HƯỚNG ĐẾN WORLD CUP NỮ 2023:

Khi nữ cầu thủ là tâm điểm thế giới

0:00 / 0:00
0:00
TP - Những cô gái không bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành trung tâm của thế giới khi bắt đầu chơi bóng. Nhưng bằng đam mê, nỗ lực không mệt mỏi, điều ấy đã xảy ra.

Mỗi khi đề cập đến bóng nữ, câu chuyện sau đó sẽ là về khó khăn, thiếu thốn và những thiệt thòi. Nhưng thật kỳ lạ, bản thân các cầu thủ nữ Việt Nam lại không thích nói đến những vấn đề đó. Họ thậm chí còn không coi những vất vả đã trải qua là sự hy sinh. Với họ, việc được sống với đam mê đã là niềm hạnh phúc lớn lao.

Nếu có điều gì làm các cô gái phiền muộn, chỉ là việc thi đấu trước khán đài trống không. Họ mong muốn bóng đá nữ nhận được nhiều sự quan tâm hơn, với những trận đấu đầy ắp khán giả, tiếng hò reo. Khi điều đó không (hoặc chưa) xảy ra, vì tình yêu với bóng đá, những cô gái vẫn ra sân, nhưng với sự tủi thân.

Khi nữ cầu thủ là tâm điểm thế giới ảnh 1

ĐT nữ Việt Nam giao lưu với cộng đồng người Việt tại Auckland, New Zealand. Ảnh: VFF

Tuy nhiên người ta nói rằng cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ tới. Chỉ vài ngày nữa thôi, Huỳnh Như cùng các đồng đội sẽ chính thức bước ra sân chơi World Cup, dưới sự chứng kiến của hàng vạn khán giả trên sân và hàng triệu người khác thông qua truyền hình, sau đó tranh tài với các đội bóng hàng đầu thế giới. Họ không bắt đầu giấc mơ bóng đá vì World Cup. World Cup tìm đến họ. Và họ đang là nhân vật chính của ngày hội toàn cầu.

Trong buổi giao lưu chiều 18/7, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Auckland nói với ĐT nữ Việt Nam, rằng “chúng tôi không quan tâm đến kết quả, tỷ số bao nhiêu, dù bất cứ điều gì xảy ra các bạn vẫn luôn trong trái tim của chúng tôi”.

Sự hiện diện của ĐT nữ Việt Nam tại World Cup 2023 trùng khớp với thời điểm giải đấu đang phát triển thành “hiện tượng văn hóa”. 4 năm trước tại kỳ World Cup được tổ chức ở Pháp, cả thế giới đã thấy sự bùng nổ chưa từng thấy của bóng đá nữ. Lần đầu tiên, giải đấu thu hút hơn 1 tỷ người xem trên mọi nền tảng. Khoảnh khắc Jamaica ghi bàn đầu tiên ở World Cup, pha lập công duy nhất của Thái Lan trong trận thua Thụy Điển, màn ăn mừng dang tay mang tính biểu tượng của Megan Rapinoe hay uống trà của Alex Morgan… tất cả trở thành chủ đề bàn tán, những cơn bão truyền thông ở khắp mọi nơi. Đồng thời, thúc đẩy Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phải hành động nhanh chóng.

Chỉ sau 2 kỳ tăng số đội lên 24, Infantino gấp rút mở rộng giải đấu lên 32 đội. Có nhiều lý do để Infantino lạc quan. Khi bóng đá nữ trở thành trào lưu, người hâm mộ kéo đến sân nhiều hơn, các doanh nghiệp, thương hiệu lớn tìm đến và truyền thông sôi sục.

Phân tích mới nhất từ ​​Omdia cho thấy doanh thu bản quyền truyền hình của World Cup 2023 dự kiến ​​đạt từ 70-100 triệu USD. Tại Pháp năm 2019, 24 đội chia nhau khoản thưởng 30 triệu đô. Bây giờ, quỹ thưởng cho 32 đội lên đến 110 triệu. Một thống kê khác cũng cho thấy tình yêu với bóng đá nữ đang nóng lên toàn cầu. 1 tháng trước ngày khai mạc, số vé bán ra ở World Cup 2023 đạt mức kỷ lục hơn 1 triệu vé, cao hơn tổng số vé được bán tại World Cup 2019. Lưu ý rằng bóng đá không phải môn thể thao số một ở Australia và New Zealand, thế nhưng World Cup vẫn tạo nên sức hút khó tin.

Trong một video phát ngày 18/7, ngoài các kiều bào còn rất đông các bé gái New Zealand có mặt sân tập ở Auckland để cổ vũ Huỳnh Như, Hải Yến, Thanh Nhã cùng những tuyển thủ khác. Họ chắc chắn không biết nhiều về ĐT nữ Việt Nam trước đây. Nhưng không vấn đề gì. Những cô bé dễ mến này nói rằng họ yêu Việt Nam, yêu các nữ cầu thủ và chắc chắn sẽ cổ vũ hết mình trong suốt hành trình. Đơn giản vì ĐT nữ Việt Nam là một phần của World Cup 2023, là những người hùng trong mắt họ.

Mọi thứ đang thay đổi, vị thế của bóng đá nữ đang nâng lên, dù để như bóng đá nam vẫn còn một chặng đường dài. Với các cô gái ĐT nữ Việt Nam, khó có thể mong mỏi gì hơn. Giờ là lúc để họ tận hưởng.

MỚI - NÓNG