Sau 24/4, không nộp ảnh chân dung thuê bao sẽ bị khóa

Nhà mạng phải có trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng

TP - Theo luật sư, khi yêu cầu khách hàng hoàn thiện hồ sơ thông tin và nộp ảnh chân dung chủ sở hữu thuê bao di động, nhà mạng phải có trách nhiệm bảo mật thông tin.

Trao đổi với PV về việc này, luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong Điều 6 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như sau:

1. Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

2. Trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm:

a) Thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng;

b) Sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý;

c) Bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng;

d) Tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác;

đ) Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Luật sư Tùng cho biết, trong mẫu điều kiện giao dịch chung đối với dịch vụ thông tin di động trả trước mà các nhà mạng đã đăng ký với Cục quản lý cạnh tranh đa phần đều có điều khoản quy định nghĩa vụ bảo mật thông tin khách hàng của doanh nghiệp viễn thông như:

Thực hiện bảo mật thông tin của khách hàng, không sử dụng, chuyển giao thông tin của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào khi không được khách hàng đồng ý trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hoặc pháp luật có quy định khác.

Đảm bảo bí mật thông tin của Bên A theo quy định của pháp luật theo điều 6 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ được chuyển giao thông tin cho bên thứ ba khi được sự đồng ý của người tiêu dùng trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư Tùng, việc bảo mật thông tin khách hàng đã được quy định rất rõ ràng và đó là trách nhiệm của nhà mạng. Nếu nhà mạng thu thập, sử dụng thông tin của khách hàng thì phải thực hiện việc thông báo mục đích sử dụng thông tin đó, việc sử dụng thông tin phải đúng với mục đích đã thông báo. Do đó, nhà mạng vẫn phải bảo đảm an toàn cho thông tin của khách hàng. Đặc biệt, khi chuyển giao thông tin của khách hàng cho bên thứ ba thì chỉ được thực hiện nếu có sự đồng ý của họ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

MỚI - NÓNG
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
Sau kỳ nghỉ 5 ngày, chứng khoán diễn biến ra sao?
TPO - Kết thúc kỳ nghỉ lễ 5 ngày, chứng khoán trong nước sẽ trở lại giao dịch vào ngày mai (2/5). Dù VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, nhưng chuyên gia cho rằng nhịp điều chỉnh chưa xác nhận kết thúc. Thị trường sẽ có các nhịp rung lắc, nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu, hạ tỷ trọng về mức an toàn.
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
Quấy rối nhìn từ vụ ồn ào ở Nhã Nam
TPO - Sau vụ lùm xùm về quấy rối tình dục ở Nhã Nam, chắc hẳn nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một bộ quy tắc về ứng xử nội bộ và thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân viên về quấy rối tình dục, không để đời sống riêng của cá nhân ảnh hưởng xấu tới tập thể và thương hiệu.