Những ưu nhược điểm của lớp học ảo khi dạy học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
Những ưu nhược điểm của lớp học ảo khi dạy học trực tuyến
SVVN - Theo Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc dạy học trong thời gian giãn cách phải tận dụng học liệu điện tử, dạy và học trên truyền hình, học từ xa và tổ chức lớp học ảo.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 diễn ra chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay: Trước khi vào năm học mới, Bộ GD - ĐT đã cùng các địa phương, các cơ sở giáo dục bàn rất kỹ về các vấn đề trọng tâm trong năm học này, làm thế nào để giữ vững được chất lượng giáo dục đào tạo trong điều kiện dịch bệnh. Bộ GD - ĐT đặt nhiệm vụ trọng tâm năm nay là phải linh hoạt, chủ động, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, những công nghệ, công cụ để tổ chức việc dạy và học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp.

Trước khi vào năm học mới, Bộ GD - ĐT cũng đã tổ chức các hội nghị tổng kết năm học cho từng bậc học và sau đó đã có chỉ thị của Bộ trưởng hướng dẫn từ mầm non đến tiểu học, trung học. Bộ trưởng cũng đã có chỉ thị hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy và học trong điều kiện dịch bệnh cũng như tổ chức khai giảng.

Những ưu nhược điểm của lớp học ảo khi dạy học trực tuyến ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, việc dạy học trong thời gian giãn cách phải tận dụng học liệu điện tử, dạy và học trên truyền hình, học từ xa và tổ chức lớp học ảo.

Bộ GD - ĐT đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19. Bộ chuẩn bị và hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để thực hiện việc dạy và học, và cũng có kế hoạch đẩy mạnh trong thời gian tới.

Nội dung chính như sau: Việc dạy và học trong thời gian các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cách ly thì phải khai thác các phương tiện khác nhau, trong đó phải tận dụng học liệu điện tử, dạy và học trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, học từ xa, theo phương châm dù khó khăn đến đâu cũng phấn đấu dạy tốt và học tốt, tận dụng mọi cơ hội, mọi điều kiện. Những nơi có điều kiện dạy học trực tiếp thì các nhà trường tổ chức để học sinh, sinh viên theo học trực tiếp, nơi nào không có điều kiện thì dạy và học trực tuyến hoặc qua truyền hình.

Trao đổi về việc tổ chức lớp học ảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Hiện nay, chúng ta thấy, học trên các phương tiện trực tuyến có rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi chúng ta tổ chức các lớp học ảo, có tương tác thời gian thực giữa giáo viên, giảng viên với sinh viên, học sinh.

Ưu điểm là học sinh, sinh việc được tương tác trực tiếp với thầy cô thời gian thực và qua mạng. Nhưng giải pháp này cũng có nhược điểm rất lớn là tổ chức khó khăn, thiếu thiết bị và đặc biệt là liên quan đến dung lượng đường truyền, khi truyền lượng video lớn với 20 triệu học sinh, sinh viên. Nếu chỉ tính 10% tham gia học cùng lúc thì 2 triệu học sinh, sinh viên tương tác với thầy cô bằng video qua mạng, rất khó bảo đảm được đường truyền".

Vì vậy mà phương án thứ hai là Bộ GD - ĐT đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo tận dụng các bài giảng, bài học điện tử, các bài giảng điện tử này có thể tải trên mạng. Bộ đã chuẩn bị 1 kho học liệu lớn trên Cổng thông tin điện tử kết nối với Youtube, trên Hệ tri thức Việt số hóa.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

SVVN - Sáng ngày 12/2, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về các phương thức tuyển sinh đại học 2025 và Kỳ thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG TP. HCM năm 2025. Nhiều thay đổi được thông tin trong hội thảo. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả thi dạng điện tử, không cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng bản giấy.
Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi độc lập xét tuyển đại học năm 2025

SVVN - Trước thềm mùa tuyển sinh 2025, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 chính thức công bố đề án tổ chức kỳ thi độc lập nhằm xét tuyển đào tạo trình độ đại học chính quy. Đây là một trong những bước đi chiến lược của nhà trường để nâng cao chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường quản lý tuyển sinh và dạy thêm, học thêm

SVVN - Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.