Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải và một số bộ liên quan, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần và tiếp tục đăng kiểm cho xe chưa đổi đăng ký và màu biển số đến năm 2026.

Vì sao cần tăng thời gian lái ô tô lên 70 giờ/tuần?

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, theo quy định của Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và Bộ luật Lao động hiện hành, tài xế không được lái ô tô quá 10 giờ/ngày, không quá 48 giờ/tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Với quy định trên, số giờ làm việc của tài xế ô tô kinh doanh sẽ bị giảm khoảng 20-30% đối với vận tải đường ngắn và trên 30% đối với vận tải đường dài, làm giảm 20-30% thu nhập của tài xế. Năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ giảm 20-30%, khiến cước vận tải tăng 20-25%, kéo theo tăng chi phí logistics vận tải lên 10-11% và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, VATA cho rằng đối với thực tế tình trạng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam hiện nay, bao gồm hạ tầng đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định về tổ chức giao thông và mật độ phương tiện tham giao thông thì tổng số giờ lái ô tô của tài xế phải khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô ảnh 1

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần. Ảnh: Lộc Liên.

So các nước phát triển hàng đầu thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản thì số giờ lái ô tô của Việt Nam là quá thấp. Điển hình như số giờ lái xe ô tô ở EU là 56 giờ/tuần, Mỹ là từ 60-70 giờ/tuần, Nhật Bản tối đa là 60 giờ/tuần. Mặt khác, hoạt động vận tải khách chỉ tăng vào các dịp nghỉ lễ, Tết, nghỉ cuối tuần. Trong khi đó hoạt động vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm, hoặc từng thời điểm theo mùa vụ nên nhiều thời điểm xe dừng hoạt động cả tháng.

VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của các nền kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản; chỉ xử phạt đối với các hành vi vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần trên 10% thời gian quy định.

VATA đề nghị tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15km/giờ để loại bỏ những tình huống tắc đường kéo dài thường xuyên xảy ra ở các đô thị và trên hệ thống đường bộ Việt Nam; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ.

Đăng kiểm cho xe chưa đổi đăng ký và màu biển

Đối với việc các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kiến nghị Bộ GTVT cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe được kiểm định và cấp bản sao giấy chứng nhận kiểm định có giá trị trong 3 tháng. Nhưng thực tế thời gian để hoàn thiện, đủ các thủ tục để đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe sang màu vàng, đổi cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn 1 triệu xe cần thời gian khoảng 2 năm.

VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt, cần tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi chứng nhận đăng ký xe.

Ngoài ra, VATA mong muốn rút gọn quy trình kiểm định đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi chứng nhận đăng ký xe mà không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí cho người dân và doanh nghiệp.

Kiến nghị 'gỡ' nhiều quy định với người lái ô tô ảnh 2

VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi chứng nhận đăng ký xe tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Ảnh: Lộc Liên.

Theo hiệp hội này, việc xe phải dừng hoạt động để đưa đến cơ quan công an thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung, số máy (lần thứ 2 hoặc lần thứ 3) rất phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt nhiều địa phương như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng... có trụ sở đội cảnh sát giao thông đăng ký xe trong nội thành, không thể đưa xe tải, sơ mi rơ-moóc, xe khách loại trên 30 ghế vào đó để thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy.

Đối với việc đổi chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ chủ xe đang có chứng nhận đăng ký xe thế chấp được rút ra để đưa đến phòng cảnh sát giao thông, công an các địa phương để đổi chứng nhận đăng ký xe theo biển số có nền màu. Khi đổi xong thì nộp thế chấp lại chứng nhận đăng ký xe mới về ngân hàng đó.

MỚI - NÓNG
Tiến Linh xuất hiện sau đồn đoán chấn thương
Tiến Linh xuất hiện sau đồn đoán chấn thương
TPO - Nhiều thông tin cho rằng tiền đạo Tiến Linh chấn thương không thể góp mặt trong buổi tập đầu tiên. Tuy nhiên, chiều 13/3, tiền đạo đội tuyển Việt Nam xuất hiện trên sân tập và có những chia sẻ với truyền thông trước thềm giao hữu Fifa day với Lào và Campuchia.
Bình luận

Dungtt

Đề nghị thêm giảm bớt giấy tờ đối với xe kinh doanh vận tải.

Thích Trả lời

Có thể bạn quan tâm

Sơ khảo khu vực phía Bắc: Ngày sắc đẹp và trí tuệ Việt Nam tỏa sáng

Sơ khảo khu vực phía Bắc: Ngày sắc đẹp và trí tuệ Việt Nam tỏa sáng

TPO - Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024, khẳng định, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo luôn làm việc nghiêm túc và công tâm nhất, nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng, chuyên nghiệp và an toàn cho tất cả các thí sinh, chắt chiu cơ hội cho từng thí sinh để lựa chọn ra những người xứng đáng nhất vào Vòng Chung khảo toàn quốc.