Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút

0:00 / 0:00
0:00
Cùng với phát triển du lịch, biến Hà Giang từ một vùng đất có địa hình và địa chất khó khăn thành “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ và bất động sản đang là xu hướng để làm nổi bật những tiềm năng của vùng đất được bình chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất ở Việt Nam do Hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn năm 2021.
Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 1

Toàn cảnh dự án City View

Giao thông mở lối, kéo vùng cao nguyên đá phát triển vượt bậc

Cách Hà Nội chỉ gần 300km với những địa danh du lịch nổi tiếng, Hà Giang từng là điểm đến đầy e ngại với nhiều người với những cung đường nhỏ hẹp, những khúc cua tay áo nguy hiểm và thời gian di chuyển lên tới hơn 6 tiếng nếu đi bằng ô tô. Hà Giang xác định, để đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, lựa chọn duy nhất là phải phát triển hạ tầng, trong đó giao thông phải đi trước một bước, tạo bứt phá kéo phát triển kinh tế xã hội. Nắm bắt được xu hướng trên, từ đầu năm 2023, hàng loạt dự án cao tốc trong nội tỉnh và cao tốc nối liền các tỉnh đến Hà Giang được công bố, hứa hẹn kéo gần lại khoảng cách từ Hà Giang đến các tỉnh bạn và Thủ đô.

Hiện có hai tuyến cao tốc đang được triển khai đầu tư là cao tốc kết nối Hà Giang với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang. Bên cạnh đó, khoản đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được rót cho cho tuyến cao tốc nội tỉnh dài 59km (vận tốc 80 -100km/h) sẽ nối liền các điểm du lịch trong địa bàn. Khi hoàn thành các tuyến cao tốc trên, Hà Giang sẽ giải quyết được nút thắt về giao thông liên kết vùng, nội vùng. Thời gian di chuyển từ Hà Giang về Hà Nội sẽ giảm từ 7 giờ xuống còn 4,5 giờ.

Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 2

Phối cảnh dự án City View

Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 3

Bên trong căn nhà thuộc dự án City View

Dù gặp khó khăn trong cuộc sống với địa chất và địa hình khác biệt, người Hà Giang đã biến những những cao nguyên đá, những ngọn núi cao và những cánh đồng hoa tam giác mạch trên núi mênh mông trở thành nguồn tài nguyên khác biệt trong phát triển du lịch. Với những điểm độc đáo riêng có, năm 2021, CNN đã xếp Hà Giang vào top 10 điểm đến tuyệt vời cần khám phá khi đến Việt Nam. Câu chuyện của Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn minh chứng cho việc đưa những điều không thể thành có thể.

Cùng với việc đặt trọng tâm phát triển ngành công nghiệp không khói và “đi sau nhưng biết đón đầu” đã giúp Hà Giang tránh được những hệ luỵ của các địa danh du lịch phát triển trước, tránh việc khách đến và không quay lại. Chính sách phát triển du lịch đúng đắn này đã giúp tăng thu ngân sách của Hà Giang đáng kể. Chỉ riêng năm 2022, mặc dù sau Covid-19, Hà Giang vẫn đón 2,2 triệu lượt du khách (trong đó có 80.000 người đến từ 136 quốc gia trên thế giới), doanh thu 4.536 tỷ đồng, tăng 165% so với năm 2021.

Việc hướng trọng tâm phát triển du lịch đã giúp người dân Hà Giang - chủ yếu là người đồng bào các dân tộc thiểu số - có thêm cơ hội phát triển và đạt mức thu nhập ổn định trên chính mảnh đất quê hương.

Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 4

Nhà cộng đồng thuộc dự án City View

Thành phố Hà Giang - điểm trung chuyển với nhiều cơ hội đầu tư

Trong cẩm nang cầm tay của các du khách đến Hà Giang luôn có tới hơn 10 điểm “nhất định phải check-in” như: Hoàng Su Phì, Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn, Cổng trời Quản Bạ, dốc Thẩm Mã - Mèo Vạc, cột cờ Lũng Cú, hẻm vực Tu Sản,… Nhưng tất cả các điểm thăm quan kể trên đều phải đi qua “trạm trung chuyển” là thành phố Hà Giang.

Thành phố Hà Giang vì thế trở thành trạm dừng chân của du khách thập phương, trung tâm giao lưu của cộng đồng người ưa xê dịch. Tại thành phố, từ nhà hàng, khách sạn đến những nhà nghỉ bình dân đều luôn ở tình trạng “cháy phòng”. Mùa cao điểm du lịch, từ cuối thu đến đầu hè, thành phố Hà Giang luôn đông như “trảy hội”.

Cùng với quỹ đất ở thành phố khá khiêm tốn, việc hạn chế cấp phép quỹ đất ở dựa trên nguồn đất tự nhiên khiến nguồn cung bất động sản ở thành phố Hà Giang không mấy dồi dào so với nhu cầu thực sự của người địa phương và những tiểu thương kinh doanh khách sạn, dịch vụ. Yếu tố khan hiếm này làm cho giá bất động sản tại khu vực thành phố Hà Giang tương đối đắt đỏ và không ngừng luỹ tiến trong những năm gần đây.

Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 5

Khu vực nhà hàng thuộc dự án City View

Hà Giang: Tháo nút nghẽn giao thông, bất động sản trung tâm nhiều sức hút ảnh 6

Các tuyến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội – Hà Giang xuống còn 5,4 tiếng

Tuy nhiên, nhận thấy cơ hội phát triển có cơ sở vững chãi nên vài năm gần đây vùng địa đầu tổ quốc này đã ghi nhận sự xuất hiện của các ông lớn về bất động sản như VIN, Tập đoàn TH, TNG, FLC, Banyan Tree, CIC,… Hầu hết các sản phẩm liên quan đến đất đai ở Hà Giang gắn liền với yếu tố du lịch và dịch vụ nên giá trị thương phẩm của các dự án đều như những “con gà đẻ trứng vàng”, bất chấp thị trường các nơi có nhiều thay đổi.

Một trong các dự án gây xôn xao thị trường gần đây là City View. Dự án nằm ngay ở chân núi Mỏ Neo, một trong các vị trí đắc địa có thế tựa sơn hướng thuỷ với tầm nhìn vào thành phố và hướng ra dòng sông Miện xanh ngát. Dự án nằm ngay ở điểm nhìn bao quát toàn thành phố và trên con đường dẫn lên khu vườn sinh thái đa dạng sinh học với khu phục hồi gần 200ha, chứa đựng vẻ đẹp hoang sơ của rừng tự nhiên. City View nằm trong vùng “lá phổi xanh” của thành phố, được đánh giá là phù hợp để ở và đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Cùng với các sản phẩm của Vin, TNG, Banyan Tree … City View (của Công ty CP Đầu tư Thương mại Hưng Thành) và các nhà đầu tư khác, thị trường bất động sản Hà Giang đang dần phác thảo một bức tranh đa màu, đa diện.

Một điểm đặc biệt, do quỹ đất không lớn, nên hầu khắp các dự án bất động sản ở Hà Giang không xuất hiện hiện tượng bỏ trống sau đầu tư. Các khu cư dân mới mọc lên đều nhanh chóng trở nên đông đúc và sầm uất. Lựa chọn thành phố Hà Giang để sống đã mỗi ngày thêm thuận tiện, nhưng lựa chọn thành phố này để phát triển sinh nhai lại càng là một bài toán đầu tư thông minh. Bởi, mỗi căn nhà ở đây chưa bao giờ thưa vắng bóng người. Khách đến Hà Giang đã không còn phân mùa du lịch nên, ngoài nhu cầu ở, nếu không có ý định kinh doanh lớn thì biến một phần nhà ở thành các homestay hay khách sạn nhỏ là một xu hướng được ưa chuộng và là bài toán thông minh của nhiều người sở hữu bất động sản tại Hà Giang.

MỚI - NÓNG