Ngành Sư phạm CN - Giải quyết nhu cầu đội ngũ Giáo viên triển khai chương trình GDPT mới

0:00 / 0:00
0:00
Ngành Sư phạm CN - Giải quyết nhu cầu đội ngũ Giáo viên triển khai chương trình GDPT mới
Học viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng ngành Sư phạm Công nghệ và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2020-2021 để đào tạo ra đội ngũ cử nhân Sư phạm Công nghệ chất lượng cao đáp ứng giảng dạy chương trình mới.

Từ năm 1998, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) mở ngành đào tạo giáo viên Sư phạm kĩ thuật nông nghiệp trình độ đại học đến nay, Học viện đã đào tạo cho đất nước gần 1000 cử nhân đại học ngành Sư phạm kĩ thuật Nông nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm kĩ thuật nông nghiệp của Học viện có đầu ra rất rộng mở, thích ứng với nhiều ngành nghề trong xã hội: giáo viên công nghệ ở các trường phổ thông, cán bộ quản lí giáo dục, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; giáo viên dạy nghề, cán bộ khuyến nông, cán bộ nghiên cứu các viện, trung tâm; lãnh đạo các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp…

Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông môn Công nghệ mới được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nhiều đổi mới nhằm phát triển phẩm chất và năng lực công nghệ cho học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thế kỉ XXI. Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo các địa phương cần một đội ngũ giáo viên có chuyên môn Sư phạm Công nghệ để thực hiện chương trình, sách giáo khoa môn Công nghệ mới. Tuy nhiên, hiện nay, rất ít trường đại học có đủ điều kiện thuận lợi để đào tạo cử nhân Sư phạm Công nghệ cũng như bồi dưỡng đổi mới chương trình, sách giáo khoa môn Công nghệ cho giáo viên ở các trường phổ thông.

Vì thế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xây dựng ngành Sư phạm Công nghệ và bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2020-2021 để đào tạo ra đội ngũ cử nhân Sư phạm Công nghệ chất lượng cao đáp ứng giảng dạy chương trình mới.

1. Ngành Sư phạm Công nghệ có mục tiêu và chuẩn đầu ra hoàn toàn đáp ứng mục tiêu và yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông Công nghệ 2018 về năng lực, phẩm chất và định hướng nghề nghiệp liên quan đến công nghệ.

Chương trình giáo dục Công nghệ 2018

Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Công nghệ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Mục tiêu chương trình: Phát triển ở học sinh năng lực công nghệ và những phẩm chất đặc thù trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ ở gia đình, nhà trường, xã hội và lựa chọn ngành nghề thuộc các lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.

Mục tiêu cụ thể: Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Công nghệ, người học có khả năng:

Mục tiêu 1: Tổ chức giảng dạy và nghiên cứu công nghệ, quản lí giáo dục, tham vấn giáo dục hướng nghiệp;

Mục tiêu 2: Tích hợp giáo dục STEM trong dạy học công nghệ, phát triển kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau, có năng lực tự học, tự nghiên cứu và giải quyết vấn đề;

Mục tiêu 3: Khởi nghiệp trong giáo dục và công nghệ;

Yêu cầu cần đạt về năng lực công nghệ: Nhận thức công nghệ; Giao tiếp công nghệ; Sử dụng công nghệ; Đánh giá công nghệ; Thiết kế kĩ thuật.

Chuẩn đầu ra (CĐR): Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm sau:

CĐR 2: Giải thích nguyên lí, qui trình kĩ thuật, công nghệ trong công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản;

CĐR 3: Vận dụng các kiến thức công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản vào quá trình dạy học công nghệ và giáo dục hướng nghiệp;

CĐR 4: Phân tích mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học, kiểm tra đánh giá, giáo dục hướng nghiệp trong dạy học công nghệ;

CĐR5: Thiết kế dạy học công nghệ theo STEM;

CĐR 8: Tích hợp các kiến thức công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản vào trong dạy học công nghệ;

CĐR 9: Sử dụng các công nghệ dạy học, giáo dục phổ biến trong dạy học và hướng nghiệp;

CĐR 10: Phát triển các chương trình dạy học tích hợp, giáo dục STEM.

2. Ngành Sư phạm Công nghệ có kết cấu tổng thể chương trình và nội dung môn học có hướng tiếp cận với chương trình Sư phạm Công nghệ của một số trường đại học ở Việt Nam và trên thế giới là tiền đề quan trọng cho việc đào tạo liên thông cũng như hội nhập quốc tế của người học.

So sánh

Sư phạm công nghệ - Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Sư phạm Công nghệ – Đại học Sư phạm Hà Nội

Sư phạm Công nghệ – Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Sư phạm Công nghệ - British Columbia Institute of Technology

Số học phần

Tỷ lệ (%)

Số học phần

Tỷ lệ (%)

Số học phần

Tỷ lệ (%)

Số học phần

Tỷ lệ

(%)

Tương đương

33

47.1

22

31.4

31

44.3

4

5.7

Khác biệt

37

52.8

48

68.6

39

55.7

66

94.3

Tổng số môn

70

100

70

100

70

100

70

100

Chương trình có lộ trình học tập rõ ràng, bao gồm nhiều môn học kiến thức và kỹ năng, như kiến thức khoa học kỹ thuật, kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức công nghiệp, kiến thức nông nghiệp, kiến thức kinh doanh, kiến thức sư phạm, kiến thức ngoại ngữ, và kỹ năng mềm. Với chương trình đào tạo được xây dựng mang tính tích hợp nên sau khi tốt nghiệp, người học không chỉ có đủ năng lực thực hiện trong lĩnh vực giảng dạy, mà còn có thể khởi nghiệp, có thể tham gia vào thị trường lao động ở các lĩnh vực khác liên quan đến quản lí giáo dục, giáo dục hướng nghiệp, khuyến nông; nghiên cứu khoa học công nghệ,... rất đa dạng. Đồng thời, chương trình đào tạo có tính hiện đại, định hướng nghề nghiệp, chú trọng kĩ năng thực hành, thực tế, vì thế sinh viên đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp và có cơ hội việc làm rộng mở.

Ngành Sư phạm Công nghệ tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam là ngành học đáp ứng được nhu cầu của xã hội và chắc chắn sẽ một ngành học hấp dẫn cho những bạn trẻ năng động trên con đường lựa chọn nghề nghiệp.

Để được tư vấn đầy đủ về thông tin tuyển sinh năm 2021, xin liên hệ:

Hotline: 024.6261.7578 / 024.6261.7520 hoặc 0961.926.639 / 0961.926.939

Địa chỉ: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TT Trâu Quỳ, H. Gia Lâm, TP. Hà Nội

Website: www.vnua.edu.vn; http://tuyensinh.vnua.edu.vn

Facebook: www.facebook.com/hocviennongnghiep

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

SVVN - Hội Đồng tuyển sinh trường ĐH Sư phạm TP. HCM cho biết, những năm trước, điểm học bạ được sử dụng để xét tuyển độc lập (10% chỉ tiêu) hoặc kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực (30 - 40% chỉ tiêu). Tuy nhiên, từ năm 2025, trường dự kiến không sử dụng kết quả học bạ với cả hai phương thức.
Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

SVVN - Hội thảo "Giải mã nghịch lý ngành Công nghệ: Đại bàng gõ cửa nhưng Nhân lực khép cửa", quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Sự kiện lần đầu tiên nêu bật thực trạng bất cập khi Việt Nam, dù là điểm đến hấp dẫn của các "ông lớn" công nghệ như: Apple, NVIDIA, và Intel, vẫn gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao.
Cô giáo trẻ gieo chữ, ươm mầm ước mơ nơi đảo xa

Cô giáo trẻ gieo chữ, ươm mầm ước mơ nơi đảo xa

SVVN - Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Huyền đã lựa chọn hòn đảo Hoàng Châu (Cát Hải, TP. Hải Phòng) để gieo tri thức và ươm mầm ước mơ cho trẻ em xã đảo. Với lòng nhiệt huyết, cô không ngừng sáng tạo trong giảng dạy và truyền cảm hứng cho từng học trò, vượt qua khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió.
Chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

SVVN - Tại Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT, giai đoạn 2020 – 2024, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Năm nay, cả xã hội quan tâm rất nhiều tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì là năm đầu thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh, giáo viên, phụ huynh, cả xã hội chờ đợi. Chúng ta đang làm việc chăm lo cho kỳ thi, cũng là nhiệm vụ nặng nề, quan trọng của ngành trong năm 2025”.
Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

SVVN - Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vừa vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Với đam mê Toán học từ nhỏ và sự ủng hộ của gia đình, Dung đã chọn thử thách bản thân tại lớp chuyên Toán của trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Việc đỗ vào trường là cột mốc giúp cô can đảm rời Nghệ An, vượt 350 km ra Hà Nội sống tự lập và theo đuổi ước mơ chinh phục lĩnh vực công nghệ – nơi vẫn còn nhiều thách thức với nữ giới.