Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột được ví cung đường “tử thần” vì có nhiều vụ tai nạn thương tâm. Nay, cung đường này thêm ám ảnh bởi nhiều đoạn bị sụt lún thành “ổ voi”, có đoạn bị cày xới, nát như tương. Nguyên nhân ban đầu được xác định do “thượng điền tích thủy”.

Đi dọc đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)- nay là đường 10 tháng 3 và đường 30 tháng 4, PV Tiền Phong ghi nhận nhiều vị trí hư hỏng, sụt lún thành “ổ voi”, có đoạn bị cày xới từng mảng nát như tương. Địa điểm bị hư hỏng nhiều nhất từ điểm giao giữa đường 10 tháng 3 với đường Phạm Ngũ Lão đến đường Phan Bội Châu. Khu vực này PV ghi nhận hàng chục điểm sụt lún, kéo dài tạo thành những chiếc “bẫy” người đi đường.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 1

Một đoạn đường tránh phía Tây TP.Buôn Ma Thuột bị hư hỏng

Trước thực trạng đó, ngày 24/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Buôn Ma Thuột (đơn vị được giao sửa chữa đường tránh phía Tây) cùng Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài chính TP.Buôn Ma Thuột đã tiến hành khảo sát thực địa.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 2

Đoàn kiểm tra khảo sát khu vực nước suối Ea Ngay tràn qua đường

Tại điểm đường giáp ranh với xã Cư Êbur, lãnh đạo Ban nhận định nguyên nhân ban đầu do “thượng điền tích thủy”. Khu vực này có hố nước ngầm điều chuyển nguồn nước từ hồ Ea Ngay sang hệ thống kênh dẫn nước về xã Cư Êbur. Tuy nhiên, van điều tiết nước bị khóa chặt, khiến lượng nước mưa không thoát kịp, chảy tràn ra đường. Thực trạng này, Ban đã khảo sát nhiều lần ngay sau các trận mưa lớn.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 3
Đoàn kiểm tra cho xả van để điều tiết, tránh để nước ngập đường

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Buôn Ma Thuột đã đề xuất UBND TP.Buôn Ma Thuột và được HĐND thành phố thông qua kinh phí hơn 9 tỷ đồng sửa chữa các vị trí hư hỏng. Ban đang làm theo trình tự, thủ tục để tiến hành sửa chữa.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 4

Nhiều "ổ voi" xuất hiện trên mặt đường

Về lâu dài, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Buôn Ma Thuột đề xuất duy tu toàn tuyến bởi theo quy định, với công trình giao thông, sau 3 năm sử dụng phải duy tu sửa chữa nhỏ; đến năm thứ 5 phải tiếp tục gia cố, sửa chữa tiếp… Đại diện ban mong muốn các cơ quan tăng cường kiểm tra tải trọng của các xe khi di chuyển qua đoạn đường này để đảm bảo an toàn chất lượng công trình.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 5

Đoạn đường lún sâu nhấp nhô "bẫy" người đi đường

Ngày 25/8, UBND TP.Buôn Ma Thuột cũng ban hành công văn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra kỹ thuật, hạ tầng toàn tuyến, đề xuất UBND thành phố biện pháp thi công, sửa chữa, khắc phục ngay các vị trí hư hỏng, thời gian hoàn thành trước ngày 2/9.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 6

Một đoạn đường bị cày nát như tương

Dự án đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột khởi công từ tháng 11/2009, do UBND TP.Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài gần 14km, có tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Ngày 1/2/2019, tuyến đường này chính thức được thông xe.

Hé lộ nguyên nhân đường 700 tỷ ở Buôn Ma Thuột nát như tương ảnh 7

Nhiều vị trí đường đã xuống cấp, cần duy tu sửa chữa ngay

Tuy mới đưa vào sử dụng song đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột được ví cung đường “tử thần” vì có nhiều dốc cao, từng xảy ra hàng chục vụ tai nạn làm nhiều người thương vong.

Cận cảnh đường vành đai phía Tây TP.Buôn Ma Thuột xuống cấp, hư hỏng

MỚI - NÓNG
Anh Thạo bên mộc bản. Ảnh: Nguyễn Thắng
Kỳ nhân khắc mộc bản ở Bắc Ninh
TPO - Anh Nguyễn Văn Thạo (xã Đình Tổ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) được xem là một kỳ nhân khắc mộc bản vùng đất Kinh Bắc. Nhiều năm qua, anh chuyên tâm với niềm đam mê khắc mộc bản, với mong muốn giữ lại những giá trị người xưa để lại.