Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, quy chế tuyển sinh năm 2022 cơ bản giữ ổn định như các năm vừa qua. Tuy nhiên, Bộ GD - ĐT dự kiến điều chỉnh một số kỹ thuật nhằm giảm vướng mắc, bất cập đảm bảo thuận lợi nhất cho thí sinh. Bộ cũng đề nghị các trường công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh theo đúng quy chế, xác định và giải trình về các phương thức tuyển sinh, các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn. |
Trước băn khoăn về việc một số trường đại học dự kiến đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh mới, giảm đột ngột chỉ tiêu xét tuyển các phương thức khác từ 80% xuống 30%, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các trường cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định các phương thức tuyển sinh giữa các năm. Nếu muốn giảm mạnh chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần phải lộ trình từ từ (ví dụ không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành so với năm trước đó), tránh gây sốc, xáo trộn cho thí sinh trong quá trình học tập, ôn luyện.
Theo PGS. TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục đại học cho biết, hiện tồn tại 20 phương thức tuyển sinh, nhiều trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp. Từ năm ngoái, việc đa dạng phương thức tuyển sinh, giảm chỉ tiêu ở một số phương thức truyền thống đã gây ra nhiều tranh cãi.
Cách làm này không sai, tuy nhiên nhiều trường phân bổ chỉ tiêu không hợp lý hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức, dẫn đến thiếu công bằng, gây ra các hệ lụy. Nổi bật là tình trạng thí sinh đạt 30 điểm theo kết quả thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn trượt đại học.
"Nhiều trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển nhưng lại không có biện pháp đảm bảo công bằng giữa các thí sinh, gọi các em nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn đến thí sinh ảo lớn; chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất", bà Thuỷ nói.
Để tránh tình trạng này, PGS. TS Nguyễn Thu Thuỷ đề nghị, năm 2022, các trường cần đảm bảo nguyên tắc ổn định. Đối với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm (chẳng hạn không quá 30% tổng chỉ tiêu mỗi năm) để không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của học sinh.