Xuất phát điểm là… đam mê
Từ nhỏ, Đức Hiệp đã nhận thấy bản thân có một niềm yêu thích đặc biệt với nghệ thuật. Anh chàng thích vẽ vời, cắt dán layout, tô màu… Đến khi lớn hơn, Hiệp lại bắt đầu mày mò, tự học Photoshop và các phần mềm đồ họa khác trên máy tính. Những chủ đề tập luyện của Hiệp khi ấy chỉ xoay quanh hình ảnh các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh mà anh thích.
Hiệp dần “dấn thân” với đam mê, trở thành cộng tác viên thiết kế hình ảnh cho báo Hoa Học Trò, nắm giữ vai trò giám đốc nghệ thuật cho tạp chí Người Đẹp. Vài lần, Hiệp tham gia thiết kế layout chủ đề Tết cho báo Sinh Viên Việt Nam. Hành trình ấy đã giúp Hiệp tích lũy thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực thiết kế, Hiệp còn được học về nội dung, quảng cáo… Nhờ đó, anh chàng đã có một “hành trang” nhất định để chắp cánh bay cho ước mơ của bản thân sau này.
Đức Hiệp đến với nghệ thuật thông qua những sở thích được ươm mầm thuở nhỏ. (Ảnh: NVCC) |
Hiện tại, Hiệp đang là giám đốc sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh, làm nhiệm vụ thiết kế poster quảng bá, đồng thời Hiệp cũng tham gia vào quá trình sản xuất phim ở mảng thiết kế trang phục và bối cảnh. Đằng sau sự thành công của những bộ phim đình đám như Cô Ba Sài Gòn, Lật mặt, Hai Phượng, Ròm, Bố già… chính là sự đóng góp không nhỏ của chàng trai này. Năm 2017, Hiệp liên tiếp được vinh danh trở thành người chiến thắng ở hạng mục "Thiết kế mỹ thuật" tại Liên hoan phim Việt Nam và hạng mục Sáng tạo xuất sắc tại Giải thưởng Ngôi sao Xanh.
Hiệp tâm sự: “Nghệ thuật với mình gần như là tất cả cuộc sống. Mình vừa là người thưởng thức, vừa là người sáng tạo ra nghệ thuật. Cuộc sống của mình bao quanh bởi phim, ảnh, nhạc và tất cả những điều đẹp đẽ khác. Nếu không có nghệ thuật, chắc cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa bởi lúc đó chỉ còn ăn, ngủ và lao động mà thôi”.
Được sống với đam mê, Hiệp đã gặt hái được những thành công nhất định. |
Tư duy tích cực
Tâm đắc châm ngôn “Positive Mind. Positive Vibes. Positive Life.”, Đức Hiệp luôn tập trung vào những điều tích cực hiện hữu trong cuộc sống. “Mình tin rằng khi mình tạo ra một nguồn năng lượng tích cực thì sẽ thu hút những nguồn năng lượng tích cực khác và khiến cuộc sống của mình hạnh phúc hơn. Đây cũng là điều mình muốn lan tỏa đến các bạn trẻ. Đừng lãng phí thời gian vào những cuộc “bóc phốt”, drama đấu tố trên mạng nữa mà hãy trải nghiệm, tìm tòi và tò mò hơn về thế giới. Bởi tất cả những điều đó sẽ trở thành “nền móng” tốt cho sự sáng tạo”, Hiệp bày tỏ.
Khi nhắc đến những nguồn cảm hứng để sáng tạo nghệ thuật, Hiệp chia sẻ: “Mình có thói quen đặc biệt là hay tìm “cảm hứng chéo”. Ví dụ, mọi người làm poster phim thì hay xem poster phim khác nhưng mình sẽ xem thời trang. Tương tự, mình nghe nhạc để tìm cảm hứng lên concept chụp hình, xem phim để tìm cảm hứng vẽ tranh… Như vậy, mình sẽ có những ý tưởng lạ và hay, đỡ sợ… “đụng hàng”. Ngoài ra, cảm hứng của mình còn đến từ người thân, người bạn xung quanh, họ đều là những cá thể rất riêng, không trùng với bất kỳ ai”.
Những poster do Hiệp thiết kế. |
Làm công việc sáng tạo, Đức Hiệp thường đòi hỏi sự riêng tư, không ai làm phiền nên thường chọn đêm khuya. Lúc ấy, anh chàng sẽ “làm bạn” với chiếc máy tính, thỏa sức sáng tạo và đắm chìm trong tác phẩm của chính mình.
Việc giữ cân bằng giữa phong cách cá nhân và phong cách thời đại với Hiệp là một thử thách lớn. Tùy vào bản chất của tác phẩm, Hiệp sẽ cân nhắc, tăng giảm hợp lý giữa góc nhìn thẩm mỹ của bản thân và của công chúng. Sự cởi mở tiếp thu những góc nhìn mới từ khán giả đã giúp Hiệp học được không ít kiến thức và áp dụng vào tác phẩm.
“Mình mong rằng dịch bệnh chóng qua để những dự án mình đã làm xong được ra mắt công chúng", Đức Hiệp chia sẻ. |
“Chìa khóa” để làm nên một tác phẩm nghệ thuật của Hiệp thường bắt đầu bằng câu hỏi đơn giản: Tôi muốn kể câu chuyện gì qua tác phẩm này? Câu chuyện đó có ý nghĩa gì? Vì sao tôi cần kể câu chuyện đó? Tôi muốn khơi lên cảm xúc gì ở người xem/thưởng thức tác phẩm này? Tuy nhiên, theo Hiệp, câu hỏi khó nhất luôn là “bằng cách nào”. Vì nếu xác định được hết thông điệp, cảm xúc, mục đích của tác phẩm mà không biết cách truyền tải nó thì cũng coi như bỏ đi.
Bên cạnh những poster phim, Hiệp còn gây ấn tượng với công chúng bởi poster Ở nhà là yêu nước. Poster được thể hiện theo phong cách cổ động, tuyên truyền thông điệp: “Ai ho báo y tế. Ai tung tin giả báo công an. Ai trốn cách ly báo cộng đồng mạng”. Khi được đăng tải, tác phẩm của Hiệp chẳng những “gây bão” mạng xã hội mà còn gây chú ý với truyền thông nước ngoài. Sau đó, anh đã cân nhắc mở bán poster để quyên góp vào “ATM gạo”, giúp đỡ người khó khăn.