Dự họp báo có đồng chí Lê Hải Long - Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội T.Ư; đồng chí Nguyễn Thái An - Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn; ông Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội; nhà báo Lê Xuân Sơn - nguyên Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiền Phong; ông Lê Xuân Hoàng - thành viên HĐQT Công ty CP Tiền Phong; ông Trần Xuân Bách - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ.
Ban tổ chức chủ trì buổi họp báo chiều 14/11. |
Về phía Ban tổ chức có: Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; ông Bùi Văn Phượng - Tổng Giám đốc Công ty CP Tiền Phong, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi; ông Nguyễn Hồ Hưng, Trưởng ban Hoa Học Trò, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; ông Hoàng Vân Đông, Giảng viên Khoa Điện tử Viễn thông - Trường Đại học Điện lực - Giám đốc chuyên môn cuộc thi.
Ngoài ra còn có sự hiện diện của đại diện các đơn vị đồng hành tổ chức cuộc thi: Học viện công nghệ HUNA, Học viện công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty cổ phần phát triển giáo dục KidsCode cùng đại diện các nhà tài trợ.
VSAR 2024 - Sân chơi STEM đẳng cấp cho học sinh phổ thông
Từ lâu, giáo dục STEM đã được các nhà khoa học và giáo dục đánh giá cao vì khả năng xây dựng tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển kiến thức liên ngành.
Đặc biệt, khi học sinh được học tập, trải nghiệm theo nhóm trong môi trường thực hành như lập trình robot và điều khiển các hệ thống tự động, các em sẽ được khơi dậy sức sáng tạo, phát triển các kỹ năng mềm, hiểu sâu hơn về cách mà khoa học và công nghệ phục vụ cho cuộc sống.
Màn biểu diễn robot "Tự hào Việt Nam" gây ấn tượng tại họp báo phát động cuộc thi. |
Cuộc thi sẽ bao gồm nhiều vòng thi thử thách, phù hợp với từng độ tuổi và trình độ của học sinh. Tại sân chơi này, các đội thi không chỉ cạnh tranh để giành các danh hiệu mà còn có cơ hội được chọn để tham gia các cuộc thi quốc tế về STEM, AI, Robotics, góp phần nâng cao vị thế của học sinh Việt Nam trên bản đồ giáo dục khoa học công nghệ toàn cầu.
Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ ngày càng trở nên cấp thiết. Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 không chỉ là sân chơi cho học sinh thể hiện tài năng và đam mê, mà còn là cầu nối giúp các em tiếp cận những xu hướng công nghệ mới, phát triển các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp và làm việc nhóm.
Cuộc thi cũng góp phần truyền cảm hứng về ứng dụng của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống. Với mỗi giải đấu là một chủ đề thiết thực, gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, cuộc thi không chỉ mang đến kiến thức mà còn giúp học sinh có cái nhìn tổng quan, sâu sắc về những thách thức và cơ hội trong tương lai.
Các nội dung thi đấu phong phú và đa dạng
Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics năm nay bao gồm 5 giải đấu chính, mỗi giải có chủ đề độc đáo xoay quanh những lĩnh vực thực tiễn, thiết thực như nông nghiệp xanh-phát triển bền vững, vận chuyển thông minh và sáng tạo tương lai. Các giải đấu này được thiết kế để thử thách kiến thức, kỹ năng của học sinh, từ lập trình và điều khiển robot thực tế cho đến việc phát triển các ứng dụng phần mềm sáng tạo.
Giải Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics (VSAR): Chủ đề “Nông nghiệp xanh - Phát triển bền vững” sẽ là sân chơi cho các đội thi thể hiện kỹ năng thiết kế và lập trình robot thông qua thử thách Gieo hạt. Các đội sẽ phải xây dựng một robot có khả năng thực hiện các thao tác lấy hạt giống, di chuyển và gieo hạt vào các ô quy định. Đây là một thách thức thực tế giúp học sinh hiểu rõ về ứng dụng của robot trong việc cải thiện quy trình sản xuất nông nghiệp và phát triển các mô hình nông nghiệp thân thiện với môi trường.
Thí sinh tham dự được giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi tại buổi họp báo. |
IYRC Việt Nam 2024: Với chủ đề “Năng lượng xanh”, giải đấu sẽ bao gồm nhiều bảng thi khác nhau như thi đấu đá bóng robot, robot vận hành bằng năng lượng tái tạo và sáng tạo mô hình robot. Thông qua giải đấu này, học sinh sẽ được tiếp cận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng sạch.
Giải vô địch MakeX: Chủ đề “Robot giao hàng thông minh” thử thách các đội thi lập trình và điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển và giao hàng trong mô hình chuỗi cung ứng. Chinh phục thử thách này giúp học sinh hiểu hơn về vai trò của robot trong lĩnh vực vận tải và logistics, tìm giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.
Giải Vô địch Tekmonk Coding Olympiad: Đây là giải đấu lập trình sáng tạo cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12 với chủ đề “Trường học tương lai”. Các đội thi sẽ vận dụng kỹ năng lập trình để phát triển các phần mềm sáng tạo, ứng dụng trong học tập và cuộc sống. Với các thử thách này, học sinh có thể tự do sáng tạo, thiết kế và hoàn thiện những sản phẩm của riêng mình.
Cuộc thi cũng là một hoạt động hưởng ứng tích cực Ngày hội STEM Quốc gia. |
Giải Vô địch Robot ảo - ViRC: Chủ đề “Rapid Relay” thử thách kỹ năng lập trình robot ảo với nhiệm vụ bắn bóng vào các mục tiêu trên sa bàn. Giải đấu này sử dụng nền tảng robot ảo, cho phép học sinh không có điều kiện về thiết bị thực tế vẫn có thể tham gia thử sức, phát triển kỹ năng lập trình và làm quen với công nghệ mô phỏng ảo.
Thời gian và cách thức đăng ký
Ban Tổ chức Cuộc thi Vô địch Quốc gia STEM, AI và Robotics 2024 nhận đơn đăng ký dự thi từ nay đến hết ngày 10/12/2024. Học sinh quan tâm có thể đăng ký tham gia qua website chính thức của cuộc thi tại địa chỉ https://vsar.vn. Các đội thi sẽ được phân vào các bảng đấu phù hợp với độ tuổi và trình độ. Thời gian diễn ra vòng chung kết của cuộc thi sẽ là ngày 21/12/2024, tại Cung Thể thao Quần Ngựa, TP. Hà Nội.
Cơ cấu giải thưởng hấp dẫn
Với mục tiêu khuyến khích tinh thần sáng tạo và học tập của học sinh, Ban Tổ chức đã xây dựng một hệ thống giải thưởng phong phú cho các đội xuất sắc tại mỗi giải đấu. Tổng giá trị giải thưởng bằng tiền mặt và hiện vật hơn 400 triệu đồng và hơn 600 triệu học bổng của các học viện, các hãng công nghệ.
Các đơn vị đồng hành, thực hiện các giải đấu: Học viện Công nghệ HUNA, Học viện Công nghệ Tekmonk, Công ty Cổ phần Robot Công nghệ cao STEAM Việt Nam, Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục KidsCode.
Thông tin nhà tài trợ:
- Nhà tài trợ Vàng: Công TNHH Thanh Chương (ERAS); Công ty TNHH Vinamika Việt Nam.
- Nhà tài trợ Bạc: Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội; Công ty Cổ phần Dịch vụ suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS)
- Nhà tài trợ Đồng: Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty TNHH Liên doanh Ocany Việt Nam.