Nam nhân viên ngân hàng lừa đồng nghiệp gần 4 tỷ đồng để đánh bạc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đưa ra thông tin gian dối về nguồn khách hàng cần đáo hạn thẻ tín dụng, Linh mượn nữ đồng nghiệp gần 4 tỷ đồng để đánh bạc trên mạng.

Ngày 23/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt giam Dương Hoàng Linh (26 tuổi, quê Quảng Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, Linh và bà T. làm chung ở một ngân hàng. Tháng 9/2023, Linh rủ bà T. làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành việc đáo hạn cho khách, cả 2 được hưởng lợi 17 triệu đồng và chia nhau số tiền này.

Nam nhân viên ngân hàng lừa đồng nghiệp gần 4 tỷ đồng để đánh bạc ảnh 1

Bị can Dương Hoàng Linh. Ảnh: A.X.

Tháng 10/2023, Linh thiếu nợ nên nói với bà T. có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để nữ đồng nghiệp cho vay tiền.

Cụ thể, nguồn khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/năm.

Do đó, Linh rủ bà T. cho vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách, bằng cách bà T. chuyển tiền cho Linh để Linh thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách.

Sau đó, Linh dùng thẻ tín dụng này quẹt thẻ thanh toán các khoản mua hàng của khách hàng trên máy mPOS (thiết bị hỗ trợ thanh toán các loại thẻ tín dụng hoặc ATM). Khi chủ máy mPOS trả lại tiền và hoa hồng, Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà T. và chia nhau số tiền hoa hồng.

Tin tưởng đồng nghiệp, bà T. đã nhiều lần chuyển cho Linh với số tiền khoảng 800 triệu đồng. Nhận được tiền, Linh đưa ra lý do giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy mPOS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về… để yêu cầu bà T. chuyển tiền khắc phục lỗi.

Để đồng nghiệp tin tưởng, Linh tạo tài khoản Zalo có tên “Mpos” rồi vào tài khoản Zalo mà Linh đang sử dụng, lưu tên gợi nhớ cho tài khoản trên là “Anh Phát mPOS...”. Sau đó, Linh nhắn tin qua lại giữa hai tài khoản với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy mPOS.

Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng yêu cầu khách hàng tên Nguyễn Tấn Phát thanh toán tiền dư nợ máy mPOS rồi chụp màn hình lại gửi cho bà T.. Thấy vậy, bà T. tiếp tục chuyển hơn 3,1 tỷ đồng để Linh đóng tiền khắc phục lỗi.

Tổng cộng, bà T. đã chuyển cho Linh gần 4 tỷ đồng. Số tiền này, Linh sử dụng để đánh bạc bằng hình thức chơi tài xỉu trên mạng và có trả lại cho bà T. số tiền 1,3 tỷ đồng.

Đầu tháng 11/2023, gia đình bà T. hỏi ngân hàng thì biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy mPOS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra.

Bà T. yêu cầu trả lại tiền thì Linh chỉ trả được 400 triệu đồng. Biết Linh mất khả năng chi trả số tiền còn lại, bà T. đã đến cơ quan công an trình báo.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

MỚI - NÓNG