Nhiều trở ngại khi xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
Khi thí điểm những xuất nhập hàng, công tác san tải nông sản từ xe Việt Nam sang xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, bất cập. Ảnh: Duy Chiến
Khi thí điểm những xuất nhập hàng, công tác san tải nông sản từ xe Việt Nam sang xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, bất cập. Ảnh: Duy Chiến
TPO - Khi thí điểm quy trình hoạt động mới thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, doanh nghiệp đã xuất bán được 115 xe container hàng hóa. Tuy nhiên, lại xảy ra những bất cập, làm doanh nghiệp lo lắng

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, sau khi 2 bên tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và thị Bằng Tường (Trung Quốc) thống nhất phương án điều chỉnh thực hiện thí điểm quy trình hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), trong ngày 18/8, số lượng phương tiện chở hàng hóa đã thực hiện thông quan qua biên giới đã trở lại bình thường.

Trước đó, có những thời điểm, phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa do lo ngại dịch bệnh COVID-19. Hiện tại, ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh vẫn còn tồn đọng 283 xe ô tô chở hàng hóa chờ thông quan.

Mặc dù đã xuất bán được trên 100 xe container với hàng trăm nghìn tấn nông sản, một số doanh nghiệp đã nêu về một số phát sinh, vướng mắc, khó khăn như: Việc thực hiện thí điểm quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa theo hướng lái xe chuyên trách Việt Nam giao xe (gồm xe hàng và xe không hàng) cho lái xe chuyên trách Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài, Trung Quốc đã bộc lộ nhiều bất cập.

Nhiều trở ngại khi xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc ảnh 1

Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn (giữa) chỉ đạo các ngành chức năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: T.D

Cụ thể, do lượng hàng hoa quả tươi xuất qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là hàng hóa chưa có giao dịch mua bán trước, nên khi lái xe chuyên trách Việt Nam (được các chủ hàng ủy quyền trong việc bảo quản chất lượng và giao dịch hàng hóa) giao xe cho lái xe Trung Quốc khó xác định giá trị, số lượng, chất lượng hàng hóa trước khi bàn giao. Thêm nữa, còn phát sinh thêm nhiều chi phí khác.

Trước tình hình này, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã có cuộc họp khẩn với các ngành chức năng trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn. Một số yêu cầu trước mắt cần được giải quyết như: các sở, ngành của tỉnh cần đề nghị với lực lượng chức năng của Trung Quốc cung cấp đầu mối quản lý đội lái xe chuyên trách của Trung Quốc. Thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam. Công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách để khi phát sinh các sự cố như mất hàng, phương tiện vận chuyển hỏng… thì có đầu mối để xử lý, giải quyết.

Bà Đoàn Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo, giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục hội đàm, trao đổi và đề nghị lực lượng chức năng Trung Quốc một số nội dung để thống nhất quy trình giao nhận hàng nhằm quản lý tốt hàng hóa xuất khẩu và hạn chế chi phí phát sinh. Tuyên truyền việc thay đổi quy trình XNK hàng hóa đến các doanh nghiệp, chủ hàng biết để phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu và quản lý lái xe nội địa và chuyên trách tại khu vực cửa khẩu phải thực hiện nghiêm túc.

Lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh tiếp tục rút ngắn thời gian làm thủ tục cũng như thực hiện các biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng một cách nhanh nhất.

MỚI - NÓNG