Đề tham khảo môn Ngữ văn:

Môn Ngữ văn giữ nguyên cấu trúc chính

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Bộ GD - ĐT vừa công bố đề thi tham khảo môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Đề thi gồm 2 phần là Đọc hiểu (3 điểm) và phần Làm văn (7 điểm). So với năm 2021, đề thi năm nay về cơ bản vẫn giữ nguyên cấu trúc chính.

Nhận xét về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, TS Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội cho rằng, đề thi tham khảo môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, nhìn chung không thay đổi so với đề tham khảo năm 2021 và đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 - 2021. Thậm chí, cấu trúc và kiểu dạng câu hỏi không có gì thay đổi so với đề tham khảo và đề chính thức từ năm 2019 - 2020.

Tuy nhiên, độ khó của câu hỏi giảm đi đáng kể, không kiểm tra được khả năng đọc hiểu nội dung văn bản của học sinh. Hai câu hỏi đầu tiên, ở mức độ nhận biết và học sinh có thể không cần đọc toàn bộ ngữ liệu vẫn có thể trả lời được câu hỏi. Câu hỏi ở mức độ thông hiểu và vận dụng không khó, trên thực tế, học sinh có thể dùng hiểu biết của bản thân để trả lời mà không cần đọc, giải mã nội dung của các câu thơ.

Môn Ngữ văn giữ nguyên cấu trúc chính ảnh 1

Bộ GD - ĐT vừa công bố đề thi tham khảo môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

So với đề thi chính thức năm 2021, đề minh họa năm 2022, các câu hỏi đều ở mức độ phù hợp với học sinh trung bình, chỉ cần có khả năng viết mạch lạc, rõ ý là đạt yêu cầu, không kiểm tra, phân loại được năng lực đọc của học sinh.

Phần làm văn, câu nghị luận xã hội không có nhiều khác biệt so với các đề trước đó, nội dung câu hỏi nghị luận vẫn là một khía cạnh rút ra của ngữ liệu trong phần đọc hiểu. Học sinh hoàn toàn có thể vận dụng kỹ năng và kiến thức xã hội của mình để tạo lập đoạn văn. Câu làm văn với 2 yêu cầu (yêu cầu chính là phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ, yêu cầu phụ là nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân) có thể thấy, cả hình thức lẫn nội dung câu hỏi không quá lạ lẫm với học trò năm nay, vì vậy, các em hoàn toàn có thể đạt kết quả tốt nếu ôn tập và rèn luyện giải các đề theo cấu trúc đề thi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tuyển sinh năm 2025: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh

Tuyển sinh năm 2025: Đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh

SVVN - Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn vừa chủ trì tọa đàm góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Tọa đàm thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng và các sở GD - ĐT.
Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.