Giáo dục Khai phóng giúp người học đi được quãng đường xa hơn

Giáo dục Khai phóng giúp người học đi được quãng đường xa hơn
SVVN - Giáo dục khai phóng là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học ở đại học, đặc biệt là trong thời đại hiện nay? Sinh Viên Việt Nam có cuộc trao đổi với GS. TSKH Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD - ĐT) để có cái nhìn rõ hơn về khái niệm này.

Thưa ông, vừa qua, một số trường đại học tư thục có yếu tố nước ngoài  cho biết, họ hướng tới mô hình giáo dục khai phóng. Vậy “giáo dục khai phóng” là gì?

Theo một thống kê gần đây về giáo dục khai phóng thì có 58 nước trên thế giới áp dụng giáo dục khai phóng trong giáo dục đại học, nhiều nhất ở châu Á, tiếp đến là châu Âu. Có nhiều định nghĩa về giáo dục khai phóng. Trong đó, cách hiểu của Hiệp hội Các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ được chấp nhận rộng rãi hơn cả. Họ cho rằng: “Giáo dục khai phóng là một cách tiếp cận học tập tạo năng lực và chuẩn bị cho từng cá thể người học ứng phó với sự phức tạp, đa dạng và thay đổi. Nó cung cấp cho người học một nền kiến thức bao quát về thế giới rộng lớn (khoa học, văn hóa và xã hội), đồng thời, đi sâu nghiên cứu một lĩnh vực quan tâm xác định. Giáo dục khai phóng giúp người học phát triển ý thức về trách nhiệm xã hội, tri thức khả dụng mạnh mẽ và các kỹ năng thực tiễn như giao tiếp, phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như thể hiện một năng lực áp dụng kiến thức và kỹ năng vào đời sống thực tế”.

Hiện nay, ở đầu thế kỷ 21, giáo dục khai phóng có dấu hiệu phục hồi trên toàn cầu. Vì lẽ, một là, công nghệ mới làm cho xã hội biến đổi nhanh chóng, cần một tầm nhìn rộng lớn mới định hướng được cuộc sống, như cần la bàn để đi biển. Hai là, người ta ngày càng nhận ra sự cần thiết của các “kỹ năng mềm” (khả năng giao tiếp, óc phê phán, tổng hợp và phân tích). Ba là, do vòng đời công nghệ quá ngắn, thế kỷ 21 không đảm bảo có một nghề nghiệp ổn định: Thị trường nhân lực rất đa dạng và đầy biến động. Chương trình đào tạo chuyên môn hẹp không thích hợp với nền kinh tế tri thức đòi hỏi kiến thức rộng liên ngành và năng lực đổi mới.

Khi nói về sự phát triển của giáo dục khai phóng trong thế kỷ 21, cũng cần nhắc đến một xu hướng khác, đó là sự lưu ý đến các lĩnh vực STEM (science, technology, engineering and mathematics - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học), là các lĩnh vực cần thiết phải chú trọng giáo dục nhằm phục vụ cách mạng khoa học – công nghệ.

Giáo dục Khai phóng giúp người học đi được quãng đường xa hơn

Trong tiến trình phát triển giáo dục đại học  ở Việt Nam, giáo dục khai phóng được thể hiện như thế nào?

Ở Việt Nam, chương trình đào tạo liền một mạch theo chuyên ngành hẹp như mô hình Liên Xô trước đây chỉ thích hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, sinh viên ra trường được sắp xếp chỗ làm việc theo “kế hoạch”, không phải lo tìm việc trong thị trường lao động. Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, mô hình chương trình đào tạo phải thay đổi.

Trong kinh tế thị trường, để dễ tìm việc, người có bằng cử nhân phải được đào tạo theo diện rộng, sau khi có chỗ làm việc và có định hướng chuyên môn, họ có thể quay lại trường để học chuyên sâu hơn. Với quan niệm đó, chương trình cử nhân ở nước ta từ thời “đổi mới” đã thay đổi, được quy định gồm có hai phần: Phần giáo dục đại cương và phần giáo dục chuyên nghiệp. Việc thiết kế chương trình cử nhân có hai phần như trên ở nước ta, ngoài việc nhằm mục đích phù hợp với kinh tế thị trường, cũng phần nào chịu ảnh hưởng của mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ.

Phần giáo dục đại cương hay giáo dục khai phóng đảm bảo cho người tốt nghiệp đại học có tầm nhìn, có phương pháp tư duy, có tình cảm nhân văn. Nói cách khác, bậc đại học không chỉ đào tạo con người như một công cụ, mà còn giáo dục con người như một mục đích, đó là con người nhân văn. Mặt khác, đào tạo đại học không nên quan niệm chỉ là đào tạo nghề, dù là một nghề cao cấp. Như vậy, từ khi đổi mới giáo dục đại học, Bộ GD - ĐT đã chủ trương đưa giáo dục khai phóng vào chương trình cử nhân.

Tuy chủ trương xây dựng phần giáo dục đại cương và quy trình hai giai đoạn trong chương trình cử nhân gặp nhiều trở ngại do có sự khác nhau về nhận thức nhưng ở một số bộ phận, nó đã bắt đầu phát huy tác dụng. Rõ nhất là đối với các trường Quân đội: Vào thập niên 1990, hai đại học Mở đã đào tạo một vài khóa giáo dục đại cương cho các trường Quân đội, giúp đảm bảo chất lượng đào tạo giai đoạn I và tạo điều kiện giúp các trường Quân đội đại học hóa trong các thời kỳ sau.

Như vậy, trong giai đoạn đầu đổi mới giáo dục đại học nước ta, phần giáo dục đại cương theo tinh thần giáo dục khai phóng đã được đưa vào chương trình cử nhân. Dù dịch sang tiếng Việt là “giáo dục đại cương”, “giáo dục tổng quát”, hoặc “giáo dục khai phóng” thì nội dung cũng như nhau, đó là giáo dục giúp sinh viên “phát triển ý thức về trách nhiệm xã hội, tri thức khả dụng mạnh mẽ và các kỹ năng thực tiễn như giao tiếp, phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như thể hiện một năng lực áp dụng kiến thức và kỹ năng vào đời sống thực tế”.

Với điều kiện thực tế của giáo dục đại học Việt Nam, theo ông, cần phát triển giáo dục khai phóng theo hướng nào?

Việc ĐH Fulbright – Việt Nam và ĐH Việt - Nhật, hai đại học quốc tế hàng đầu ở nước ta tuyên bố sẽ áp dụng mô hình giáo dục khai phóng khi đào tạo cử nhân và thạc sĩ là một tín hiệu quan trọng. Tín hiệu đó thôi thúc các trường đại học nước ta suy nghĩ về việc áp dụng giáo dục khai phóng trong chương trình đào tạo đại học của mình.

Khi áp dụng tư tưởng giáo dục khai phóng, cần chú ý về thời gian đào tạo. Quyết định 1981/QĐ-TTg, ngày 18/10/2016, của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân quy định “Chương trình đào tạo đại học có thời gian tương đương 3 đến 5 năm học tập trung”, trong khi quy định trước đây là 4 đến 6 năm, làm cho nhiều trường phân vân về thời gian đào tạo của mình. Cần lưu ý thêm, giữa Quyết định 1981/QĐ-TTg về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và Quyết định 1982/QĐ-TTg về khung trình độ quốc gia cũng mâu thuẫn với nhau. Về chương trình đào tạo của bậc 6, tức là bậc đại học, ở Quyết định 1982/QĐ-TTg được quy định “bậc 6 yêu cầu khối lượng học tập tối thiểu là 120 tín chỉ”. Theo định nghĩa “tín chỉ” hiện hành thì 120 tín chỉ tương đương với 4 năm, chứ không phải 3 năm. Đối với các trường đại học nước ta, để áp dụng ý tưởng giáo dục khai phóng, nếu quy định chương trình đào tạo bậc cử nhân chỉ 3 năm thì không thể thực hiện được. Đó là chưa tính đến chương trình Mác – Lênin gần đây đã tăng lên 5 môn, với thời lượng lớn hơn trước.

Người học theo chương trình giáo dục khai phóng có khó tìm việc làm khi ra trường không, thưa ông? Nên đào tạo theo giáo dục khai phóng, hay theo các chương trình nghề nghiệp cụ thể để người học nhanh chóng tìm được việc làm?

Thực ra, chương trình giáo dục khai phóng nhằm mục tiêu cao hơn so với việc chuẩn bị cho một nghề nghiệp: Nó đảm bảo cho người tốt nghiệp đủ sức đi được quãng đường dài hơn, xa hơn, còn chương trình nghề nghiệp cụ thể chỉ nhằm cho nhu cầu nghề nghiệp trước mắt.

Một đặc điểm của thế kỷ 21, thế kỷ phát triển vượt bậc và nhanh chóng của khoa học và công nghệ, là các công nghệ cụ thể có vòng đời rất ngắn, nếu trang bị cho người tốt nghiệp đại học một nghề nghiệp rất cụ thể thì sau một thời gian rất ngắn, khả năng hành nghề của họ sẽ bị vô hiệu hóa. Muốn thực hiện được nội dung vừa nêu để đạt được mục tiêu đề ra, một vấn đề rất quan trọng – nếu không nói là quan trọng nhất trong tình hình cụ thể của giáo dục đại học Việt Nam, là đổi mới phương pháp học, phương pháp dạy, phương pháp đánh giá. Rõ ràng, phương pháp truyền thụ một chiều không thể chuyển tải được nội dung để đạt mục tiêu của giáo dục khai phóng.

Xin cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG
 Hành trình trọn vẹn của ‘Sao Tháng Giêng’ tỉnh Quảng Ngãi
Hành trình trọn vẹn của ‘Sao Tháng Giêng’ tỉnh Quảng Ngãi
SVVN - Lê Hải Phong (nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Công nghệ thông tin, ĐHQG TP. HCM) vừa xuất sắc nằm trong 112 sinh viên tiêu biểu nhận Giải thưởng ‘Sao Tháng Giêng’ do T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Từ sự nỗ lực và cống hiến hết mình, Hải Phong đã biến 4 năm đại học thành một hành trình ý nghĩa và trọn vẹn.
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Chi hội Sinh viên trên địa bàn TP. HCM
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Chi hội Sinh viên trên địa bàn TP. HCM
SVVN - Ngày 12/1, tại trường ĐH Sư phạm TP. HCM, Hội Sinh viên TP. HCM đã tổ chức diễn đàn 'Nâng chất Chi hội Sinh viên - Hoạt động Chi hội Sinh viên trên địa bàn Thành phố'. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu khách mời cùng các cán bộ Hội, hội viên, sinh viên tiêu biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. HCM.

Có thể bạn quan tâm

Nhóm sinh viên sáng chế muỗng nhựa sinh học từ vỏ quất

Nhóm sinh viên sáng chế muỗng nhựa sinh học từ vỏ quất

SVVN - Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, nhóm sinh viên trường ĐH FPT Cần Thơ đã đưa ra sáng kiến độc đáo: chế tạo muỗng nhựa sinh học từ vỏ trái quất (trái tắc). Không chỉ tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, sáng kiến này còn góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, vấn đề nhức nhối của toàn cầu hiện nay.
Những người trẻ và hành trình bảo tồn họa tiết trang trí gỗ vùng Nam Bộ

Những người trẻ và hành trình bảo tồn họa tiết trang trí gỗ vùng Nam Bộ

SVVN - Nhóm ba sinh viên tài năng Lê Thanh Tú, Dương Hồ Vũ và Huỳnh Gia Mẩn (trường ĐH Xây dựng Miền Tây) đã xuất sắc giành giải Nhất tại giải thưởng Euréka 2025, lĩnh vực Văn hóa - Nghệ thuật với dự án 'Nghiên cứu tổng hợp họa tiết trang trí gỗ khu vực trung lưu dòng Mekong tại Đồng bằng Sông Cửu Long'.
20 trường đại học tại Hà Nội tham gia Hội đàm Lãnh đạo trẻ về bình đẳng giới

20 trường đại học tại Hà Nội tham gia Hội đàm Lãnh đạo trẻ về bình đẳng giới

SVVN - Hơn 300 thanh niên đến từ 20 trường Đại học vừa tham gia sự kiện Hội đàm Lãnh đạo trẻ về bình đẳng giới tại Học viện Chính sách và Phát triển, Hà Nội. Hội đàm Lãnh đạo trẻ về Bình đẳng giới nằm trong khuôn khổ dự án #GenTalk, được thực hiện bởi UN Women Việt Nam dưới sự điều phối của TUVA Communication, hướng tới kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Cương lĩnh và Hành động Bắc Kinh.
Phụ huynh ‘Nâng bước thủ khoa 2024’: Vượt ngàn cây số cùng con trọn vẹn khoảnh khắc vinh danh

Phụ huynh ‘Nâng bước thủ khoa 2024’: Vượt ngàn cây số cùng con trọn vẹn khoảnh khắc vinh danh

SVVN - Buổi trao học bổng ‘Nâng bước thủ khoa 2024’ do báo Tiền Phong tổ chức vào sáng 4/1 tại hội trường Beethoven, trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng không chỉ ghi dấu ấn bằng những câu chuyện của của các bạn thủ khoa mà còn bởi hình ảnh của các bậc cha mẹ, các thầy cô đến đồng hành cùng các bạn sinh viên nhận học bổng.
Nâng bước Thủ khoa 2024: 'Đường chạy tiếp sức' của lòng nhân ái, ý chí và khát vọng

Nâng bước Thủ khoa 2024: 'Đường chạy tiếp sức' của lòng nhân ái, ý chí và khát vọng

SVVN - Ngày 4/1, Báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tổ chức Chương trình vinh danh và trao học bổng "Nâng bước thủ khoa năm 2024" tại hai điểm cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Năm 2024 đánh dấu mùa thứ 9 chương trình được triển khai, với hơn 90 sinh viên tiêu biểu được trao học bổng.
Nâng bước thủ khoa 2024: Hành trình chắp cánh ước mơ cho các tài năng trẻ

Nâng bước thủ khoa 2024: Hành trình chắp cánh ước mơ cho các tài năng trẻ

SVVN - Chương trình học bổng 'Nâng bước thủ khoa', do Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức, tiếp tục hành trình vinh danh và hỗ trợ các tân sinh viên vượt khó học giỏi trên cả nước. Năm 2024 đánh dấu mùa thứ 9 chương trình được triển khai, với hơn 90 sinh viên tiêu biểu được trao học bổng.