Chào nhạc sĩ! Đâu là nguồn khơi cho anh niềm đam mê âm nhạc đầu tiên?
Ngày còn bé, bố mẹ hay cho tôi nghe nhạc bằng một chiếc đài cassette. Mặc dù lúc ấy chưa biết gì về nhạc nhưng vẫn cảm thấy rất hay và hứng thú với các bản nhạc xưa. Đó chắc là nguồn cơn đầu tiên.
Năm lên 6 tuổi, bố mẹ có cho tôi học nhạc với một giáo viên ở làng. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì cô giáo chuyển đi và việc học nhạc bị gián đoạn mất khoảng ba năm.
Vậy, từ khi nào anh quyết định sẽ đi theo con đường làm nhạc chuyên nghiệp?
Năm 9 tuổi, khi lên học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, được tiếp xúc với các thầy cô có chuyên môn, âm nhạc như một mối duyên lại quay về với tôi.
Hồi mới lên trường, tôi ngại lắm. Có cuộc thi để xếp lớp năng khiếu, mọi người đều phải làm gì đó để thể hiện tài năng. Thích nhạc lắm nhưng chẳng biết biểu hiện như nào, tôi hát bài Cháu lên ba. Thế mà cũng đậu, chắc vì hát đúng cao độ. Và từ đó, tôi được tiếp xúc với âm nhạc chuyên nghiệp nhiều hơn để đi đến quyết định làm nhạc là sự nghiệp của mình.
Góc làm việc quen thuộc của nhạc sĩ trẻ. |
Cảm hứng làm nhạc đến từ nhiều nguồn lắm. Đó có thể là những lần đi du lịch hoặc đi diễn, được cảm nhận không khí, con người, các nền văn hóa hay thậm chí là khi mình ra công viên hoặc đi thang máy. Vợ và con gái cũng là một nguồn cảm hứng lớn. Cuộc sống và những chuyến đi là chất xúc tác rất tốt cho nghệ thuật. Lúc nào nắm bắt được một giai điệu hay hoặc một âm thanh thú vị thì tôi sẽ thu lại, lưu vào kho nhạc riêng để dành phát triển lên.
Anh tự nhận mình là một người dễ tính hay kỹ tính trong âm nhạc?
Tôi nghĩ, mình là một người cầu toàn, thậm chí là có phần khó tính trong âm nhạc. Vì khi có chuyên môn và có niềm tin vào khả năng của bản thân, mình sẽ nhìn mọi thứ khó khăn hơn, nghiêm túc hơn, chỉn chu hơn.
Có nhiều người cũng nói rằng, tôi nên dạy học. Nhưng thời gian làm nhạc đã chiếm tương đối lớn rồi, khó sắp xếp được thêm cho việc tổ chức lớp học. Nếu được, tôi có thể nhận kèm vài người mà thực sự muốn làm nhạc chuyên nghiệp. Còn đào tạo từ cơ bản đến nâng cao thì chắc không phải sở trường của tôi. Bước sang lĩnh vực khác thì cần có thêm nhiều sự nghiên cứu mới làm tốt được.
Hoạt động nghệ thuật, Nguyễn Thanh Bình được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều khán giả. |
Đi được đến ngày hôm nay là một hành trình không dễ. Điều gì là trở ngại lớn nhất trong quá trình anh khám phá và hoàn thiện bản thân?
Khó khăn chung cho những người làm về sáng tạo, nghệ thuật là ta quá bị chú ý vào sự đánh giá của người khác. Mình cần biết tin vào bản thân để vượt qua những sự săm soi. Tất nhiên, có những đánh giá sẽ có ích nhưng nếu muốn phát triển, nghệ sĩ cần làm việc nhiều hơn với cá tính, với suy nghĩ của chính mình. Nhiều người có thể bảo tôi là tích cực thái quá nhưng khi làm nhạc, tôi tin vào những gì mình biết, tin vào con đường mình đi để cảm thấy khó khăn được vơi bớt.
Tôi gọi khó khăn là chuyện đương nhiên. Làm gì có công việc nào dễ dàng. Kể cả trong đời thường cũng có thử thách mà, nhất là với những người như tôi. Khiếm khuyết về đôi mắt chính là động lực để tôi cố gắng. Vì nó là điều không thể thay đổi nên tôi muốn nỗ lực hoàn thiện nhiều hơn ở vấn đề khác như năng lực chuyên môn hay sự chỉn chu cho các sản phẩm.
Là một người có hướng suy nghĩ tích cực và lạc quan, anh có đặt cho bản thân một châm ngôn sống nào không?
Cuộc sống của tôi luôn tích cực là vì về bản chất, nó đã luôn như vậy rồi chứ tôi không cần phải cố gắng để vui vẻ. Những cái này mình cố cũng không được. Tôi hay nói đùa rằng, việc không nhìn thấy những hằn học, cáu giận của người khác lại giúp mình mình cũng đỡ phải suy nghĩ.
Nhạc sĩ 8X luôn coi trọng niềm tin trong công việc và cuộc sống. |
Còn về châm ngôn, tôi luôn nghĩ, niềm tin là rất quan trọng. Niềm tin vào những việc mình làm, niềm tin của mình dành cho người, của người dành cho mình và nhất là niềm tin của mình dành cho bản thân.
Thời gian vừa qua, nhiều hoạt động trong đời sống xã hội gần như bị "đóng băng". Là một nhạc sĩ, chắc hẳn anh đã có những thay đổi nhất định trong công việc?
Rất nhiều sự thay đổi. Thời gian ở nhà, không thể đi show, tôi lại tập trung hơn vào sản xuất âm nhạc cho bản thân cũng như cho một số nghệ sĩ khác. Nghỉ dịch lâu giúp tôi nhận ra được giá trị của thời gian. Vì vậy, tôi khao khát được làm thật nhiều hơn nữa, đặc biệt là những dự án cá nhân.
Anh vốn làm nhiều về hòa âm, phối khí. Vậy với những sáng tác cá nhân, anh đầu tư và có kỳ vọng như thế nào?
Tôi nghĩ, với một nhạc sĩ nói chung thì những ca khúc của mình mới là phần quan trọng để công chúng biết đến và tạo dựng được thương hiệu. Còn năng lực ở việc sản xuất hay hòa âm, phối khí các ca khúc, tất nhiên cũng sẽ được một bộ phận chú ý, song đó chỉ là phần nào đó. Đây chính là kinh nghiệm sau rất nhiều năm làm rất nhiều sản phẩm cho rất nhiều người.
Không quá kỳ vọng vào chuyện “hot hit” nhưng tôi tin, những ca khúc của mình có chất lượng tốt. Mong ước lớn nhất của tôi chỉ là mỗi lần “trình làng” một ca khúc là một lần tư duy âm nhạc của mình trưởng thành hơn. Thanh xuân này có nhau là sản phẩm gần đây nhất của tôi. Nó đánh dấu sự quay trở lại trong vai trò nhạc sĩ và sự khởi đầu một chặng đường mới của tôi, với album sẽ sớm ra mắt trong năm 2022.
Dự định đầu tiên là khoảng một vài tháng nữa, tôi sẽ cho ra mắt hai single trước khi ra album riêng. Ngoài ra, tôi vẫn sẽ làm sản xuất, làm show cùng các nghệ sĩ.
Cảm ơn anh!
Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình sinh năm 1989, tại Quảng Ninh, là người khiếm thị bẩm sinh. Anh tốt nghiệp khoa nhạc Jazz (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), sau đó hoạt động âm nhạc tại Hà Nội từ năm 2008. Đầu năm 2020, anh chuyển vào TP. HCM sinh sống và làm việc.
Anh là giám đốc âm nhạc cho liveshow, concert của Vũ Cát Tường, Tú Dưa, Vũ Duy Khánh. Anh cũng tham gia sản xuất album và hòa âm phối khí cho các ca sĩ Đan Trường, Mỹ Linh, Tuấn Hưng, Mỹ Tâm, Bích Phương, Thùy Chi, Phan Mạnh Quỳnh... Bên cạnh đó, nhiều năm liền Nguyễn Thanh Bình cùng ban nhạc Anh Em và ban nhạc của mình tham gia các sự kiện, show diễn lớn nhỏ ở trong và ngoài nước, như Bài hát yêu thích, Sao Mai - Điểm hẹn, Liveshow Hồng Nhung 2015… Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Bình cũng là người đoạt được nhiều giải thưởng về âm nhạc Việt.