Gen Z đang 'hồi sinh' điện thoại 'cục gạch'

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trong thời đại công nghệ, khi smartphone là "vật bất ly thân" của nhiều người, một bộ phận giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z, lại đang chọn cách từ bỏ các thiết bị thông minh để quay về sử dụng điện thoại cơ bản, hay còn gọi là "cục gạch".

Trào lưu quay vòng

Ngọc Hân, 23 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ: "Mỗi ngày, mình dành hàng giờ lướt mạng xã hội trên điện thoại thông minh. Đến một lúc, mình nhận ra gần như không có thời gian cho bản thân. Vì thế, mình quyết định quay lại dùng một chiếc điện thoại 'cục gạch' đơn giản song song với smart phone."

Hân sử dụng chiếc Nokia đời cũ chỉ có chức năng nghe, gọi và nhắn tin. "Dùng điện thoại cục gạch giúp mình không còn phải liên tục kiểm tra mạng xã hội. Mình cảm thấy mình tập trung hơn vào công việc và có nhiều thời gian để làm những việc mình thích, như đọc sách, nghỉ ngơi, đi dạo," cô nàng chia sẻ.

Gen Z đang 'hồi sinh' điện thoại 'cục gạch' ảnh 1

Điện thoại "cục gạch" trở thành trào lưu trong giới trẻ thời gian gần đây. (Ảnh: meowtymeow)

Ngoài mục đích sử dụng, điện thoại "cục gạch" còn được một bộ phận Gen Z xem như món đồ phụ kiện độc đáo, thể hiện phong cách cá nhân của người sử dụng. Những chiếc điện thoại nắp gập, nắp trượt với thiết kế từ thập niên 2000 được nhiều bạn trẻ "săn lùng" để phối cùng trang phục.

Quỳnh Trang, 19 tuổi, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, chia sẻ: "Mình dùng chiếc Motorola nắp gập không chỉ để nghe gọi, nhắn tin mà còn như một món đồ trang trí. Nó rất hợp với những set đồ mang phong cách hoài cổ, Y2K. Mọi người thường trầm trồ khi thấy mình rút điện thoại ra."

Gen Z đang 'hồi sinh' điện thoại 'cục gạch' ảnh 2

Chiếc điện thoại nắp gập Motorola được Trang coi như một món đồ phụ kiện. (Ảnh: girlrot)

Trên các sàn thương mại điện tử, nhiều người bán đã quảng bá các mẫu điện thoại cục gạch như một phụ kiện thời trang. Một số dòng sản phẩm hiếm, từng là biểu tượng một thời như Nokia 8800 hay Motorola Razr V3, được rao bán với giá hàng triệu đồng, thậm chí đắt ngang smartphone đời mới.

Anh Hải Đăng, chủ một cửa hàng công nghệ trên phố Thái Hà, Hà Nội, cho biết: "Nhiều bạn trẻ tìm mua điện thoại cơ bản vì muốn giảm sự phụ thuộc vào công nghệ. Các mẫu điện thoại này không đắt đỏ, bền và dễ sử dụng. Có những bạn còn yêu cầu đặt hàng những mẫu hiếm từ thập niên 2000."

Không chỉ là trào lưu nhất thời

Việc quay lại sử dụng điện thoại cơ bản không chỉ là một "tuyên ngôn" thời trang hay trào lưu nhất thời, mà xuất phát từ nhu cầu cân bằng cuộc sống của một bộ phận người trẻ hiện nay.

Lan Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội lý giải: "Mình cảm thấy bị áp lực khi luôn phải chạy theo trào lưu trên mạng xã hội. Điện thoại 'cục gạch' giúp mình thoát khỏi sự 'bận rộn' ảo để tập trung vào cuộc sống thực nhiều hơn."

Thực tế, xu hướng sử dụng điện thoại cơ bản ở nước ta vẫn đang phát triển những năm gần đây. Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường GfK năm 2022, người dùng trong nước tiêu thụ khoảng 1,4 triệu chiếc điện thoại trong một tháng. Khoảng 14% trong tổng số máy nói trên là các dòng điện thoại phổ thông. Mức này tương đương 200.000 thiết bị đã được người dùng Việt Nam tiêu thụ.

Gen Z đang 'hồi sinh' điện thoại 'cục gạch' ảnh 3

Nhiều dòng điện thoại cơ bản được bán với mức giá ngang ngửa những dòng điện thoại thông minh cao cấp. (Ảnh chụp màn hình)

Dẫu vậy, việc quay lại sử dụng điện thoại cơ bản cũng đặt ra một số trở ngại lớn với một số bạn trẻ đã quen dùng các dòng điện thoại thông minh. Ngọc Hân chia sẻ: "Lúc đầu, mình cảm thấy khá bất tiện khi không có Google Maps, Facebook, Instagram cũng như các ứng dụng internet banking. Nhưng dần dần, mình học cách thích nghi tốt hơn trong điều kiện thiếu... 'thông minh', như sử dụng bản đồ giấy trước khi đi chơi hoặc sử dụng tiền mặt nhiều hơn. Tất nhiên, mình vẫn cần đến sự hỗ trợ của smartphone những lúc cần thiết."

Theo Ernest Doku, chuyên gia từ trang so sánh giá Uswitch, điện thoại "cục gạch" đang dần trở lại và được ưa chuộng nhờ yếu tố thời trang, sự xuất hiện phổ biến trong các video TikTok, và đặc biệt là cảm giác hoài cổ mà chúng mang lại.

"Với nhiều người, điện thoại 'cục gạch' là chiếc điện thoại đầu tiên trong đời, nên hình ảnh những chiếc di động đơn giản này gợi nhớ về một thời quá khứ đáng nhớ," ông Doku chia sẻ.

Chuyên gia công nghệ, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tuyên, lập trình viên Web 3.0 tại Công ty Cổ phần Công nghệ Sotatek Việt Nam nhận định rằng xu hướng sử dụng thiết bị công nghệ cũ ngày càng phổ biến nhờ ảnh hưởng của phong cách retro, Y2K và sự lan tỏa từ các KOL trên mạng xã hội. Anh cho biết, hình ảnh người nổi tiếng sử dụng các thiết bị như điện thoại “cục gạch,” máy ảnh kỹ thuật số hay máy nghe nhạc đang trở nên phổ biến trên Instagram, TikTok, khiến giới trẻ đổ xô sở hữu những món đồ này.

Tuy nhiên, anh Tuyên nhấn mạnh rằng điều này vô tình làm giá trị của các thiết bị cũ bị thổi phồng quá mức. "Cơn sốt máy ảnh kỹ thuật số của Fujifilm vào năm ngoái là một ví dụ rõ ràng. Giá của những thiết bị này đã tăng từ 1,5 đến 2 lần so với năm trước đó, dù giá trị sử dụng thực tế không thay đổi," anh nhận xét.

Ngoài ra, các thiết bị cũ dễ hỏng hóc do phần lớn đã qua sử dụng, công nghệ lạc hậu và khó đáp ứng nhu cầu hiện đại. "Người dùng cần cân nhắc kỹ khi chạy theo những trào lưu này," anh Tuyên khuyến nghị.

MỚI - NÓNG
MC Khánh Vy: ‘Sinh viên khối Khoa học và Công nghệ rất năng động, toàn diện và là công dân toàn cầu thực thụ’
MC Khánh Vy: ‘Sinh viên khối Khoa học và Công nghệ rất năng động, toàn diện và là công dân toàn cầu thực thụ’
SVVN - MC Khánh Vy chia sẻ về vai trò quan trọng của khoa học công nghệ trong công việc và ấn tượng bất ngờ về sinh viên khối ngành này tại Ngày hội tuyển sinh. Cô gửi lời động viên chân thành tới các bạn học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, khích lệ các bạn tự tin và nỗ lực để đạt kết quả tốt.
TS Phạm Huy Hiệu: ‘Người trẻ cần lựa chọn đúng ngành để không bị bỏ lại phía sau’
TS Phạm Huy Hiệu: ‘Người trẻ cần lựa chọn đúng ngành để không bị bỏ lại phía sau’
SVVN - Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học Công nghệ 2025 đã thu hút hàng ngàn học sinh, sinh viên và phụ huynh tham dự. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của chương trình là phần chia sẻ đầy tâm huyết và sâu sắc của TS Phạm Huy Hiệu – Giảng viên trường ĐH VinUni, 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' năm 2024.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.