GS Ngô Bảo Châu: Chương trình toán hiện hành không nặng

TPO - Trả lời PV Tiền Phong, GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học, Viện Nghiên cứu Cao cấp về toán cho rằng, chương trình hiện hành không nặng hơn những chương trình trong quá khứ, không nặng hơn các nước khác. Nhưng trước mắt có lẽ cần xem xét cách kiểm tra đánh giá và cách dạy, tuyệt đối không dùng các bài toán mẹo mực đánh đố nữa.

Cần xem lại cách dạy và cách đánh giá

Thưa GS, được biết, Viện Nghiên cứu Cao cấp về toán vừa có khảo sát, đánh giá về môn toán trong chương trình GDPT 2018. Ông có thể chia sẻ một số đánh giá về chương trình toán mà học sinh phổ thông Việt Nam đang theo học hiện nay ra sao?

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Viện nghiên cứu cao cấp về toán đã thành lập một tổ nghiên cứu để so sánh chương trình toán của học sinh phổ thông ở Việt Nam với các nước khác.

Đây là một nghiên cứu đối sánh toàn diện về nội dung, thời lượng, phương pháp dạy và học môn toán, cùng với các hình thức kiểm tra, đánh giá. Tổ nghiên cứu được thành lập từ tháng 10/2024, kiện toàn và đi vào công việc, đã có một số kết quả ban đầu trong đó có việc thu thập chương trình khung của một nước tiêu biểu để nghiên cứu đối sánh và bắt đầu lập bảng hỏi.

Đây là một đề án nghiên cứu dài hơi nhưng theo kế hoạch, tổ nghiên cứu dự kiến đưa ra một số kết luận ban đầu vào đầu hè này.

Hiện tại, tôi chỉ có thể chia sẻ một số suy nghĩ riêng của cá nhân tôi vì tổ nghiên cứu đối sánh còn chưa đến giai đoạn tổng kết.

GS Ngô Bảo Châu: Chương trình toán hiện hành không nặng ảnh 1

GS Ngô Bảo Châu. (ảnh: Như Ý)

Một số ý kiến cho rằng, chương trình môn toán giáo dục phổ thông hiện nay quá nặng, nhiều dạng bài khó, là thách thức đối với học sinh các cấp. Đây cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến việc học sinh phải học thêm, nếu không sẽ không giải quyết được bài tập trên lớp cũng như phục vụ các kỳ thi. Ý kiến của ông thế nào về vấn đề này?

Ở các nước như Trung quốc, Singapore, Hàn Quốc, Israel về cơ bản chương trình toán phổ thông nặng hơn nhiều so với ở Việt Nam.

Chương trình A-level của các nước trong cộng đồng Anh đi sâu hơn nhiều, đặc biệt ở mảng toán ứng dụng, so với chương trình ở nước ta. Chương trình ở các nước như Malaysia, Indonesia thì có lẽ nhẹ hơn chương trình ở Việt Nam. Ta thấy sự phân hoá giữa các nước ở nhóm đầu là nhóm các nước có tham vọng phát triển công nghệ.

Tôi cũng có nghe nhiều cha mẹ học sinh phản ánh là chương trình toán phổ thông bây giờ nặng quá, bản thân cha mẹ còn không giúp được con mình làm bài tập ở mức trung học cơ sở. Nhưng nếu so sánh giữa chương trình toán phổ thông hiện tại với quá khứ thì không thấy nặng hơn, có chỗ còn nhẹ đi, chỉ có phần xác suất thống kê được bổ sung nội dung và triển khai sớm hơn.

Về cơ bản, việc bổ sung nội dung xác suất thống kê là hợp lý và cần thiết vì đó là những kiến thức toán học cần thiết nhất trong cuộc sống hiện đại.

Điểm khác nhau cơ bản giữa chương trình hiện tại và trong quá khứ không phải là ở tổng số kiến thức, là cách sắp xếp nội dung kiến thức theo các năm học. Theo quy định hiện hành, mỗi học kỳ học sinh phải học đủ các phần hình học, đại số, xác suất và một phần vì thế nội dung được sắp xếp theo mô hình đồng tâm xoắn ốc.

Mỗi nội dung được sẽ đề cập đến nhiều lần, ở nhiều lớp học, mỗi lần sâu hơn một ít. Mô hình này có lý về mặt sư phạm vì việc học của mỗi người nói chung đều đi theo con đường đồng tâm xoắn ốc. Tuy nhiên hệ luỵ là vào mỗi học kỳ, học sinh phải học nhiều thứ quá mà không học được cái gì sâu cả. Có lẽ đây là một nguyên nhân tạo nên cảm giác quá tải.

Điều mà chúng ta cần đòi hỏi ở học sinh là nắm được khái niệm và có tư duy toán học, có khả năng triển khai tính toán và vận dụng, chứ không bắt học sinh làm những dạng bài khó vốn chỉ dành cho các học sinh chuyên.

Ngoài ra, và có lẽ quan trọng hơn, chúng ta cần suy nghĩ lại về cách dạy toán và cách kiểm tra đánh giá. Điều mà chúng ta cần đòi hỏi ở học sinh là nắm được khái niệm và có tư duy toán học, có khả năng triển khai tính toán và vận dụng, chứ không bắt học sinh làm những dạng bài khó vốn chỉ dành cho các học sinh chuyên. Đòi hỏi này trước hết phải được thể hiện trong cách kiểm tra, đánh giá, rồi sẽ lan toả ra việc dạy và học.

Làm nhẹ chương trình, tương lai sẽ gặp khó về nhân lực

Theo GS, để nâng cao chất lượng dạy học môn toán cũng như tạo cho học sinh sự hứng thú, ham mê, thích học thay vì buộc phải học, ông có ý kiến, đề xuất gì?

Ở một số nước công nghệ phát triển như Israel, học sinh phổ thông học toán rất nhiều và sâu không chỉ vì đam mê mà vì học toán là con đường chắc chắn nhất để đi vào công nghệ và đảm bảo độc lập kinh tế. Xu hướng lành mạnh mà tôi mong muốn là, trong tương lai, sẽ vẫn còn một nhóm nhỏ học sinh học toán vì say mê, nhưng đại đa số học sinh sẽ học toán vì sinh kế. Việc dạy và học toán ở trường phổ thông cũng cần tiến hoá để phù hợp với xu hướng này.

Ông có so sánh thế nào về việc học sinh học toán ở Mỹ và ở Việt Nam, thưa GS?

Giáo dục phổ thông ở Mỹ rất phân hoá. Trẻ ở các khu nhà nghèo thì học toán rất ít, trẻ ở các khu nhà giàu thì học toán rất nhiều, nhiều hơn Việt Nam.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29 tăng cường quản lý về dạy thêm, học thêm. Về lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng, khó có thể quản lý được hoạt động này vì có cung ắt có cầu. Theo ông, gốc rễ của vấn đề dạy thêm là do đâu và giải pháp để giảm thiểu cũng như hướng tới trường học không dạy thêm như ý chí của Bộ GD&ĐT đợt này?

Về cơ bản, việc dạy thêm học thêm không có gì là sai nếu đó là hành động tự nguyện. Nếu vì lý do này khác mà học sinh bị bắt đi học thêm thì sai rồi.

Trong thực tế, một số thầy cô giáo thay vì đảm bảo dạy toàn bộ nội dung chương trình giáo dục phổ thông trong các tiết học chính quy thì lại yêu cầu học sinh đi học thêm để dạy nốt. Việc này là sai.

GS Ngô Bảo Châu: Chương trình toán hiện hành không nặng ảnh 2

"Cần đảm bảo quyền cơ bản của học sinh là không phải học thêm, chỉ cần nghiêm túc học trên lớp là đủ để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông", GS Ngô Bảo Châu nói.

Bên cạnh đó, nhiều người phản ánh rằng không đi học thêm thì không đi thi được. Nếu đúng thế thì cũng cần phải xem xét lại phương pháp kiểm tra đánh giá và dạy học. Cần đảm bảo quyền cơ bản của học sinh là không phải học thêm, chỉ cần nghiêm túc học trên lớp là đủ để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

"Có ý kiến cho rằng chương trình giáo dục phổ thông môn toán bây giờ nặng quá, nếu không học thêm thì không dạy hết được. Đánh giá sơ bộ tôi thấy chương trình hiện hành không nặng hơn những chương trình trong quá khứ, không nặng hơn các nước khác", GS Ngô Bảo Châu.

Khung pháp lý cho việc dạy thêm học thêm là cần thiết để không vi phạm quyền lợi hợp pháp của học sinh, trong đó có quyền không phải đi học thêm.

Tôi thấy việc dạy thêm có thu phí cần được đăng ký như một hình thức kinh doanh dịch vụ đặc thù và phải tuân thủ theo một số quy định để quyền lợi các bên tham gia được đảm bảo.

Khung pháp lý đặc thù cho việc dạy thêm và học thêm là cần thiết nhưng nên được giữ ở mức đơn giản để các thầy cô giáo, nếu muốn, có thể tự đăng ký mà không cần đến hỗ trợ pháp lý tốn kém.

Có ý kiến cho rằng chương trình giáo dục phổ thông môn toán bây giờ nặng quá, nếu không học thêm thì không dạy hết được. Đánh giá sơ bộ tôi thấy chương trình hiện hành không nặng hơn những chương trình trong quá khứ, không nặng hơn các nước khác. Nhưng trước mắt có lẽ cần xem xét cách kiểm tra đánh giá, và cách dạy, tuyệt đối không dùng các bài toán mẹo mực đánh đố nữa. Về lâu dài, cần xem xét lại cách áp dụng mô hình đồng tâm xoắn ốc và chú trọng hơn đến việc đảm bảo mạch kiến thức.

Nếu làm nhẹ hơn nữa chương trình phổ thông môn toán, chắc chắc trong tương lai Việt Nam sẽ gặp khó khăn về nhân lực để cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ.

Lớp học thêm truyền thống không khác tiết học ở trường

Hiện nay, phụ huynh Việt Nam khá hoang mang, lo lắng con sẽ học kém, thua thiệt khi các lớp dạy thêm, học thêm dừng hoạt động. Ông có lời khuyên nào đối với phụ huynh khi con học Toán nói riêng và phương pháp tự học nói chung?

Tôi không nghĩ các lớp dạy thêm học thêm sẽ dừng hoạt động. Có chăng thì các lớp dạy thêm tự phát sẽ phải đăng ký kinh doanh dịch vụ và tuân thủ một số quy định mới cho việc dạy thêm học thêm.

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn là các chương trình hỗ trợ trực tuyến mà tôi tin rằng chất lượng sẽ ngày một tốt hơn.

Các lớp dạy học thêm truyền thống thực ra không khác nhiều lắm so với các tiết học ở trường. Trong tương lai, học sinh có thể tìm được các bài giảng phụ trợ trên các chương trình học tập trực tuyến cũng như hệ thống bài tập để tự luyện tập. Trong các lớp học thêm trong tương lai, thay vì thầy hỏi học sinh trả lời, tốt hơn là để học sinh hỏi thầy trả lời. Đấy chính là mô hình tutoring hay office hours ở các trường Anh Mỹ mà tôi thấy rất hiệu quả (nhưng tốn kém).

Nếu làm nhẹ hơn nữa chương trình phổ thông môn toán, chắc chắn trong tương lai Việt Nam sẽ gặp khó khăn về nhân lực để cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ - GS Ngô Bảo Châu.

Tin liên quan
Bình luận

Qua duong

HS ngồi nhầm lớp nên thấy học nặng là đúng rồi. Bệnh thành tích khiến HS lười học, chỉ thích học để làm trắc nghiệm nên mất tư duy học lí thuyết suy luận dẫn đến đi học nhiều nhưng không hiệu quả, PH ảo tưởng con mình giỏi nên gây áp lực lên HS, GV thì càng phản tác dụng

Thích Trả lời

Tan vu

Tôi đồng ý vs giáo sư về những điều gs nói. Tôi chỉ xin góp ý về hệ thống lớp chuyên, theo tôi hiện nay hệ thống lớp chuyên quá ít. 1 tỉnh có 2 lớp chuyên tuyển 70 học sinh? Bộ giáo dục có thể tăng số lớp chuyên lên để các bạn yêu thích môn toán có môi trường phát triển hơn.

Thích (2)Trả lời

Phu

Chương trình không nặng. Nếu có ai nghiên cứu văn bản hướng dẫn ra đề kiểm tra của bộ giáo dục mới thấy tại sao học sinh phải đi học thêm.

Thích (2)Trả lời

Nhung Lê

Con tôi đang học lớp 1 nên tôi có ý kiến với lớp 1 thôi: chương trình học nên tập trung các môn chính cần thiết (tiếng Việt, toán... ) giảm bớt các môn chưa cần thiết cho bé, nên duy trì dạy bán trú và các con sẽ làm hết bài tập hoặc học các môn phụ buổi chiều, tối về nhà sinh hoạt với gia đình mà không phải cắm đầu học tiếp đến giờ ngủ, vì buổi chiều phụ huynh vẫn phải đi làm và tối về thì phụ huynh không thể thay giáo viên dạy con học được (vì không có kỹ năng sư phạm)

Thích Trả lời

Fralo

Học toán thực chất chỉ tốt nhất khi nó là 1đam mê. Vs tôi môn hhoc là thú vị nhứt.

Thích Trả lời

Thanh Phong

Bộ giáo dục nên bỏ bớt những môn không cần thiết để các cháu có thời gian học tập những môn chính. Để có thời gian ở nhà với cha mẹ học tập làm việc nhà và gần gũi với cha mẹ nhiều hơn cho cha mẹ chỉ dạy công việc trong gia đình cho mai sau có ở riêng cũng biết cái cách để tự lập. Ví dụ như đã có môn gdcd rồi lại thêm môn giáo dục địa phương rồi thêm hoạt đông trải nghiệm rồi thêm môn streem vậy thì chỉ có ở trường giải quyết mấy môn đó và ra trung tâm học môn chính.

Thích (3)Trả lời

Bảo Khanh

Để kiểm tra đánh giá không đánh đố học sinh như Giáo sư nói, tôi thiết nghĩ Bộ Giáo dục nên thống nhất một bộ sách giáo khoa, một bộ sách bài tập và một bộ sách gồm các đề mẫu để định hướng cho những người phụ trách ra đề thi định hướng

Thích (1)Trả lời

Quang Huấn

GS nói quá chuẩn, như vậy là mọi người đã đủ hiểu mức độ học toán của học sinh Việt Nam ra sao rồi.

Thích (8)Trả lời

Đông Phong

Tại sao không phân hóa học sinh theo năng lực, nhu cầu? Với các hs ít năng khiếu toán, thì chỉ cần ở mức vừa phải, đủ để thi, kiểm tra. Còn với học sinh có năng khiếu, có nhu cầu thì sẽ chuyên sâu hơn. Tất nhiên là các môn khác khối thì hãy cho các em ở mức vừa đủ. Điều này làm giảm tải sự căng thẳng và sẽ phát huy được năng lực, tạo ra các nhóm hs theo các khối từ sớm. Các nhóm theo khối sẽ học thêm sâu hơn về các môn của khối mình chọn lựa. Và nếu Nhà nước cần khuyến khích ở khối nào thì sẽ tăng ưu đãi cho hs học khối đó để đảm bảo nguồn nhân lực. 1 vấn đề nữa theo tôi nên để hs tiểu học học theo kiểu tín chỉ, để các em tập trung hơn thay vì học dàn trải các môn.

Thích (10)Trả lời

Matt

@Đông Phong: ghi thế này là chưa hiểu ý của anh Châu rồi

Thích Trả lời

Nguyễn Ngọc Anh

Tuyệt vời,tôi đồng quan điểm. Có lúc tôi thiết nghĩ rằng nên nâng cao chương trình lên nữa bởi rằng chương trình hiện tại chưa là gì so với các cường quốc hiện nay.

Thích (4)Trả lời

Nuynh

Trong thực tế, một số thầy cô giáo thay vì đảm bảo dạy toàn bộ nội dung chương trình giáo dục phổ thông trong các tiết học chính quy thì lại yêu cầu học sinh đi học thêm để dạy nốt. Việc này là sai

Thích (5)Trả lời

Bình Nam

@Nuynh: đừng đặt thêm chuyện mang tội vào thân. Nếu có dạy thêm giáo viên còn phải lấy tài liệu ngoài dạy nâng cao cho học sinh. Chương trình bây giờ quá đơn giản.

Thích Trả lời

Nguyen Lan

Toán chương trình Quá nặng so với các quốc gia có nền gd phát triển

Thích (3)Trả lời

Diện Nguyễn

Tôi là Gv dạy toán cấp thcs đã nghỉ hưu 7 năm. Tôi thấy chú nói chính xác lắm. Gv đừng lợi dụng mà dạy thêm rồi đổ thừa cho chương trình nặng Hết biết Gv giảng dạy hiện nay!

Thích (24)Trả lời

Ba Quan

@Diện Nguyễn: nói thật tôi cũng là giáo viên tôi thấy nội dụng chương trình toán bây giơ thấp, dạy mà thấy không có độ đòi hỏi tư duy logich cao như trước.

Thích Trả lời

Hoàng Toàn Thắng

Quá chính xác!

Thích (22)Trả lời

Nguyễn Quốc Hoàn

1 Bản thân tôi là giáo viên dạy môn Toán và có dạy thêm ngoài nhà trường rất nhiều, thông tư 29 Bộ Giáo Dục đưa ra đã tác động đến tôi và nhiều đồng nghiệp khác nữa. Đến thời điểm này sau gần 1 tuần thông tư có hiệu lực, cá nhân tôi và rất nhiều đồng nghiệp khác hoàn toàn ủng hộ và tự giác chấp hành nghiêm đúng các yêu cầu. Các học sinh bây giờ không còn phải học quá nhiều như trước đây, học xong buổi chính khoá là các con được về nhà. Chính như thế này đã giúp các con có thời gian nghỉ ngơi giúp đỡ gia đình làm những việc phù hợp, các con thời gian rảnh hơn để tham gia các hoạt động bổ trợ khác góp phần hoàn thiện bản thân mình, đặc biệt các con có thời gian tự học ở nhà nhiều hơn - kĩ năng tự học và tự giác nghiên cứu như này sẽ là rất tốt nên được rèn luyện, các con có cơ hội để tìm hiểu khám phá tri thức từ nhiều nguồn khác ngoài cuộc sống, tạo các con kĩ năng tìm tòi khám phá tri thức một cách chủ động. Ở cấp Tiểu học các con không còn phải áp lực học nhiều quá nữa, tuổi này các con cần hơn các hoạt động vui chơi nghỉ ngơi các hoạt động năng khiếu khám phá bản thân khác mà con yêu thích, cha mẹ không phải lo nghĩ phải dành nhiều thời gian đưa đón con đi học nhiều nữa. Theo tôi quan sát thấy hầu hết các nhà trường bậc tiểu học đều có điều chỉnh lịch học ổn định cho trò và không gây xáo trộn thời gian đưa đón của phụ huynh. Tuyệt đại đa số các thầy cô giáo đều hết mình và có trách nhiệm lớn với học trò, tuy nhiên vẫn còn đâu đó số ít thầy cô có thủ thuật ép học sinh học thêm, số đó ít nhưng cũng ảnh hưởng xấu đến ngành giáo dục. Thông tư ra đời góp phần nâng tầm nền giáo dục nước nhà và vai trò vị thế thầy cô giáo cũng được nâng lên nhiều. Học thêm dạy thêm nhiều cũng gây áp lực kinh tế lớn đến nhiều gia đình đặc biệt các gia đình còn khó khăn. 2. Về phía nhà trường: các nhà trường đều có học sinh cuối cấp lớp 9 hoặc lớp 12, việc ôn tập bồi dưỡng và phụ đạo các học sinh đó là cần thiết, dạy học sinh ôn tập thi cử đều là những việc làm ngoài mà giáo viên làm thêm và cần được trả công xứng đáng, nhưng nguồn ngân sách làm việc này hiện chưa có. Bộ nên có đề xuất các địa phương hỗ trợ ngành về kinh phí tổ chức việc này, kinh phí mức tối thiểu cho các nhà trường phù hợp điều kiện vùng miền và tất nhiên nếu được cao hơn càng tốt. Vì hoạt động dạy và học là hoạt động đặc biệt và cần được quan tâm. 3. Rất mong muốn Bộ giáo dục hoàn thiện sớm để đưa luật nhà giáo vào cuộc sống như tt29 đã áp dụng, mong Bộ giáo dục tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến đội ngũ của mình và nâng lương cho thầy cô, để thầy cô giáo được yên tâm dạy học mà không cần phải dạy thêm, được như vậy chắc hẳn mỗi bài dạy của mỗi thầy cô ở trường đều hay và sinh động, đặc biệt giúp học sinh hiểu bài ngay ở lớp và không cần học thêm bên ngoài nữa. Tiến tới các nhà trường không còn dạy thêm và thầy cô không còn thu tiền của người học nữa.

Thích (15)Trả lời

Có thể bạn quan tâm