Ngành công nghiệp mĩ phẩm Việt Nam: Non trẻ và nhiều hạn chế

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 19/4, tại Diễn Đàn: “Thị trường ngành làm đẹp 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”, đại diện Cục Quản lí dược Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, ngành công nghiệp mĩ phẩm ở Việt Nam vẫn là ngành công nghiệp non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại.

Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trong nước 965 cơ sở tuy nhiên chỉ 35 cơ sở sản xuất trong nước đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mĩ phẩm của Asean. Cùng với đó, với chiến lược truyền thông mạnh, các doanh nghiệp mĩ phẩm nước ngoài đã chiếm lĩnh thị phần lớn. Vì thế, các doanh nghiệp mĩ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 30% số lượng sản phẩm mĩ phẩm được công bố nên chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ. Với xu hướng đầu tư của các tập đoàn mĩ phẩm thế giới vào Việt Nam trị giá xuất khẩu đạt 302 triệu USD năm 2021. Triển vọng xuất khẩu của sản phẩm mĩ phẩm có tín hiệu tốt xuất khẩu nhiều nhất lại là các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Vương quốc Anh, Canada... Các dạng sản phẩm mĩ phẩm xuất khẩu đa dạng chủ yếu sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, sản phẩm vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân và sản phẩm cao cấp như nước hoa, trang điểm.

Ngành công nghiệp mĩ phẩm Việt Nam: Non trẻ và nhiều hạn chế ảnh 1
Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp - Vietnam Beautycare Expo

Các nhà đầu tư ngoại đang hướng về Việt Nam với nhiều dự án sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối mĩ phẩm. Các thương hiệu mĩ phẩm Việt vì thế đang rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ. Thêm vào đó, ngành Mĩ phẩm đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu về môi trường, an toàn và chất lượng sản phẩm.

“Có nhiều nguyên nhân của tình trạng trên như làn sóng văn hóa, giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng. Điều này khiến cho thị hiếu tiêu dùng mĩ phẩm tại Việt Nam có chiều hướng thất thường. Cùng với đó là sự nhạy cảm đối với giá thành sản phẩm của thị trường và yếu tố chất lượng. Thông thường, thương hiệu và danh tiếng của một dòng mĩ phẩm có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của người tiêu dùng bởi niềm tin được xây dựng từ: chất lượng, sự tin cậy và sự bắt mắt của sản phẩm”, TS. Chu Quốc Thịnh, Trưởng phòng Quản lí mĩ phẩm, Cục Quản lí dược nói.

Bộ Y tế dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo thị trường mĩ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Theo EuroMonitor International, thực tế, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 6% và dự báo năm 2026 đạt 3,5 tỉ USD, điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này. Tuy nhiên, để phát triển, doanh nghiệp cần cần chú trọng đến: chất lượng sản phẩm, tính bền vững, đổi mới công nghệ và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì sự linh hoạt, thay đổi phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đối với các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường, nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và các thành phần an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Đồng thời, việc đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm và những lợi ích của nó cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Các chuyên gia tại hội thảo cho rằng, hiện nay, xu hướng thị trường đang chuyển đổi sang sản phẩm organic, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên nên các thương hiệu cần tìm cách cập nhật và phát triển sản phẩm của mình để đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà sản xuất phải không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời phải tìm cách tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Để tăng cường quản lí thị trường mỹ phẩm, Cục Quản lí Dược đang làm đầu mối phối hợp các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lí mĩ phẩm. Bộ hồ sơ đề xuất Nghị định các trong quá trình xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và dự kiến ban hành trong năm 2025.

MỚI - NÓNG