Sau 2 năm vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông:

Nhiều kỷ lục về tăng trưởng hành khách được xác lập

0:00 / 0:00
0:00
TP - Là loại hình vận tải hành khách công cộng hoàn toàn mới; đội ngũ nhân lực vận hành, quản lý cũng mới, khi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, một số ý kiến lo ngại rằng, do mới có 1 tuyến nên tàu điện dễ trở thành “ngôi sao cô đơn” giữa đô thị đông đúc. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông đã lập nhiều kỷ lục về sản lượng vận chuyển hành khách.
Nhiều kỷ lục về tăng trưởng hành khách được xác lập ảnh 1

Tại buổi thông tin về kết quả vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau 2 năm đầu tiên vận hành diễn ra vào tháng 1/2024, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) TS Vũ Hồng Trường cho biết, tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021 và đến tháng 1/2024 đã tròn 26 tháng, trong đó từ 6/11/2023 dự án đã nằm dưới sự quản lý, vận hành an toàn của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và thợ lái tàu hoàn toàn là người Việt Nam, cụ thể là Cty Hanoi Metro.

Đề cập đến kết quả vận hành, ông Trường cho biết, đến hết năm 2023 (sau 26 tháng vận hành) tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu lượt hành khách. Riêng chỉ trong tháng 9 năm 2023 tàu đã lập ba kỷ lục.

Kỷ lục thứ nhất, trong ngày mùng 2/9/2023 tàu đã vận chuyển được số lượng khách cao nhất từ trước đến nay tính theo ngày là 5,6 vạn;

Kỷ lục thứ hai, trong một ngày làm việc, không phải ngày nghỉ lễ (tức ngày 28/9/2023) tàu đã vận chuyển được 37 nghìn lượt hành khách;

Kỷ lục thứ ba trong tháng 9, tàu đã vận chuyển được con số trên 1 triệu lượt hành khách. So với các loại hình vận tải hành khách khác, hiện mỗi tháng một tuyến đang vận chuyển trung bình từ 200 đến 300 nghìn hành khách là điều đáng khích lệ với tàu Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều kỷ lục về tăng trưởng hành khách được xác lập ảnh 2

Tàu chở khách Cát Linh - Hà Đông hiện do đội ngũ lái tàu tại Cty Hanoi Metro vận hành

Thay đổi thói quen đi lại của hành khách

Thông tin về lưu lượng khách đi tàu hàng ngày, lãnh đạo Hanoi Metro đưa ra con số được thống kê, nếu như trước đây (khi tàu mới vận hành) vào các ngày cuối tuần như thứ Bảy, Chủ nhật tàu vận chuyển được trên dưới 30 nghìn hành khách, còn bây giờ cũng dịp cuối tuần con số này là từ 22 - 24 ngàn hành khách. Tuy nhiên, vào các ngày làm việc thì con số hành khách là từ 35 - 36 nghìn.

“Điều này chứng tỏ rằng, lượng khách đi trải nghiệm tàu đã giảm, thay vào đó là lượng khách là người đi học, đi làm… có nhu cầu đi tàu thực sự, thường xuyên đã được duy trì. Thực tế này cũng được Sở GTVT Hà Nội có báo cáo rằng, trên dọc hành lang của các tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động đã giảm được mấy điểm ùn tắc trên đường”, ông Trường thông tin.

Cho ý kiến về các kết quả đạt được khi vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, có một số kết quả nổi bật, bao gồm:

Kết quả thứ nhất, tàu Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại;

Kết quả thứ hai, kết quả này vô cùng quan trọng - tàu Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông theo hướng văn minh, hiện đại - tức là trước đây khi tiếp cận các ga để lên tàu, hành khách thường phản ứng, thậm chí là bức xúc vì không có chỗ để xe máy, xe đạp, nay thì nhiều hành khách chấp nhận bỏ xe cá nhân đi bộ với cự ly từ 1 đến 2 km để đến ga, lên tàu đi học, đi làm.

Kết quả thứ ba, sau hai năm tàu đi vào vận hành, Công ty Hanoi Metro nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung đã từng bước xây dựng được một đội ngũ những người quản lý vận hành đường sắt đô thị theo hướng chuyên nghiệp, sẵn sàng vận hành, tiếp nhận, quản lý những tuyến đường sắt đô thị với kỹ thuật, công nghệ hiện đại, khác nhau.

MỚI - NÓNG