Hà Nội: Xe chở rác vẫn chình ình giờ cao điểm

0:00 / 0:00
0:00
TP - Xe chở rác khổ lớn vào nội đô giờ cao điểm đang là nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi tham gia giao thông. Để giải quyết tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng phải bắt đầu từ ý thức bỏ rác đúng giờ và phân loại rác từ nguồn của mỗi người dân.

Tại Hà Nội, những khung giờ cao điểm không khó để bắt gặp xe chở rác loại lớn. Xe thường di chuyển chậm, bốc mùi hôi thối. Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, rác sinh hoạt ở các quận huyện được chia thời gian thu gom vào nhiều đợt trong ngày.

Theo quy định, ban ngày chỉ thu rác hè phố, từ 19h-22h là thời gian thu gom rác ở các hộ dân. Sau đó công tác vận chuyển rác đến các điểm xử lý diễn ra vào ban đêm, kết thúc trước 5h30.

Hà Nội: Xe chở rác vẫn chình ình giờ cao điểm ảnh 1

Xe chở rác khổ lớn tại quận Nam Từ Liêm

Tuy nhiên, thực tế hiện tại các quận Hà Nội, 30% lượng rác phát sinh tập trung vào ban ngày. Một số thời điểm lượng rác phát sinh đột biến khiến số lượng xe vận chuyển phải tăng cường hoạt động dẫn đến phương tiện hoạt động sai giờ. "Đây là những bất cập xảy ra trong thực tế", đại diện Urenco chia sẻ.

Để khắc phục tình trạng này, Urenco đã xây dựng một số biện pháp kỹ thuật, trong đó hạn chế sử dụng xe rác tải trọng trên 10 tấn hoạt động vào ban ngày. Thay vào đó, đơn vị thực hiện thu gom rác trực tiếp kết hợp trạm trung chuyển, sử dụng 2 phương thức thu gom: Thu rác trực tiếp tại đường phố, thu rác theo giờ tại ngõ xóm với xe đẩy tay có nắp. Rác tại các khu dân cư được thu gom bằng xe trọng tải dưới 5 tấn.

Nâng cao ý thức người dân, phân loại rác tại nguồn

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, Hà Nội là thành phố lớn thứ hai cả nước, dân số khoảng 9 triệu người, phát sinh khoảng 7.000 tấn chất thải rắn sinh hoạt mỗi ngày.

Do đó, thành phố phải nhanh chóng ban hành các hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải tại nguồn và phổ biến rộng rãi. Cần có sự đầu tư kinh phí kết hợp xã hội hóa trang thiết bị phục vụ phân loại tại nguồn. Bố trí các thùng thu gom phân loại đủ kích cỡ, phù hợp quy mô dân cư để thu được hết chất thải của khu vực. Một vấn đề cốt yếu nữa là vai trò của chính quyền địa phương và các cơ quan đảm bảo thực thi nghiêm minh các chế tài xử phạt vi phạm quy định vệ sinh môi trường theo Nghị định 45/2022/NĐ-CP.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Trọng Đông có văn bản yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện thị xã đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác thải, rác thải không được tập kết đúng nơi quy định.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở TN&MT chủ trì đề xuất các giải pháp để khắc phục tình trạng đổ trộm rác thải, đốt rác thải, rác thải không được thường xuyên thu dọn và tập kết không đúng nơi quy định; phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và mỹ quan đô thị.

Thành phố cũng yêu cầu các nhà thầu vệ sinh môi trường cần đầu tư xe thu gom rác tay ngang và các thùng rác tiên tiến thuận tiện; lưu ý không để điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị (ít nhất trong nội đô). Cần nghiên cứu xây dựng các quy định về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đảm bảo phù hợp với thực tiễn (trước mắt ưu tiên việc phân loại rác thải nguy hại).

MỚI - NÓNG