Hết cảnh rồng rắn rút tiền ATM dịp Tết

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Những ngày cận Tết, tại các cây ATM không còn tình trạng khách hàng xếp hàng chờ rút tiền mặt như các năm trước.

Theo ghi nhận của PV, tại các máy rút tiền tự động (ATM) trên địa bàn Hà Nội, không còn tình trạng khách hàng xếp hàng dài chờ rút tiền mặt.

Chị Thu Hoài (quê Vĩnh Phúc) cho hay, mọi năm đều phải rút tiền mặt để về quê chi tiêu, mua sắm. Trước khi về quê, vợ chồng chị phải xếp hàng có khi gần cả tiếng đồng hồ chờ rút tiền tại các cây ATM.

"Ở quê giờ cái gì cũng quét mã QR, chuyển khoản nên không còn lo nữa. Chỉ cần có tiền trong tài khoản là được", chị Hoài nói.

Hết cảnh rồng rắn rút tiền ATM dịp Tết ảnh 1

Lượng người rút tiền mặt từ cây ATM dịp Tết giảm mạnh.

Theo nhân viên phòng kho quỹ của một ngân hàng, mọi năm ngân hàng đều phải chuẩn bị một lượng tiền mặt lớn để sẵn sàng "bơm" cho các cây ATM dịp cao điểm Tết. Năm nay, ngân hàng cũng dự phòng khoản tiền mặt tại các kho quỹ, nhưng tình trạng tỷ lệ rút tiền mặt không còn căng thẳng như trước đây. "Người dân có xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng nhiều", vị này nói.

Theo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), trong những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm nhu cầu thanh toán chuyển tiền của người dân tăng cao hơn mọi ngày nhưng giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trong tháng 1 vừa qua tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1/2023. Điều này cho thấy, nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán.

Trong năm 2023, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng và 19,5% về giá trị giao dịch. Hiện tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống Napas.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Napas cho biết đã tăng cường triển khai các giải pháp về kỹ thuật, vận hành, sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Napas, cho biết, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường nhân sự 24/7 để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền/thanh toán một cách thuận tiện, an toàn, nhanh chóng.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo vận hành hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính bảo đảm hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giờ và 7/7 ngày, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, nhu cầu rút tiền mặt qua hệ thống ATM trước và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đã có nhiều giải pháp nhằm tránh nghẽn mạng khi giao dịch bằng các hình thức trực tuyến, cũng như chuẩn bị đủ tiền mặt cho máy ATM và các điểm giao dịch ngân hàng để phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp, người dân.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức cung ứng hạ tầng chuyển mạch kiểm tra, bảo trì hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền...) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để bảo đảm hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định.

Đặc biệt, cơ quan này cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, thông báo về các chiến dịch tấn công mạng, các loại mã độc mới, cảnh báo lỗ hổng bảo mật; tắt các dịch vụ không cần thiết ngoài giờ giao dịch và trong kỳ nghỉ lễ.

MỚI - NÓNG
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
Nạn nhân của chiêu trò lừa đảo cài dịch vụ công giả mạo kể lại việc bị chiếm quyền điều khiển điện thoại
TPO - Sau khi 3 đối tượng mạo danh công an liên hệ yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng dịch vụ công, chị H. (trú tại Hà Nội) cài đặt ứng dụng giả mạo theo đường link các đối tượng gửi và bị chiếm hoàn toàn quyền điều khiển điện thoại, "hack" tài khoản Facebook, Zalo...