Đó là câu chuyện kinh doanh của doanh nhân Eric Trần, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa ViinRiic Niche Perfume Gallery tại Việt Nam, người trẻ khởi nghiệp từ sở thích sưu tầm nước hoa.
Khởi nghiệp từ đam mê mùi hương
Eric Trần sinh ra và lớn lên tại Nha Trang và theo học ngành Kinh tế - Kế toán, sau đó chuyển qua sinh sống và làm việc ở Bỉ. Thời điểm này, anh bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa Niche.
Sau khi trở về nước, anh thành lập ViinRiic Niche Perfume - thương hiệu nước hoa Niche chính ngạch với mô hình bán hàng đặt hẹn giờ riêng. Hiện anh có 6 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội, sở hữu trên 30 thương hiệu Niche quốc tế tại Việt Nam: Roja Parfums, Aaron Terence Hughes, Atelier De Ors, Francesca Bianchi, Unum, Boadicea The Victorious, Mendittorosa…
Doanh nhân Eric Trần bên những lọ nước hoa. Ảnh:NVCC |
Doanh nhân Eric Trần kể, thuở nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình không khá giả, cha mẹ làm nông, anh chưa hề có ý niệm gì về nước hoa. Mãi đến năm 17 - 18 tuổi, anh được người thân từ nước ngoài gửi tặng chai nước hoa Pháp, hương thơm ngọt ngào. Thời điểm đó, nó là một món quà quý hiếm và anh không dám dùng nhiều, chỉ dám xịt chút xíu vào những dịp đặc biệt.
Sau này, tự lập tài chính, anh bắt đầu tìm tòi qua báo chí, Internet… về nước hoa. Giai đoạn sang Bỉ học và làm việc, anh đã sưu tầm đến gần 500 lọ mùi hương đủ loại và có một phòng nhỏ chuyên trưng bày, cất giữ nước hoa như một cửa tiệm thực thụ…
Không phải dân chuyên ngành Sinh, Hóa, khi theo đuổi công việc kinh doanh nước hoa, Eric Trần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, quan sát, trải nghiệm từ nhiều nguồn, học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Càng đào sâu kiến thức về thị trường nước hoa, anh nhận thấy, thị trường nước hoa Việt Nam còn chưa chính thống, điển hình như thị trường chợ đen xuất hiện đầy rẫy nước hoa giả và hàng xách tay, khiến thị trường kinh doanh mùi hương bị nhập nhằng và nhiễu loạn.
Không gian trưng bày nước hoa của Eric Trần. Ảnh: NVCC |
Mặt khác, nước hoa Niche được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và chiết suất bằng thủ công. Nhiều người nghĩ, nước hoa Niche là thứ gì đó xa xỉ không chạm đến được, tuy nhiên, nước hoa Niche là từ khá chung chung, bởi trong đó có niche design, niche original, niche indie… Và giá nước hoa phụ thuộc vào nhiều thứ: Nguyên liệu, đóng gói đến cả chiến lược truyền thông… Tuy nhiên, vẫn có một số nhà hương độc lập, không quan tâm về thiết kế thì giá cả sẽ không quá đắt đỏ nhưng cái hồn họ đặt trong chất lượng mùi hương.
Eric Trần chia sẻ: "Mỗi mùi hương là một cuộc hành trình. Có những mùi có thể khơi gợi về thời gian, không gian, màu sắc, cảm xúc, là sự đồng điệu của mỗi cá nhân đối với mùi hương".
Chính vì thế, Eric Trần và các cộng sự vẫn tập trung nhiều vào tính trải nghiệm mùi hương cá nhân, câu chuyện mà mùi hương mang lại cho người dùng. Đó mới là giá trị khi sử dụng nước hoa Niche, chứ không phải tính chất đắt đỏ của sản phẩm.
Người kể chuyện mùi hương
Hơn 7 năm kinh doanh trong lĩnh vực nước hoa, Eric Trần tự tin chia sẻ về cách vận hành, nghiên cứu tệp khách hàng và thị trường mục tiêu của ViinRiic Niche Perfume. Theo anh, hiện tại, ViinRiic có 2 đối tượng rất rõ: những nhà sưu tập chơi mùi hương, và những người có điều kiện mua nước hoa để dùng.
Các nhà sưu tầm thường chọn những mùi đặc biệt, những loại nước hoa "hiếm". "Hiếm" ở đây không có nghĩa là quá đắt tiền, mà là mang lại nguồn cảm xúc khó quên. Còn với những đối tượng xài hàng hiệu, họ đơn giản thích chi tiền vào những sản phẩm đắt tiền để tạo phong cách cá nhân. Ở cửa tiệm ViinRiic Niche, một chai nước hoa Niche có giá dao động từ 100 USD đến vài ngàn USD…
Doanh nhân Eric Trần có niềm đam mê đặc biệt với mùi hương. Ảnh:NVCC |
Để cạnh tranh trong thị trường đa dạng, vừa cơ hội, vừa nhiều thách thức, Eric Trần quyết định tạo ra chiến lược kinh doanh hóa khác biệt. Cụ thể, các cửa hàng trưng bày sản phẩm có thể ví von như "bảo tàng nước hoa Niche" với quy mô lớn. Tại đây, Eric tạo ra không gian mở để chia sẻ những cảm nhận mùi hương của mình với những người yêu thích nước hoa Niche. Đồng thời, khách hàng muốn trải nghiệm đều phải đặt lịch hẹn từ 1 - 2 ngày trước đó.
Theo Eric, mô hình này không chỉ duy nhất tại Việt Nam mà còn mới lạ trên toàn thế giới, ngay cả ở các quốc gia phát triển như Pháp, Ý, Mỹ… Anh nhìn thấy cơ hội từ hoạt động kết nối của một người 'host' là một người có thể nói chuyện thành thạo về mùi hương và mang đến những cảm xúc khó quên cho khách hàng. Sự lắng nghe, câu chuyện tạo cảm xúc giúp ViinRiic chinh phục niềm tin của nhiều khách hàng.
Điểm độc đáo, khách hàng đến cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ trà, cà phê, được chuyên gia mùi hương diễn giải tận tình về các loại nước hoa. "Từ cuộc trò chuyện đó, chúng tôi sẽ phần nào thấu hiểu tính cách, tâm lý, sở thích của khách hàng để đưa ra lời khuyên mùi hương phù hợp… Bởi lẽ, mỗi mùi hương đều có một câu chuyện của nó và đích đến cuối cùng của việc lựa chọn mùi hương phải thuộc về cảm xúc cá nhân, góc nhìn riêng của từng khách hàng…", Eric Trần hào hứng nói.
Về dự định tương lai, Eric Trần chia sẻ, trong thời gian 1 - 2 năm nữa, anh sẽ qua Pháp học chuyên sâu về điều chế nước hoa để trở thành một perfumer (người pha chế mùi hương) đúng nghĩa và để thỏa mãn về khứu giác cũng như thú sưu tầm.