Thưa nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, được biết anh thường xuyên được mời nói chuyện trong khuôn khổ Tuần sinh hoạt đầu khoá dành cho tân sinh viên từ nhiều năm nay, anh đánh giá thế nào về Tuần sinh hoạt này?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi nghĩ nội dung Tuần sinh hoạt đầu khoá dành cho tân sinh viên là rất quan trọng. Và trường nào cũng muốn gửi gắm đến tân sinh viên của mình đầy đủ thông tin chung nhất có thể trong Tuần sinh hoạt này. Bên cạnh việc thông tin về các quy định, nội quy, phương pháp học tập, nghiên cứu, cơ sở vật chất … thì những kiến thức cần thiết về an ninh, y tế, phòng cháy chữa cháy,… cũng thường được lồng ghép,… Gần đây tôi được nhiều trường mời đến nói chuyện để truyền cảm hứng học tập cho các bạn tân sinh viên. Không chỉ có tôi mà nhiều nhân vật có uy tín khác (thường là các cựu sinh viên của Nhà trường có nhiều thành tựu) cũng được mời về truyền cảm hứng cho sinh viên. Có không ít trường còn chịu chi một khoản tiền lớn để mời diễn giả nổi tiếng về nói chuyện với Tân sinh viên trong Tuần sinh hoạt đầu khoá. Nhiều trường còn tổ chức các chương trình Ngày hội việc làm, Ngày hội các Câu lạc bộ trong trường trong dịp này để đem lại cho các bạn Tân sinh viên một ấn tượng tích cực ban đầu… Tôi thấy đây là những cách làm rất hay và cần phát huy.
![]() |
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh hiện là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong. Anh là tác giả của nhiều sách best-seller như: Trường học hay Trường đời, Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất… |
Được biết anh cũng là một chuyên gia về marketing và truyền thông. Nếu bây giờ anh được mời tư vấn cho các trường, thì anh sẽ khuyên các trường làm gì để tận dụng hiệu quả Tuần sinh hoạt đầu khoá?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Mỗi trường thường đã có một chiến lược marketing, truyền thông riêng phù hợp với mình nhất rồi, nên khi chưa hiểu kỹ về khách hàng của mình thì tôi chưa thể đưa ra được lời khuyên gì cụ thể. (Cười) Tôi xin nhắc lại, trước khi đưa ra lời khuyên gì thì chúng ta phải hiển cặn kẽ khách hàng của mình.
Ở góc độ marketing hiện đại thì tôi có thể chia sẻ như thế này, cách marketing được cho là hiệu quả nhất hiện nay là biến khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu cho mình. Đặc biệt là với những sản phẩm đặc thù như giáo dục thì nhiều khi những phương pháp marketing truyền thống thông dụng lại không đạt hiệu quả cao. Tạo ấn tượng tốt với tân sinh viên và phụ huynh của các bạn ấy và biến họ thành đại sứ thương hiệu cho ngôi trường của mình là một cách marketing hiệu quả.
Tuy nhiên, muốn làm được điều này, các trường phải có sự chuẩn bị chu đáo về các nội dung đem đến cho tân sinh viên và phụ huynh, bởi vì để marketing hiệu quả thì vấn đề quan trọng nhất vẫn phải là chất lượng sản phẩm dịch vụ. Do vậy, thay vì bỏ một khoản tiền không nhỏ để đăng các bài PR trên báo (theo cách làm marketing và truyền thông truyền thống), hãy dùng số tiền đó để chuẩn bị các nội dung cho Tuần sinh hoạt đầu khoá chu đáo hơn.
Anh đánh giá thế nào về sự tham gia đóng góp nội dung của các tổ chức bên ngoài Nhà trường trong Tuần sinh hoạt đầu khoá?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi nghĩ việc tham gia nội dung của các đơn vị uy tín bên ngoài trường học tại Tuần sinh hoạt đầu khoá là cần thiết. Lý do quan trọng nhất là sẽ khiến nội dung chương trình sẽ đa dạng, thực tế, hấp dẫn hơn.
Cảm ơn anh.