Hà Nội sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài

TPO - "Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của thủ đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. 

Ngày 11/7, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam về triển khai thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư (khóa XII) về việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND thành phố thực hiện tốt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Hà Nội cũng đã hoàn thành cả bốn mục tiêu cơ bản đề ra.

Cụ thể, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15-60 đạt 99,97%, số cán bộ, công chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đạt 100%, số cán bộ, công chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 đạt 50%, số cán bộ, công chức được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định đạt 100%...

Hà Nội sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài ảnh 1

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp tục thúc đẩy xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2021-2030, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 290/KH-UBND ngày 16/12/2021 thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” thành phố Hà Nội, đồng thời chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn…

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học TP. Hà Nội, hoạt động của các mô hình Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập trên địa bàn đã đi vào thực chất và từng bước mở rộng.

Năm 2021, Hội Khuyến học Hà Nội thí điểm thành công xây dựng mô hình Công dân học tập, đến năm 2022 đã triển khai toàn thành phố...

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, muốn xây dựng xã hội học tập cần 3 yếu tố: Có sự cam kết chính trị của hệ thống chính trị, cam kết vận động nguồn kinh phí và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, ban, ngành.

Hà Nội sẽ xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài ảnh 2

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

GS. Nguyễn Thị Doan cũng đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô theo 3 yếu tố căn bản này. Đồng thời, đề nghị kiện toàn Ban chỉ đạo thành phố về xây dựng xã hội học tập, có Phó Chủ tịch UBND thành phố và giám đốc một số sở, ngành tham gia, định hướng xây dựng Hà Nội thành thành viên mạng lưới “thành phố học tập” của UNESCO, quan tâm giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Hội khuyến học Hà Nội.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định Hà Nội luôn dành ưu tiên cao nhất cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho rằng thành phố xem những kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc là những hạn chế, tồn tại mà thành phố phải quan tâm, tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh thời gian tới, các cấp, các ngành thành phố sẽ tập trung thực hiện Kết luận số 49 của Ban Bí thư (khóa XII), xác định rõ công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ quan trọng phải làm để có kết quả tương xứng với vị trí, vai trò của Thủ đô, tập trung xây dựng xã hội học tập gắn với xây dựng văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh như Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã chỉ rõ.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định sẽ chỉ đạo xây dựng Nghị quyết chuyên đề của Thành ủy về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với công tác này.

Tin liên quan