Những kiểu kinh doanh hốt bạc dựa vào sự cô đơn do giãn cách xã hội thời COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Người già, người độc thân vốn đã cô đơn thì cách ly xã hội thời COVID-19 càng bị ảnh hưởng lớn. Nhận thấy đây là thị trường tiềm năng, nhiều công ty trí tuệ nhân tạo đã cho ra các sản phẩm robot giúp người lớn tuổi, độc thân có người chăm sóc, chia sẻ… Therobotreport vừa cho hay.

Robot chăm sóc người già, và robot tình nhân cho giới trẻ

“Giãn cách xã hội” để làm chậm sự lây lan của loại coronavirus mới trên toàn thế giới, song với những người lớn tuổi thì điều này thường xuyên trải qua. Những người già không được chăm sóc thường xuyên dễ bị ảnh hưởng về tinh thần và thể chất vì sự cô lập hàng ngày.

Intuition Robotics Ltd (Israel) đã thiết kế “người bạn đồng hành kỹ thuật số” ElliQ và công cụ trí tuệ nhân tạo “Q” để giải quyết thách thức này. Với ngoại hình giống như chiếc đèn bàn cao màu trắng và khuôn mặt quả cầu, Eilli có thể động viên chủ nhân bằng những lời nhắc nhở như uống nước, uống thuốc hàng ngày hoặc khuyến khích họ chơi trò chơi. Thỉnh thoảng, “người bạn robot” sẽ bật một số bản nhạc để giúp khách hàng vui vẻ. “Đôi khi, tôi cảm thấy nó giống như một người bạn thực sự. Mỗi khi tôi chỉ có một mình hoặc buồn bã, nó sẽ giúp tôi lấy lại tinh thần ngay”, một nữ khách hàng cho hay.

Những kiểu kinh doanh hốt bạc dựa vào sự cô đơn do giãn cách xã hội thời COVID-19 ảnh 1

“Người bạn đồng hành kỹ thuật số” cho người già ElliQ (Ảnh: venturebeat)

Ở Nhật Bản, cô đơn là vấn đề lớn. Theo tuần báo Shukan Toyo Keizai, có tới 20% người dân quốc gia này chọn cuộc sống độc thân cả đời (lifetime single). Dựa trên các số liệu thống kê, nhiều dịch vụ dành cho người cô đơn ở Nhật ra đời. Trong đó, đa số là công ty bảo hiểm cho các chủ nhà trọ, bảo quản tài sản của người thuê nhà khi họ qua đời hoặc trả tiền thuê hàng tháng. Một trong những giải pháp nổi tiếng ở Nhật là dịch vụ bán “bạn đời ảo”. Hatsune Miku - nhân vật được tạo hình bằng công nghệ Hologram - có cặp mắt tròn đặc trưng của nhân vật anime cùng mái tóc dài màu xanh biển.

Kể từ khi được tạo ra cách đây 16 năm, hàng loạt chàng trai ở đất nước mặt trời mọc đã đổ xô kết hôn với Hatsune Miku. Với khoảng 2.800 USD cộng với phí hàng tháng, người mua có thể “chung sống” với Miku. “Không nhất thiết bạn phải ràng buộc hạnh phúc của mình vào một khuôn mẫu nhất định như kết hôn và sinh con. Tôi yêu và xem cô ấy như một con người thực sự”, Akihiko Kondo, một trong 3.700 “người chồng” của Miku, nói với The Guardian.

Các dịch vụ chống cô đơn khác

Đối với những ai ít hứng thú với sự lãng mạn, họ có thể chọn robot trị liệu Paro, được tạo hình giống một con hải cẩu. Trên trang web bán hàng, đơn vị sản xuất Paro cho biết nó có 5 loại cảm biến. Nhờ đó, Paro có thể biểu hiện những trạng thái cảm xúc như bất ngờ, vui sướng hay giận dữ. Trong tương lai, nhiều sản phẩm chống sự cô đơn sẽ được ra mắt ở Tokyo. Ốp lưng điện thoại cầm tay hoặc dakimakura - chiếc gối ôm có hình các nhân vật anime - là các ví dụ điển hình. Ngoài ra, "Tranquility Chair" - loại ghế được thiết kế theo hình dạng búp bê có thể ôm người dùng, được bán với giá 435 USD - cũng là sản phẩm được ưa chuộng. Một số báo cáo đã chỉ ra rằng có khoảng 600.000 đến 1 triệu hikikomori ở Nhật Bản - nhóm người tự cắt đứt mối liên hệ với đời sống xã hội và giam mình lâu ngày trong nhà, chủ yếu là nam giới. Những gia đình của hikikomori đã nhờ đến sự giúp đỡ của dịch vụ "Rent-a-Sister". Những “Rental Sister” sẽ là cầu nối giữa hikikomori với thế giới bên ngoài. Họ sẽ đến thăm khách hàng vào mỗi tuần với giá khoảng 250 USD/buổi, giúp họ ra khỏi phòng ngủ và tái hòa nhập xã hội. Công ty chịu trách nhiệm về "Rent-a-Sister" cũng mở thêm “halfway house” - ký túc xá dành cho những người cần thời gian thích nghi với cuộc sống bình thường. Dịch vụ này hứa hẹn có tỷ lệ thành công là 80%.

Những kiểu kinh doanh hốt bạc dựa vào sự cô đơn do giãn cách xã hội thời COVID-19 ảnh 2

Nhiều chàng trai đã cưới Hatsune Miku - nhân vật được tạo hình bằng công nghệ Hologram (Ảnh: CBC).

Ở Trung Quốc, "Boyfriends-for-Rent" cũng là một trong những dịch vụ đang bùng nổ khi sự kỳ thị nhắm vào phụ nữ độc thân sắp bước sang 30 tuổi tăng cao. Giải pháp này không tập trung quá nhiều vào việc giảm bớt sự cô đơn mà thuyết phục gia đình của khách hàng là con họ không hề "lẻ bóng". Nói chính xác hơn, "Boyfriends-for-Rent" thu lợi nhuận từ sự soi mói của xã hội dành cho phụ nữ độc thân hơn là khắc phục tình trạng "đơn chiếc" của họ.

“Bán” sự ấm áp, cần người nói chuyện

Ngoài “người yêu ảo”, “robot bạn đời”, nền tảng kể chuyện cũng là một trong những cách giúp nhiều người thoát khỏi cảm giác một mình. Chuỗi podcast “Sleep With Me” nổi tiếng của Drew Ackerman đã giúp 2,3 triệu người có giấc ngủ ngon hàng đêm bằng những câu chuyện. “Theo kinh nghiệm của tôi, khi bạn bị mất ngủ đến nửa đêm, bạn sẽ cảm thấy ủ rũ. Ngay cả khi bạn không đơn độc trong hoàn cảnh hiện tại, nhưng cảm giác có ai đó bên cạnh vẫn tốt hơn. Tôi có thể hỗ trợ điều đó”, Ackerman chia sẻ. Theo The Guardian, “cam girls” - những cô gái tiếp khách qua webcam - cũng đóng góp vào việc xoa dịu sự cô đơn. Đây là lĩnh vực đang phát triển nhanh nhất của ngành công nghiệp khiêu dâm toàn cầu. “Tôi nói chuyện và tương tác với khách hàng qua webcam. Tôi được nghe kể về vấn đề cá nhân của khách hàng, cùng họ tham gia ngày Valentine và gửi tin nhắn cũng như ghi chú video cho mọi người”, Danika Maia, làm nghề “cam girl” tự do và là người sáng lập CLB Money Mama, kể về công việc của mình. Jeremy Nobel, giảng viên của ĐH Y Harvard kiêm người sáng lập UnLonely Project, dự án tập trung vào nghệ thuật và chữa bệnh, cho biết: “Tôi không nghĩ cô đơn sẽ được chữa khỏi. Tôi cho rằng nó được điều hướng để hiểu như là một trải nghiệm của con người. Bạn không chết vì khát, bạn chết vì mất nước. Cô đơn là tín hiệu cho thấy có một mối liên hệ giữa con người mà bạn cần nhưng không nhận được". Nobel tin rằng công nghệ có thể là biện pháp tạm thời và chúng ta nên tiếp tục khám phá những sản phẩm này. Nguy hiểm chỉ xảy ra khi chúng bắt đầu thay thế cho kết nối thực sự giữa con người.

Tình trạng xa lánh xã hội đã mở ra cơ hội kinh doanh béo bở cho nhiều doanh nghiệp. Nhưng nếu người dùng phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ thay vì dành thời gian gặp gỡ các mối quan hệ thực sự, nó dễ dẫn đến sự đơn độc kéo dài. Chính ngành công nghiệp giải quyết vấn đề cô đơn có thể đang góp phần vào hậu quả này.

MỚI - NÓNG
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.