Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0

0:00 / 0:00
0:00
Lê Thu Trang - sinh viên đại học Bristol (Anh quốc) từng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi không tham gia bất cứ lớp luyện thi nào nhưng xuất sắc giành IELTS 8.0 (trong đó, 8.0 overall, 8.5 listening, 8.0 writing).
Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0 ảnh 1
Không hề luyện thi nhưng Thu Trang vẫn xuất sắc giành IELTS 8.0

Khi tham gia dự thi IELTS, theo bạn cần lưu ý những gì với mỗi phần thi để có thể đạt được điểm cao?

Khi dự thi IELTS mình chủ yếu tự học. Thực ra mình cũng có lợi thế khi học đại học ở Việt Nam chủ yếu học bằng tiếng Anh nên có điều kiện trau dồi ngôn ngữ.

Hơn nữa, mình không quá chú tâm vào học IELTS mà chú trọng vào tiếng Anh học thuật nói chung. Sau khi tự học, mình thi IELTS vào tháng 10/2021 và chỉ dành 2 tuần tự ôn thi.

Kinh nghiệm của mình với kỹ năng nghe: Một trong những điều mình cần phải rèn nhiều và lưu ý khi luyện kỹ năng này đó chính là sự tập trung. Sự tập trung với mình không chỉ là để tâm vào đoạn hội thoại mà còn là sự bình tĩnh trong xử lý các câu hỏi mình lỡ bỏ qua và nhanh chóng ổn định tinh thần để chăm chú nghe tiếp.

Trong bài nghe có nhiều 'bẫy', đôi khi để trả lời câu hỏi sẽ cần ghi nhớ các thông tin, việc giữ được sự tập trung này là chìa khóa giúp mình nhận ra đâu là câu trả lời đúng và nếu có lỡ mất mình có thể kịp ghi thông tin xung quanh xuống để về sau quay lại suy luận.

Để rèn được sự tập trung, mình thường sử dụng kỹ thuật note-taking (ghi chép nhanh). Trong bài thi thật, những lúc mình cảm thấy lo lắng hoặc bài có nhiều thông tin mình sẽ dùng kỹ thuật này để tập trung và xử lý thông tin chính xác hơn.

Với kỹ năng đọc mình nghĩ rằng việc phân bổ thời gian làm các bài đọc rất quan trọng bởi nếu sa lầy vào một bài, mình có thể bị thiếu thời gian hoàn thiện các bài còn lại với độ chính xác không cao.

Một lưu ý khác mà mình nghĩ mọi người ai cũng rõ nhưng có thể vẫn mắc phải đó là tránh trả lời câu hỏi theo cảm tính hoặc kiến thức nền mà không bám sát vào dữ liệu đề bài. Dù ở dạng bài nào trong phần thi này, các bạn sẽ cần thực sự tìm được dẫn chứng trong bài để có câu trả lời chính xác.

Kỹ năng nói + viết: Đây là hai kỹ năng mình nghĩ làm khó các bạn thí sinh nhất, cũng là hai kỹ năng mất nhiều thời gian hơn để cải thiện. Một điểm lưu ý chung là cần thực sự hiểu đề bài và hiểu tiêu chí đánh giá của IELTS để có thể đáp ứng những tiêu chí đó. Các bạn mong muốn band điểm khác nhau sẽ cần tìm hiểu chi tiết 4 tiêu chí để tự đánh giá bản thân và chuẩn bị ôn tập cho phù hợp.

Bạn có thể chỉ ra những sai lầm gặp phải trong làm bài thi?

Sai lầm 1: Dành quá nhiều thời gian luyện đề. IELTS là kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ nên câu hỏi quan trọng hơn là sau khi luyện đề nhiều như vậy, với bài tập, câu hỏi và tình huống bất kì nào, bạn vẫn có thể đáp ứng tiêu chí đánh giá trong IELTS không? Bên cạnh luyện đề, mình nghĩ các bạn có thể dành thời gian khắc phục những kĩ năng, những phần còn yếu ví dụ như từ vựng, ngữ pháp để có thể tự tin với mọi dạng bài.

Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0 ảnh 2
Với Trang, mỗi phần thi cũng phải có chiến thuật ôn riêng.

Sai lầm 2: Sử dụng câu văn hoặc cụm từ nâng cao nhưng chưa đúng ngữ cảnh trong phần thi nói và viết. Mình nhận thấy một điều khá phổ biến, đặc biệt ở các bạn thang điểm từ 5.0-6.5 - các bạn sẽ có thiên hướng sử dụng các từ hay cụm từ cao cấp khá thường xuyên. Tuy nhiên, đôi khi các bạn chưa thực sự hiểu ngữ cảnh cần dùng và nên dùng dẫn đến việc sử dụng chúng một cách thiếu tự nhiên hoặc thậm chí không đúng.

Điều này có thể gây ra hiểu nhầm hoặc đôi khi là lúng túng trong quá trình các bạn làm bài. Vậy nên, các bạn cần ưu tiên tính chính xác hơn là nỗ lực thể hiện rằng bản thân đã tích lũy được nhiều từ vựng nâng cao.

Bạn có thể nói kỹ hơn về kinh nghiệm đạt 8.0 trong phần thi viết?

Hành trình đến 8.0 overall và 8.0 writing là một quãng đường dài và nhiều thách thức với mình dù bản thân mình là học sinh chuyên Anh.

Đầu tiên nên tạo thói quen lập dàn ý với mỗi task: Mình thường lập dàn ý với những từ/cụm từ nâng cao mình muốn dùng trong bài và đặt tiêu chí sao cho nhìn vào đó, mình biết tổng thể mình viết gì và có liên kết với nhau không. Mình rèn luyện để có thể dành ra tối đa 5 phút cho mỗi task để lập dàn ý. Điều này vừa giúp mình tránh được những lúc tâm lý mà quên đi những từ hay đã gặp, vừa giúp mình nhìn rõ được bố cục liệu đã trả lời đúng câu hỏi, thể hiện được sự mạch lạc và tính liên kết hay chưa.

Luôn viết nhiều bản nháp: Mình không viết quá nhiều bài mà tập trung vào cải thiện cách mình viết. Với mỗi topic, mình sẽ viết 3 bản nháp. 2 bản đầu sẽ là mình tự viết và tự chỉnh sửa bài làm. Đến bài thứ 3, mình sẽ gửi nhờ giáo viên hoặc bạn bè đã đạt điểm cao để nhận xét.

Tham khảo bài mẫu để học hỏi: Trong writing task 1 có nhiều biểu đồ phức tạp và nhiều thông tin khiến mình không biết sẽ cần sắp xếp bố cục và chọn lọc ra sao. Việc tham khảo bài mẫu không chỉ giúp mình học hỏi được cách dùng từ, cấu trúc, mà còn cải thiện cho mình cách phân tích và thể hiện dữ liệu.

Tuy nhiên, dù trong bài thi chuẩn hóa như IELTS, mỗi cá nhân sẽ có ‘’gu’’ viết riêng bởi viết là việc hữu hình hóa quá trình tư duy nên mình vẫn cần hiểu lối viết cá nhân của mình để cân nhắc việc tham khảo và học hỏi ở mức nào.

Nhận xét bài cho người khác: Bên cạnh việc từng giảng dạy, mình may mắn có sự tin tưởng từ bạn bè để nhờ mình nhận xét giúp. Mình đã học hỏi được nhiều từ cách các bạn viết, sử dụng cấu trúc, từ vựng, triển khai ý...

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện! Chúc bạn có nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Link bài gốc: Nữ sinh giành IELTS 8.0 mà không hề tham gia các lớp luyện thi

MỚI - NÓNG
Bố Yến - Người thầy, người cha của làng Ca Dong
Bố Yến - Người thầy, người cha của làng Ca Dong
SVVN - Ông Đinh Văn Yến (sinh năm 1952, nguyên Bí thư chi bộ thôn 2, xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã hơn 30 năm tuổi Đảng vẫn nhiệt huyết với công tác xã hội, chú trọng đến giáo dục địa phương và hết mình giúp dân vượt khó thoát nghèo.
'Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024' công bố ban giám khảo chuyên môn trước giờ G
'Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024' công bố ban giám khảo chuyên môn trước giờ G
SVVN - Được xem là sự kiện văn hóa nghệ thuật, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao và giàu tính nhân văn, 'Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024' (HANIFF 2024) trước giờ G hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo và mang dấu ấn quốc tế, với những tên tuổi trong nghề có uy tín trong nước và trên thế giới.
Hồ Ngọc Hà tặng học bổng và động viên các em nhỏ gặp khó khăn nỗ lực học tập
Hồ Ngọc Hà tặng học bổng và động viên các em nhỏ gặp khó khăn nỗ lực học tập
SVVN - Tiếp tục series 'Hành trình 20+', Hồ Ngọc Hà đã trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Bình, Hồ Ngọc Hà đã đến thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Đây là một trường hợp đặc biệt được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Ninh giới thiệu cho ê kíp của ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Có thể bạn quan tâm

‘Thầy giáo quân hàm xanh’ mang ánh sáng tri thức đến vùng biên viễn Mường Lát

‘Thầy giáo quân hàm xanh’ mang ánh sáng tri thức đến vùng biên viễn Mường Lát

SVVN - Với tâm huyết đem tri thức đến đồng bào dân tộc Mông nơi vùng biên giới heo hút, Thiếu tá Hơ Văn Di (nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) đã miệt mài 'cõng chữ lên non' suốt nhiều năm qua. Đêm xuống, khi ánh đèn bừng sáng tại lớp học xóa mù chữ ở bản Pa Búa, cũng là lúc ‘người thầy quân hàm xanh’ bắt đầu hành trình giúp bà con nơi đây thoát khỏi bóng tối mù chữ, mở ra cánh cửa tri thức và một tương lai tươi sáng.
Hành trình giảng dạy đầy cảm hứng của cô giáo người dân tộc Tày

Hành trình giảng dạy đầy cảm hứng của cô giáo người dân tộc Tày

SVVN - Cô giáo Ninh Thị Ngọc Sen, giáo viên người dân tộc Tày tại Bắc Giang, đã trở thành biểu tượng của nghị lực và đam mê trong giáo dục. Suốt 11 năm giảng dạy tại trường THPT Sơn Động số 1, cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi dậy khát vọng vươn lên trong học sinh. Đặc biệt, cô là một trong 60 giáo viên được tuyên dương trong chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô 2024', ghi nhận những cống hiến và tâm huyết của cô trong sự nghiệp trồng người.
Nữ giáo viên vùng cao 18 năm gieo con chữ trên nẻo đường khó khăn

Nữ giáo viên vùng cao 18 năm gieo con chữ trên nẻo đường khó khăn

SVVN - Suốt 18 năm gắn bó với nghề, cô Trần Thị Thùy Liên, giáo viên tại trường Tiểu học và THCS Viễn Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), đã không ngừng nỗ lực vượt qua bao khó khăn để đưa con chữ đến với học sinh ở vùng cao. Năm nay 41 tuổi, cô vẫn miệt mài giảng dạy tại một điểm trường ở thôn đặc biệt khó khăn, nơi mà hành trình đến với tri thức của các em chưa bao giờ là điều dễ dàng.
Các trường đại học không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước khi học sinh 12 kết thúc năm học

Các trường đại học không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước khi học sinh 12 kết thúc năm học

SVVN - Tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) Huỳnh Văn Chương đề xuất thời điểm công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm cần phải rơi vào sau khi kết thúc chương trình và kế hoạch năm học, tức 31/5 hằng năm.
Nữ giáo viên 10 năm tận tụy vì trẻ khuyết tật trí tuệ

Nữ giáo viên 10 năm tận tụy vì trẻ khuyết tật trí tuệ

SVVN - Nguyễn Thị Thanh Trúc, cô giáo tận tâm tại Trung tâm Phục hồi chức năng – Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, đã dành trọn 10 năm gắn bó với các em nhỏ kém may mắn. Bằng tình yêu nghề, sự nhẫn nại và lòng kiên trì, cô không chỉ giúp các em vượt qua khó khăn mà còn xây dựng cho các em nền tảng để tự lập, hòa nhập cuộc sống.
Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

SVVN - Hội Đồng tuyển sinh trường ĐH Sư phạm TP. HCM cho biết, những năm trước, điểm học bạ được sử dụng để xét tuyển độc lập (10% chỉ tiêu) hoặc kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực (30 - 40% chỉ tiêu). Tuy nhiên, từ năm 2025, trường dự kiến không sử dụng kết quả học bạ với cả hai phương thức.
Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

SVVN - Hội thảo "Giải mã nghịch lý ngành Công nghệ: Đại bàng gõ cửa nhưng Nhân lực khép cửa", quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Sự kiện lần đầu tiên nêu bật thực trạng bất cập khi Việt Nam, dù là điểm đến hấp dẫn của các "ông lớn" công nghệ như: Apple, NVIDIA, và Intel, vẫn gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao.