Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay

HHT - Không nhất thiết phải ngồi ghế lái hay làm tiếp viên hàng không, teen vẫn có thể tận hưởng nhiều đãi ngộ xịn xò của ngành hàng không với nghề Bảo dưỡng máy bay. Cùng TikToker Thỏ Hoàng - người có hơn 7 năm làm nghề - khám phá đằng sau “đường bay” của nhân viên bảo dưỡng có gì thú vị nha!

Bùng nổ du lịch - “đèn xanh” cho bạn trẻ theo đuổi nghề

Nếu cũng mê xê dịch, không ưng ngồi một chỗ trong công việc thì bạn cùng team với anh Nguyễn Hà Minh Hoàng (TikToker Thỏ Hoàng) rồi. Có kinh nghiệm 7 năm vi vu khắp nơi và gắn bó với nghề Bảo dưỡng máy bay, anh chia sẻ đây sẽ là công việc lý tưởng cho các bạn yêu thích sự năng động và có đam mê với máy móc tàu bay.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 1

Anh Nguyễn Hà Minh Hoàng (TikToker Thỏ Hoàng). Ảnh: NVCC

“Làm việc Bảo dưỡng máy bay đã mang lại cho anh rất nhiều cơ hội mới như được ra nước ngoài học nghề, được công tác ở nước ngoài. Có một dạo các hãng hàng không nước ngoài thiếu máy bay nên họ thuê máy bay của Việt Nam, thì anh cũng được theo máy bay đi khắp nơi. Vừa đi công tác mà mình cũng vừa đi du lịch mở mang tầm mắt nữa”.

Khác với suy nghĩ của nhiều bạn cho rằng những nhóm ngành liên quan đến Hàng không đều có học phí đắt đỏ, anh Hoàng khẳng định: “Ngoài nghề Phi công ra thì các nhóm ngành nghề khác liên quan đến Hàng không đều có học phí rất hợp lý. Chẳng hạn như trường hợp của anh thì anh học đại học Bách khoa TP.HCM, ngành Kỹ thuật Hàng không, hồi đó anh học khóa 2011 - 2016 thì 4 năm hết tầm 40 triệu đồng”. Anh cũng nhận định, đó là con số khá phù hợp với nhiều sinh viên, ai cũng có thể theo đuổi, thậm chí ở Bách khoa những bạn học giỏi còn có thể săn học bổng nữa.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 2

Bảo dưỡng máy bay là ngành học có học phí rất "vừa túi tiền". Ảnh: NVCC

Chia sẻ về cơ hội học tập, làm việc của nghề Bảo dưỡng máy bay trong giai đoạn mới, anh Thỏ Hoàng cho biết: “Từ thời điểm anh ra trường năm 2016 thì đó là thời kỳ bùng nổ, tất cả các hãng hàng không nhập máy bay về rất nhiều nên nhu cầu tuyển dụng nghề này là rất lớn. Thành ra là bất kỳ các bạn học ngành nào không cần phải ngành Hàng không, chỉ cần liên quan đến Cơ khí, Điện tử Viễn thông hoặc là Ô tô tàu thủy, nói chung là liên quan đến Kỹ thuật, đều hoàn toàn có thể phỏng vấn cho công việc này dễ dàng”, anh khẳng định.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 3

Dựa theo các số liệu thống kê, du lịch đang "bắt nhịp" và "lấy đà" trở lại, tạo ra cơ hội chín muồi cho teen thử sức với ngành Bảo dưỡng máy bay. Ảnh: NVCC

Theo Tổng cục du lịch, tháng 1/2023, Việt Nam đón 871,2 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, đây chính là thời điểm “chín muồi” để teen có thể đuổi ngành Hàng không và nắm bắt nhu cầu tuyển dụng trong tương lai.

Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của Bảo dưỡng máy bay

Ngoài cơ hội việc làm và nhiều ưu điểm rộng mở, Bảo dưỡng máy bay cũng là một ngành có nhiều yêu cầu đặc thù mà teen nên lưu ý. Trước tiên là về tính chất công việc liên quan đến kỹ thuật nên cần nhiều sức khỏe.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 4

Bảo dưỡng máy bay là nghề sẽ làm việc nhiều ngoài trời, tiếp xúc khói bụi, nắng mưa nên teen cần trang bị sức khỏe tốt. Ảnh: NVCC

Anh Hoàng cho biết, bảo dưỡng máy bay tức là bạn phải “đu theo” thời gian làm việc của các chuyến bay, chủ yếu phải làm vào ban đêm khi máy bay đã chở khách về. “Vậy nên sẽ có tình huống là mình làm việc trái giờ, đồng hồ sinh học bị thay đổi. Anh nghĩ các bạn nên chuẩn bị thích nghi việc này kỹ vì trước đó, anh có một người bạn cũng làm bảo dưỡng tàu bay nhưng chỉ được một tháng thì nghỉ. Lý do là vì anh ấy không thể ngủ bù vào ban ngày khi làm ca đêm, cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi và phải nghỉ vì không phù hợp”, anh chia sẻ.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 5

Hãy sẵn sàng cho những buổi thức khuya, chạy ca trực. Ảnh: NVCC

Do làm việc ở ngoài trời, bạn cũng cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt vì phải tiếp xúc với nắng mưa, môi trường tiếng ồn, khói bụi... Điều đặc biệt nhất anh còn lưu tâm là luôn phải sử dụng các biện pháp bảo hộ kỹ lưỡng. Anh chia sẻ: “Làm bảo dưỡng nên sẽ không tránh khỏi việc tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, hóa chất bảo trì máy bay. Có những lon hóa chất họ còn ghi cảnh báo luôn là “có khả năng gây ung thư, kích ứng da” nên nếu mình không sử dụng biện pháp bảo hộ phù hợp, hoặc nếu tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở hoặc rơi vào mắt miệng chẳng hạn thì mình sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Nên là trong công việc này phải đề cao an toàn là trên hết”.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 6

Là người trong nghề, anh Thỏ Hoàng khuyên teen nên ăn ngủ nghỉ hợp lý, tránh để sức khỏe tụt dốc. Ảnh: NVCC

Với lịch làm việc theo chế độ làm 3 nghỉ 3 (làm liên tục 3 ngày và được nghỉ 3 ngày) nên nhân viên bảo dưỡng tàu bay sẽ có đôi lúc không thể đón lễ, Tết cùng gia đình. “Anh vẫn rất thoải mái với điều này, hơn nữa là anh vẫn có thể dành thời gian cho gia đình trong 3 ngày nghỉ liên tục của mình. Tip của anh là các bạn nên tận dụng 3 ngày đó để ăn uống, ngủ nghỉ thật chất lượng. Tránh thức đêm vì nếu không sức sẽ cạn kiệt và khó trụ được 3 ngày tiếp theo đi làm”.

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 7

Bồi dưỡng kỹ năng tiếng Anh vì bạn sẽ đọc rất nhiều tài liệu kỹ thuật bằng tiếng Anh. Ảnh: NVCC

Một số lưu ý về ngành Bảo dưỡng máy bay:

- Ngành đòi hỏi học nhiều về Vật lý, Toán... nhất là tiếng Anh vì các tài liệu tàu bay, kỹ thuật và các hướng dẫn của nhà sản xuất máy bay đều là 100% tiếng Anh.

- Nếu chọn học đại học và apply vào các công ty hàng không, bạn sẽ được hãng đào tạo hoặc hỗ trợ học một khóa bảo dưỡng tàu bay cơ bản ở Học viện hàng không (đã được Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn).

- Mang nhiều thức ăn, nước uống trong những chuyến bay đầu tiên. “Anh nhớ chuyến bay đầu tiên của mình kéo dài 11 tiếng rưỡi với chiếc bụng đói meo. Rất may là các anh chị cơ trưởng, tiếp viên đã “tiếp tế” lương thực bằng dâu Hàn Quốc, bánh mì, gà rán đó!” (trích trải nghiệm newbie của anh Hoàng).

Khám phá "phía sau một chuyến bay", teen hiểu thêm về nghề bảo dưỡng máy bay ảnh 11
Tin liên quan