viên, làm theo chỉ dẫn, tích cực tham gia các hoạt động thì mình tin các em sẽ dần cảm nhận được sự hiệu quả của hình thức học này. Còn về tính kỉ luật và kỹ năng quản lý thời gian thì học trực tiếp trên lớp đã cần giờ học online sinh viên chúng ta sẽ còn cần hơn.

Cũng xuất thân là một sinh viên của Khoa Sư phạm tiếng Anh, mình cũng đã “nếm” đủ mùi vị món đặc sản mang tên deadlines. Mình vẫn thường kể cho sinh viên câu chuyện mình chạy deadlines ngày đêm, không hề động vào một hình thức giải trí nào mà vẫn không xong hết bài, có khoảng thời gian sụt xuống còn 39 kg. Nhưng đổi lại mình được gì? Bây giờ khả năng chống chịu áp lực công việc của mình rất tốt, và trong quá trình hoàn thiện vô số bài tập đó, mình trau dồi thêm vô cùng nhiều kiến thức cũng như kĩ năng khác cần thiết cho công việc hiện tại. Vậy nên mình hi vọng các em sinh viên của mình có thể xem thời điểm khó khăn này là cơ hội rèn dũa thêm các kiến thức, kĩ năng cho tương lai. Mọi kết quả tích cực đều xuất phát từ một thái độ tích cực.

Từ vị trí là một giảng viên, mình và các đồng nghiệp đều đang cố gắng rất nhiều để ngày càng cải thiện thêm chất lượng các giờ dạy. Sau giờ dạy là những lúc bọn mình chia sẻ với nhau về những khó khăn gặp phải khi dạy online rồi mọi người cùng nêu ý tưởng để khắc phục. Cùng với đó là chia sẻ về những hoạt động online hiệu quả, các mẹo để tăng hứng thú, duy trì sự chú ý của người học. Quả thực, khi đại dịch này kết thúc, mình tin là bản thân các giảng viên chúng mình cũng sẽ đã trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm, kĩ năng mới. 

Vậy nên cả giảng viên và sinh viên, mình đều nghĩ đừng ngại thay đổi mà hãy tích cực tìm cách sao cho những giờ dạy trực tuyến đạt được hiệu quả tối đa.

Tình hình dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp, mong rằng tất cả chúng ta giữ gìn sức khỏe và giữ vững một tinh thần lạc quan để cùng nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).
Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

SVVN - Nguyễn Chúc Khanh, học sinh lớp 12D2 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội vừa được nhận thư báo trúng tuyển và học bổng vào nhiều trường Đại học nổi tiếng ở Mỹ như: Đại học California, Irvine; Đại học Arizona; Đại học Tulsa; Đại học Washington; Đại học George Manson … trong đó Đại học Tulsa đã đồng ý cấp học bổng Presidential Scholarship trị giá 6 tỷ đồng. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Khôi là phụ huynh của bạn Nguyễn Chúc Khanh.
Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam

Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam

SVVN - Ông Stuart Turner và Tiến sĩ Lê Xuân Quỳnh là các chuyên gia đến từ Đại học RMIT Việt Nam đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.