Những nhà khoa học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Theo công bố, 10 nhà khoa học Việt Nam đã lọt vào bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.

Theo thông tin từ ĐHQG Hà Nội, trong tháng 8/2022, trang mạng research.com, cổng thông tin điện tử uy tín dành cho các nhà khoa học trên thế giới, đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học.

Trong danh sách này có 4 nhà khoa học đến từ ĐHQG Hà Nội gồm GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo; PGS. TS Lê Hoàng Sơn – Viện Công nghệ thông tin; GS. TS Phạm Hùng Việt và PGS. TS Từ Bình Minh đều từ trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Trong bảng xếp hạng này, vị trí của một nhà khoa học được đánh giá dựa trên chỉ số D - chỉ số đánh giá trên cơ sở các bài báo khoa học và giá trị trích dẫn trong một lĩnh vực cụ thể. Trong đó, với đợt xếp hạng lần này, trang mạng research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới. Research.com phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng.

Các nhà khoa học Việt Nam được xếp hạng đều làm việc tại các trường Đại học, là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh, trong đó, ĐHQG Hà Nội dẫn đầu khi có nhà khoa học được thế giới xếp hạng trong 3 lĩnh vực: Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Môi trường, Khoa học Máy tính.

Những con số thống kê trên phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực và hội nhập không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, những lĩnh vực mà Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ khoa học của thế giới.

Trước đó, tháng 10/2021, Tạp chí PLoS Biology (Mỹ) công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021. Theo thứ tự bảng xếp hạng, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức và PGS. TS Lê Hoàng Sơn là hai trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

10 nhà khoa học Việt Nam đang làm việc trong nước được xếp hạng trong 6 lĩnh vực: Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Máy tính, Khoa học Môi trường, Khoa học Vật liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng.

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ, có GS. TSKH Nguyễn Đình Đức (ĐHQG Hà Nội).

Lĩnh vực Khoa học Môi trường, Việt Nam có 2 người là GS. TS Phạm Hùng Việt và PGS. TS Từ Bình Minh (đều thuộc trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Lĩnh vực Khoa học Máy tính, có PGS. TS Lê Hoàng Sơn (Viện Công nghệ thông tin - ĐHQG Hà Nội).

Lĩnh vực Khoa học Vật liệu, có GS Nguyễn Văn Hiếu (trường ĐH Phenikaa).

Lĩnh vực Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ có 4 nhà khoa học Việt Nam, trong đó trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh có hai người là: GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc; trường ĐH Tôn Đức Thắng có hai người là: PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến. Trong bảng xếp hạng còn có một người nước ngoài nhưng lấy tên địa chỉ trường ĐH Tôn Đức Thắng, Việt Nam.

Lĩnh vực Y học - Y học cộng đồng có PGS Trần Xuân Bách (trường ĐH Y Hà Nội).

Ngoài ra, lĩnh vực Hóa học còn có GS Nguyễn Văn Tuấn (Phiiippe Derreumaux), Việt kiều Úc, mang địa chỉ trường ĐH Tôn Đức Thắng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

‘Trong thời đại 4.0, người thầy phải học tập và chịu học tập suốt đời’

‘Trong thời đại 4.0, người thầy phải học tập và chịu học tập suốt đời’

SVVN - Tại buổi gặp gỡ với 1.000 sinh viên Khoa Y (ĐHQG TP. HCM), GS Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ: “Không thể phủ nhận những lợi ích của sự phát triển khoa học kỹ thuật khi ứng dụng trong đời sống của con người và xã hội. Đối với ngành y cũng vậy. Tuy nhiên, dù khoa học công nghệ phát triển đến đâu thì nó cũng do con người tạo ra và do con người áp dụng. Nếu chúng ta không làm chủ được khoa học công nghệ thì hậu quả để lại cũng rất lớn”.
Người thầy luôn hết mình với hoạt động thiện nguyện

Người thầy luôn hết mình với hoạt động thiện nguyện

SVVN - Đã hơn 16 năm kể từ ngày đầu tiên thầy Nguyễn Văn Châu đặt chân đến trường THPT Hùng Vương (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) để nhận công việc mới: Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Vậy là trang đầu tiên trong cuộc đời dạy học của thầy Châu được mở ra ở thành phố này, mang theo bao niềm mơ ước, khát vọng về những thế hệ học trò ở ngôi trường mới.