Lời hứa với dân

Lời hứa với dân
TP - Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận biện minh bộ không có khuyết điểm trình Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Theo Bộ trưởng, 34 nghìn tỷ đồng không phải chỉ để đổi mới sách giáo khoa mà còn làm nhiều việc khác, “đây là lỗi kỹ thuật” chứ không phải là “vẽ ra để tiêu tiền”.

Bộ trưởng nhắc lại rằng, thứ trưởng thay ông dự họp cũng không báo cáo con số 34.000 tỷ đồng mà do một đồng chí cấp vụ ngồi ở ghế sau “trao lên một tờ giấy”. Quốc hội thông cảm cho, anh em dự một phiên họp trang trọng như vậy nên bị “khớp”, đọc con số đó chứ con số đó chúng tôi chưa bàn bạc gì ở bên dưới.

Một đề án lớn đến như vậy, quan trọng đến như vậy, khi ra đời sẽ tác động đến sự nghiệp “trồng người” của đất nước, quyết định tương lai con em chúng ta. Vậy mà đề án đó tiêu tốn bao nhiêu tiền, tiền ở đâu, những người đứng đầu Bộ Giáo dục – Đào tạo lại chưa bàn bạc gì?

Nếu đúng như vậy chắc người viết đề án cũng không dự liệu và không biết sẽ cần bao nhiêu tiền để thực hiện đề án này. Vậy thì khó mà thuyết phục để nhân dân yên lòng, tin tưởng bằng cách nào để một đề án như vậy sẽ thành công.

Hôm qua, đại biểu cũng nói đến bệnh chạy theo thành tích còn nặng nề, nhiều học sinh không biết đọc, biết viết lên lớp, khá phổ biến. Đáng lo hơn, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tuy cao (dù chưa thực chất), tỷ lệ học sinh hư cũng gia tăng, các em đánh nhau, đánh cả thầy giáo của mình, quay clip rồi tung lên mạng!

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Bộ Giáo dục – Đào tạo chuẩn bị lại đề án kỹ lưỡng hơn, trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm nay. Chắc chắn lúc đó Bộ trưởng Phạm Vũ Luận sẽ phải đưa ra con số kinh phí cụ thể. Nhưng để người dân không băn khoăn, nghi ngại chúng ta sẽ lại “vẽ ra để tiêu tiền” của dân, Bộ trưởng phải hứa với dân, với Quốc hội về tính khả thi và kết quả đề án sẽ mang lại là gì.

Điều người dân quan tâm, chờ đợi chính là kết quả. Người dân có quyền được thông tin một cách minh bạch về những dự án có liên quan và sẽ tác động tới tương lai con em của họ. Nhưng trước hết, người dân mong Bộ trưởng có giải pháp để chữa trị dứt điểm căn bệnh thành tích trong giáo dục, vốn đã tồn tại từ quá lâu.

MỚI - NÓNG