Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19

SVVN - Kích hoạt dạy học trực tuyến toàn ngành giáo dục để đảm bảo chất lượng, đó là biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch COVID-19, vừa được Bộ GD - ĐT ban hành.

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị thuộc Bộ và toàn ngành giáo dục trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kinh nghiệm ứng phó từ các đợt dịch trước đã giúp cho việc phòng, chống, ứng phó của toàn ngành lần này chủ động, vững vàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, do yếu tố phức tạp và quy mô tác động rộng hơn của đợt dịch thứ 3 nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của một số học sinh, giáo viên trong ngành. Gửi lời thăm hỏi, chia sẻ tới các em học sinh, phụ huynh học sinh và các thầy cô giáo đang thực hiện cách ly y tế, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD - ĐT đã và đang phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam để có các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các em học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh tại các khu cách ly, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ảnh 1 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GD - ĐT.

Theo báo cáo, đã có 53 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến. Bộ trưởng lưu ý, đợt nghỉ học trước đã có gần 80% học sinh phổ thông được tiếp cận học trực tuyến, học qua truyền hình, có nghĩa là vẫn còn 20% học sinh, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn trong tiếp cận nên yêu cầu đối với lần này là mở rộng và đặc biệt chú trọng tới đảm bảo chất lượng.

"Đợt dịch lần trước là tình huống, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm đại trà, lần này đã có kinh nghiệm rồi cần làm chắc chắn và chất lượng", Bộ trưởng nêu rõ, đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện, để ban hành Thông tư Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên ngay trong tuần này.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đơn vị chuyên môn có văn bản gửi với các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đề nghị hỗ trợ hạ tầng, đường truyền phục vụ cho hoạt động dạy và học trực tuyến. Việc xây dựng kho bài giảng điện tử cũng phải được tiếp tục quan tâm thực hiện để qua đó chia sẻ chung trên toàn quốc.

Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ảnh 2 Bộ GD - ĐT, kích hoạt dạy học trực tuyến toàn ngành Giáo dục để đảm bảo chất lượng. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

"Một mặt toàn ngành cần chủ động, tích cực, mặt khác cũng cần bình tĩnh, tránh hoang mang. Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Ngày 30/1, Bộ GD - ĐT có công văn tiếp theo gửi các Sở GD - ĐT yêu cầu chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học theo các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tiễn trong trường hợp phải cho học sinh nghỉ học.

Ngày 1/2, Bộ GD - ĐT tiếp tục có công văn gửi đại học, trường đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ tình bệnh của địa phương điều chỉnh kế hoạch dạy học trong giai đoạn hiện tại và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Tân Sửu; chủ động quyết định cho sinh viên nghỉ học hoặc chuyển sang dạy học trực tuyến (nếu cần thiết).

Thời gian qua, việc khai báo y tế qua ứng dụng An toàn COVID-19 đã được ngành Giáo dục tích cực thực hiện, hiện đã có 35.037 trường học trên cả nước (đạt tỷ lệ 83,7%) cài đặt và thường xuyên thực hiện checklist trên hệ thống này.

MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Nếu thí sinh trượt thì dự thi năm 2025 thế nào?
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Nếu thí sinh trượt thì dự thi năm 2025 thế nào?
SVVN - Trong họp báo chiều 29/11, công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều vấn đề được phóng viên các cơ quan báo chí đặt ra: Nếu từ năm 2025 thi theo phương án mới thì thí sinh trượt tốt nghiệp năm học 2023 - 2024 sẽ thế nào? Phương án này, môn Ngoại ngữ sẽ không còn là môn bắt buộc, liệu có làm giảm chất lượng môn Ngoại ngữ? Liệu học sinh có được thi hơn 4 môn như quy định?...

Có thể bạn quan tâm

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chính thức trở thành thành viên liên kết của AUN-QA

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chính thức trở thành thành viên liên kết của AUN-QA

SVVN - Thành lập vào năm 1966, với mục tiêu trở thành một trong những trường đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội luôn đặt chất lượng lên hàng đầu trong mọi hoạt động, chú trọng công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn trong nước, khu vực và quốc tế. Mới đây, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã trở thành thành viên liên kết của mạng lưới đảm bảo chất lượng (AUN-QA) với sự nhất trí cao của các thành viên trong Hội đồng AUN-QA.
Tăng cường kiến thức về khởi nghiệp cho sinh viên qua ‘Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số’

Tăng cường kiến thức về khởi nghiệp cho sinh viên qua ‘Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số’

SVVN - Ngày 28/11/2023, trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) tổ chức khai mạc “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số 2023”. Tuần lễ tạo môi trường và không gian tìm hiểu, giao lưu, quảng bá các dự án đang được nhà trường ươm tạo, các dự án khởi nghiệp thành công của cựu sinh viên và các đề tài nghiên cứu tiêu biểu của sinh viên trường.