Biến điều mình thích thành sản phẩm mình yêu
Các bạn trẻ kinh doanh mặt hàng sticker nhân vật tự thiết kế đều có chung một đam mê trang trí sổ tay Bullet Journal. Lưu Vũ Bảo Trang (ngành Truyền thông đa phương tiện, trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết, ban đầu, cô cũng chỉ là những người yêu thích "vẽ vời" trên sổ tay như bao người. Sau một thời gian tìm hiểu về Bullet Journal, Trang nhận ra sticker là một thứ không thể thiếu. Trang kể: “Câu chuyện tác động, khiến mình nảy ra ý tưởng vẽ một tấm sticker là khi mình thấy các bạn trong giới Bullet Journal phải mua những tấm sticker “in lậu”. Ấy là những hình vẽ của các bạn hoạ sĩ ở Hàn Quốc bị lấy cắp và in ra mà không có sự cho phép, sau đó bán với giá rất rẻ. Vì lý do dễ tiếp cận và giá rẻ mà việc in ấn trái phép diễn ra ngày càng thường xuyên, đến mức một bạn hoạ sĩ bên Hàn phải lên tiếng. Từ đấy, mình nhận ra rằng, mình muốn vẽ một cái gì đó, cũng xinh xắn đáng yêu theo phong cách Hàn Quốc, giá cả phải chăng và quan trọng là các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam có thể mua được ngay mà không phải thông qua những nơi in “lậu” như vậy nữa”.
Lưu Vũ Bảo Trang với niềm đam mê Bullet Journal. |
Nghĩ là làm, Trang bắt tay hí hoáy vào công việc xây dựng cho mình một nhân vật và một tài khoản Instagram chuyên đăng tải những sản phẩm mà bạn vẽ.
“Vì là một sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, các môn học đã được học về thiết kế giúp mình có một nền tảng rất căn bản trong việc vẽ. Tuy nhiên, vấn đề của mình nằm ở chỗ bí ý tưởng. Mình đã phải bỏ đến 4 tập phác thảo để cho ra đời nhân vật bé gấu cuối cùng này”, Trang kể thêm.
Những tấm sticker do Trang thiết kế. |
Thiết kế nên một tấm hình dán trông xinh xinh, đơn giản như vậy nhưng Bảo Trang cũng gặp không ít khó khăn, có lúc Trang đã mất đến cả tuần để hoàn thiện tấm sticker – sản phẩm đầu tiên của trang Instagram Choan.fam. Tốn công sức là vậy nhưng những tấm sticker này lại có giá cực “hạt dẻ”, phù hợp với học sinh, sinh viên, vì đây là đối tượng chủ yếu mà Trang hướng đến.
200.000 đồng tiền vốn, hơn 2.000 lượt follow
Hai học sinh lớp 10, Hoàng Anh và Liên Hà, là bạn thân, có chung ý tưởng nên đã cùng nhau lập nên kênh Instagram Tia.room, phòng nhỏ của hai bạn với những con vật dễ thương, ngộ nghĩnh.
Hoạt động đã được hai năm, bắt đầu từ số vốn ít ỏi là 200.000 đồng, hai bạn trẻ đã xây dựng nên một trang Instagram có đến hơn 2.000 lượt follow. Hoàng Anh, chủ nhân chính của căn phòng nhỏ Tia cho biết: “Kênh Instagram lúc đầu có rất ít lượt follow. Nhưng dần dần được nhiều anh chị giúp đỡ thì bây giờ, mình cũng có một số lượng followers đáng kể”.
Hai bạn Hoàng Anh (trái) và Liên Hà (phải) - chủ nhân của trang Instagram Tia.room. |
Ở Tia.room, khách hàng dễ dàng thấy được “linh vật” chủ yếu là thỏ và gấu, được thiết kế bởi tông màu pastel nhẹ nhàng. Hoàng Anh cũng cho biết, để thiết kế ra một nhân vật như thế, tốn rất nhiều công sức. “Vì mình phải vừa học, vừa thiết kế nên thời gian cho ra đời một sản phẩm rất lâu. Nếu có nhiều cảm hứng thì trong một ngày mình cũng có thể hoàn thành 2 - 3 mẫu. Nhưng lúc bí ý tưởng thì một tháng mình cũng chẳng vẽ nổi một hình nào”, Hoàng Anh nói.
Nhờ việc kinh doanh, những cô chủ nhỏ cũng học được nhiều điều thú vị trong cuộc sống và công việc buôn bán. Hoàng Anh chia sẻ thêm: “Mình đã biết làm sao để có thể tiết kiệm vì một mục tiêu, cách theo đuổi đam mê. Mình nhận thấy, đồng tiền kiếm ra khó hơn mình nghĩ”.
Các sản phẩm ở Tia.room. |
Dự định sắp tới của Tia.room là đẩy mạnh việc buôn bán trên các trang thương mại điện tử. Hoàng Anh cũng chia sẻ, bản thân phải cố gắng nâng cao trình độ vẽ, đồng thời sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới, phục vụ cho đam mê Bullet Journnal của mọi người. Những sản phẩm rất đáng mong chờ trong thời gian sắp tới có lẽ là móc khóa, standee, giấy note và cả acrylic grip tok.