Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang

0:00 / 0:00
0:00
Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang
SVVN - Vừa qua, dự án khởi nghiệp Peca Lica của nhóm sinh viên tại TP. HCM đã đoạt ngôi vị Á quân bảng Sinh viên, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - CiC 2021”. Bằng nỗ lực hoàn thiện từng ngày, Peca Lica đang theo đuổi mục tiêu trở thành hãng sơn thời trang đa dụng tốt nhất Việt Nam.

Khởi nghiệp với 1,5 triệu đồng tiền... lì xì

Dự án "Peca Lica - sơn thời trang đa dụng" được thực hiên bởi hai sinh viên là Tạ Trung Hiếu (trường ĐH Luật TP. HCM) và Lê Gia Hy (trường ĐH Văn Lang). Trong đó, Trung Hiếu là người sáng lập, chịu trách nhiệm chính của dự án, còn Gia Hy phụ trách mảng hình ảnh. Peca Lica tập trung sản xuất dung dịch sơn màu sửa chữa giày, túi xách... làm từ da thật, da giả và vải.

Cách đây khoảng bốn năm, ý tưởng về sơn Peca Lica được ra đời. Trung Hiếu bộc bạch: “Khi đó, mình và bốn người bạn cùng nhau khởi nghiệp với Gehen - dịch vụ tân trang, làm đẹp phụ kiện thời trang. Với kinh phí 1,5 triệu đồng tiền lì xì lúc đó, mình không thể mua sơn màu ngoại nhập. Rồi ý nghĩ tự sản xuất sơn cho nhóm làm việc đã lóe lên trong đầu mình”.

Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang ảnh 1
Peca Lica luôn hướng tới sự tiện dụng, giúp các bạn thích vẽ hoàn thành được tác phẩm của mình một cách dễ dàng nhất.

Từ đó, Trung Hiếu bắt tay vào tìm hiểu các thành phần tạo nên sơn tường, sơn đường, màu in vải, màu nhuộm da... Trong quá trình tự nghiên cứu công thức pha sơn, anh lần lượt thử nghiệm việc trộn các thành phần theo nhiều tỷ lệ. Cứ như vậy, trong suốt một năm, 10 thành phần được phối hợp thành hơn 20 mẫu thử và cho ra đời sản phẩm sơn đủ tốt. Vào tháng 5/2020, nhận thấy nhu cầu sửa chữa, tân trang đồ cũ tăng cao, nhóm quyết định sản xuất sơn với số lượng lớn và bán thử cho các đơn vị sửa chữa đồ da, giày dép. Bố của Trung Hiếu đã hỗ trợ nhóm rất nhiều trong việc chế tạo, gia công máy móc sản xuất dựa trên công nghệ lõi.

Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang ảnh 2
Một số thành phẩm sau khi dùng sơn Peca Lica.

Để có chất sơn như hiện tại, Trung Hiếu và nhóm của mình đã trải qua một khoảng thời gian vất vả, gặp vô số trở ngại. Anh giãi bày: “Để duy trì hoạt động của nhóm, mình đã làm rất nhiều nghề như: thiết kế, gia công quần áo cho các local brand, R&D mẫu giày... Có những đêm, mình còn phải ngủ ở xưởng giày của người khác để phụ các công đoạn, chỉ vì muốn học được quy trình làm ra một đôi giày”. Ngoài ra, nhóm anh đã nếm trải “mặt tối” của khởi nghiệp từ bị đồng đội phản bội, bị đối tác lợi dụng đến phải buộc dừng dự án. Dù vậy, với Trung Hiếu, đó đều là “lửa thử vàng”, là động lực khiến mọi người mạnh mẽ, hoàn thiện hơn.

Củng cố vị trí, tăng sức cạnh tranh

Hiện tại, xưởng sản xuất của Peca Lica là sân thượng bỏ trống của nhà Trung Hiếu, chỉ lớn hơn quy mô phòng thí nghiệm một chút. Trung Hiếu cho biết: “Sơn cơ bản bao gồm 3 yếu tố: dung môi, bột màu và các chất phụ gia. Về quy trình sản xuất, đầu tiên là trộn hỗn hợp này theo công thức, sau đó đưa vào máy nghiền để màu mịn hơn và cuối cùng là lọc”. Peca Lica hiện có 2 dung tích là 30ml và 50ml.

Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang ảnh 3
Dự án Peca Lica của Trung Hiếu và Gia Hy đã đoạt ngôi vị Á quân bảng Sinh viên của cuộc thi khởi nghiệp "CiC 2021".

Nhờ tính đa dụng, sơn Peca Lica có thể dùng để sửa các vật dụng bị bạc, bong tróc màu như: giày, túi xách, ghế sô pha… Ban đầu, Peca Lica hướng đến các khách hàng B&B như các spa sửa chữa đồ hiệu và các shop bán giày secondhand. Sau đó, dịch bệnh khiến việc tiêu thụ sản phẩm mới giảm mạnh, nhu cầu sử dụng lại đồ cũ tăng cao. Nhờ vậy, sơn Peca Lica càng có cơ hội củng cố vị trí của mình trên thị trường, đủ sức vươn lên cạnh tranh với các hãng sơn ngoại nhập nổi tiếng.

Bằng những mối quan hệ và kinh nghiệm từ các công việc cũng như lần khởi nghiệp trước đó, sau 3 năm làm dịch vụ customize (sản xuất theo nhu cầu của khách hàng), Peca Lica đã nhận được sự tin dùng, phản hồi từ những người trong ngành và cải thiện từng ngày. Từ tháng 10/2020 đến tháng 5/2021, sơn Peca Lica đã bán thử được hơn 1.500 chai 50ml, với nhiều màu khác nhau.

Khởi nghiệp với ý tưởng làm đẹp các phụ kiện thời trang ảnh 4
Với xu hướng thời trang bền vững, Peca Lica tự tin tham gia cộng sinh với các thương hiệu có định hướng này trong tương lai.

Nhằm cải thiện tầm nhìn, kỹ năng kinh doanh, nhóm của Trung Hiếu đã tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp CiC 2019”. Lần ấy, dù dừng lại khá sớm vì chưa đủ kinh nghiệm nhưng nhóm đã nhận được sự quan tâm, dõi theo của một số mentor. Thông qua quá trình cọ sát, biết điểm yếu nằm ở khâu vận hành và tài chính, nhóm đã tích cực cải thiện.

Trở lại dự thi vào năm nay, việc đoạt giải Á quân đã chứng minh sự trưởng thành của dự án và mở thêm cơ hội cho Peca Lica. Ngoài ra, kết quả này còn thể hiện tính đa dụng, tiềm năng phát triển, ứng dụng vào nhiều ngành của dự án Peca Lica.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

SVVN - TDO Kwan (Nguyễn Minh Quân, 2001) đã có rất nhiều chia sẻ thú vị sau khi trở thành mảnh ghép cuối cùng của team Rhymastic. Chàng rapper 20 tuổi đã chinh phục thành công các HLV và khán giả với bản rap đầy cảm xúc 'Ước mơ của mẹ', được Binz nhận xét là bài thi có những sự so sánh sáng giá nhất vòng Chinh phục. 
Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.