Hà Nội triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt từ 1/5

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ ngày 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông xe do Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ thành phố quản lý. Sau đó, thành phố sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố.

Chiều 14/3, Tổ công tác Đề án 06/CP (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai đề án trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe tổ chức thu giá dịch vụ trông giữ xe chủ yếu bằng tiền mặt. Tính trong 3 năm (từ 2021-2023), trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu phí được 248 tỷ đồng.

Hà Nội triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt từ 1/5 ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: PV.

Để việc thu phí trông giữ phương tiện được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, các sở, ngành của thành phố đang hoàn thiện ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Từ ngày 9/2, thành phố đã thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Kết quả bước đầu ghi nhận 50% người gửi xe máy, 70% người gửi ô tô thanh toán không dùng tiền mặt.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, đã giao Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế xây dựng cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí, thuế khai thác điểm đỗ xe, bãi đỗ. Từ ngày 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông xe do Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ thành phố quản lý. Sau đó, Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nêu, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý cần phân biệt rõ bãi đỗ xe và lòng đường. Trong đó, các bãi trông giữ xe ở lòng đường phải thực hiện phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có 57 bãi đỗ xe (trong trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học…) và 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2.

Giữa năm 2017, thành phố Hà Nội từng thí điểm mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking tại 17 điểm trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Đến tháng 9/2020, Sở GTVT Hà Nội ra thông báo tạm dừng mô hình thu phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking với lý do iParking vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong đó là cơ chế tài chính.

Ngoài ra, ứng dụng iParking chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản Kho bạc Nhà nước. Bên cạnh đó, các đơn vị trông giữ xe theo ứng dụng vẫn chưa trang bị thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi…

MỚI - NÓNG