Sáng 12/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/6/2024, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người tử vong do tai nạn giao thông giảm 10,61% nhưng số vụ tai nạn giao thông tăng 15,58% và số người bị thương tăng 34%. Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước; số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Minh |
Tuy nhiên, cả nước ghi nhận 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk và Trà Vinh. Nguyên nhân ban đầu do không chấp hành quy định về tốc độ, không đi đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định.
Tại hội nghị, các địa phương đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung xử lý những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như nồng độ cồn, sử dụng chất cấm, vi phạm tốc độ, quá tải, đi không đúng làn đường, phần đường... Trong đó, TP Hà Nội kiến nghị nâng cao mức phạt đối với những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ...
Cho rằng, ý thức của người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn tình trạng sử dụng rượu bia, chất cấm khi tham gia giao thông, tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, việc tăng mức phạt phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật.
“Có lỗi, xử phạt bằng hình thức phạt tiền, người vi phạm không sợ, nhưng tạm giữ bằng một năm là sợ. Vì thế, xác định hình phạt chính, hình phạt phụ, phải làm sao có tính răn đe, nhưng phải trong khuôn khổ Luật TTATGT đường bộ", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải tập trung hoàn thành việc xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải quan tâm hơn, quyết liệt hơn trong công tác bảo đảm TTATGT; phối hợp tốt hơn nữa giữa các lực lượng; chủ động trong thẩm quyền được giao như quy định mức phạt hành vi vi phạm.
“Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, Phó Thủ tướng quán triệt.
Nguyễn Hữu hiệu
Nên nghĩ cách gì để nâng cao ý thức của người dân chứ đừng nghĩ đến phạt thì chỉ tạo khoảng cách giữa người dân và cơ quan bảo vệ pháp luật
Thích (2)Trả lời
Tùng Biên Hòa
Đồng ý nâng mức phạt, nhưng phải nâng luôn vài phần trăm. Con số 0% là kg nhân văn.
Thích Trả lời
Nguyễn phi
Tai nạn giao thông có nhiều lý do, sử dụng rựu bia gây tai nạn chỉ số ít, ý thức người tham gia giao thông cần được lấy ý kiến, đi bộ hay xe đạp hàng ngan nói truyện say đắm không quan tâm trước sau.
Thích Trả lời
Mai Quang Khải
Sao không tăng mức xử phạt vừa lái xe vừa xử dụng điện thoại nặng hơn.
Thích Trả lời
Trần Văn Hùng
Nguyên nhân tai nạn giao thông do nồng độ cồn là không thể bàn cãi nó đúng 100% tuy nhiên không phải vì lý do đó mà đề xuất tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn được? Bởi nó vó nhiều lý do trong đó có lý do quan trọng nhất là tính hợp pháp của luật có phù hợp với hiến pháp hay không? Và điều kiện kinh tế của người dân hiện nay không thể cứ thích tăng là tăng? Với mức phạt hiện nay so với thu nhập bình quân đầu người đã là quá cao rồi nó có đủ tính răn đe. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là người thực thi pháp luật có nghiêm minh hay không mà thôi? Nếu xử phạt nghiêm tôi tin chắc 100% người đã vi phạm không bao giờ tái phạm.
Thích (17)Trả lời
Ngô kiến văn
Nhiệt liệt ủng hộ nâng cao mức phạt hành chính lên nhiều lần! Bên cạnh đó giam bằng lái lên 36 tháng. Nếu như có hành vi chống đối thì đưa thêm vào khung hình sự là tù giam! . Nếu không ý thức rượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn rất kém.
Thích (3)Trả lời
Đỗ Quân
Tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân, hãy tập trung giải quyết thế nào để hạn chế tai nạn, đừng nên chỉ tập trung vào mức phạt nặng người vi phạm, phạt nặng quá chỉ khổ những người nghèo trong xã hội này…
Thích (10)Trả lời
Phạm thanh Tùng
Hãy cho đông cửa tất cả các cơ sở chế biến và sản xuất ra loại sản phẩm có nồng độ cồn. Từ đó ai uống rượu sẽ bị phạt tù 30 ngay và tịch thu phương tiện
Thích (1)Trả lời
lê chí điền
Thu bằng lái xe vĩnh viễn người lái xe có uông rượu bia sẽ giảm tuyệt đối, cảnh sát cũng không có chỗ để nhận hối lộ.
Thích (1)Trả lời
Phạm Lượng
Tôi phản đối
Thích (5)Trả lời
Thiện
Có thể nâng số tiền phạt. Nhưng không nên giữ giấy phép lái xe quá lâu. Vì như thế sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm và phát triển của xã hội. Khi không có việc làm thì nhiều người sẽ đi vào con đường cụt, dẫn ra tình trạng những tệ nạn xã hội xuất hiện
Thích Trả lời
thành
Nhiều khi phạt bằng cả năm đi làm
Thích (4)Trả lời
Khanhgel
@thành: đọc mà không hiểu gì à, nâng với trường hợp là nguyên nhaan chính gây tai nạn, tức là xảy ra tai nạn mới bị nâng mức phạt.
Thích Trả lời
liêm sỷ
Tại sao đi ngược chiều,đi lùi,đua xe,lạng,lách lại không nâng mức phạt?
Thích Trả lời
Hoàng
Cần phạt nặng các trường hợp tự mở đường băng ngang qua đường sắt, buôn bán cản trở lưu thông của đường sắt cố tình băng qua đường sắt khi đã thấy xe lửa đã đến gần và còi tàu đã hụ liền hồi, thì tai nạn đường sắt mới giảm và giảm thiệt hại về người về tài sản, gây nguy hiểm cho cả trăm, cả ngàn người đang ở trên đoàn tàu lửa...
Thích Trả lời
Điểu Hé
Tôi kiến nghị nâng mức phạt 100 triệu đồng đối với người vì phạm nồng độ xe máy. Ok
Thích (22)Trả lời
Tài
@Ẩn danh: Ngoài mức phạt tiền, còn phải bắt người vi phạm lao động công ích giống như bên nước ngoài thì người vi phạm mới sợ
Thích Trả lời
Ẩn danh
@Điểu Hé: 🤣 ý kiến hay
Thích (5)Trả lời
Tiên
Cần nên tăng mức phạt tiền gấp đôi gấp ba lần thì người dân mới sợ, về an toàn giao thông thứ nhất là nồng độ cồn, thứ hai là vượt đèn đỏ, thứ ba xe chở hàng quá tải, thứ tư la quá tốc độ
Thích Trả lời
ĐAO DŨNG
Lâp camera phạt nguội giảm tham nhũng, người phạm sẽ sợ ngay, CSGT tỉnh nào cũng có nhưng không hiểu quả
Thích Trả lời
dung ngoc
Tăng mức phạt đối với cán bộ, công chức là bị phạt nồng độ cồn phải buộc thôi việc. Làm được như thế sẽ hạn chế tối đa tệ nạn rượu bia tham gia giao thông.
Thích Trả lời
Nguyễn hoàng nam
Chỉ nghĩ đến phạt thôi, chả nghĩ đến những nguyên nhân khác.
Thích Trả lời
Lê thoại
Nâng mức phạt lên gấp 4 lần, tước bằng lái từ 8 tháng đến 24 tháng
Thích Trả lời