Nước cờ sai lầm của Dương Hoàng Yến?

TPO - Kết hợp cùng nhóm producer DTAP hiện là công thức hiệu quả để tạo hit trên thị trường nhạc Việt hiện tại. Nhưng với "Cân cả thế giới" của Dương Hoàng Yến, điều đó khó xảy ra.

Dương Hoàng Yến tái xuất thị trường bằng MV Cân cả thế giới, pha trộn 2 âm nhạc dân gian (ngũ cung) và hiện đại (nhạc điện tử). Nữ ca sĩ kết hợp với DTAP - nhóm producer đã khẳng định chỗ đứng ở màu sắc này khi đứng sau đảm nhận cả dây chuyền làm nhạc cho Hoàng Thùy Linh.

Hoàng Yến được xếp vào nhóm ca sĩ thực lực của nhạc Việt. Cô có nền tảng âm nhạc chắc chắn và hoạt động nghiêm túc trong nghề. Điều Hoàng Yến còn thiếu là một bản hit quốc dân để có thành công tương xứng tài năng. Đó là lý do nữ ca sĩ tìm đến DTAP đang rất “mát tay” trên thị trường.

Bản phối của Cân cả thế giới đồng thời tạo lực đẩy để Hoàng Yến gia nhập đường đua tạo trend TikTok.

Nước cờ sai lầm của Dương Hoàng Yến? ảnh 1

Dương Hoàng Yến trong MV mới.

DTAP bí ý tưởng

Cân cả thế giới được viết theo cấu trúc không có điệp khúc. Phần cao trào của ca khúc được đặt vào drop, tương tự những hit của DTAP khi kết hợp cùng Hoàng Thùy Linh như Để Mị nói cho mà nghe, See tình. Gần nhất, sản phẩm Thị mầu của Hòa Minzy có cấu trúc tương tự. Với những ca khúc kiểu này, phần đất cho ca sĩ bị hạn chế, tập trung vào âm nhạc và vũ đạo.

Một giọng hát kỹ thuật như Hoàng Yến đã tiết chế nhiều để hòa quyện vào phần nhạc của DTAP. Song, 2 yếu tố giọng hát - bản phối trong Cân cả thế giới vẫn tách biệt nhau, đặc biệt từ đoạn build up (đẩy cao trào) để vào drop. Phần thể hiện của Hoàng Yến chưa đủ để đẩy cao trào vào drop, vốn là điểm quyết định cho những ca khúc theo cấu trúc thế này.

Cân cả thế giới trôi qua đều đều, thiếu một điểm nhấn để găm vào tai khán giả. Ngay cả đoạn phát triển, Hoàng Yến đẩy cao trào từ những lớp bè, yếu tố “bốc” chưa xảy ra. Đây là điểm khuyết đáng tiếc với một ca khúc dùng màu sắc điện tử để kích thích tai nghe, cụ thể là dòng nhạc future bass.

“Mạch cảm xúc ca khúc quá đều, thiếu cao trào”, là nhận xét của nhiều khán giả bên dưới MV Cân cả thế giới.

Giọng hát của Hoàng Yến không phù hợp cho Cân cả thế giới. Sự đều đều mà nhiều khán giả nhắc đến còn đến từ bản phối của DTAP. So với Để Mị nói cho mà nghe hay Bo xì bo, DTAP không làm tốt ở Cân cả thế giới. Cái cách DTAP chạy drop cho ca khúc của Hoàng Yến không có gì đột phá so với trước, từ bassline (dải trầm) chưa đặc sắc, giai điệu thiếu đột biến.

Cách DTAP dùng tiếng khèn để làm vocal chop (âm thanh nổi bật) ở đoạn drop của Để Mị nói cho mà nghe, hay tiếng huýt sao trong phần hook của See tình là ấn tượng. Còn ở drop của Cân cả thế giới, DTAP đã mix giọng hát của Hoàng Yến để làm vocal chop, song không đủ để thành chi tiết mang tính điểm nhấn của tổng thể ca khúc.

Sự nhàm chán trong Cân cả thế giới còn đến từ nội dung. Ca khúc kể về câu chuyện một cô gái sẵn sàng hy sinh, đặt trọn tình yêu cho nửa kia. Mọi thứ đều ở mức an toàn.

Các sản phẩm của DTAP đều rất thành công khi nhóm producer này làm cùng lúc vai trò sáng tác vừa hòa âm và phối khí. Còn những sản phẩm DTAP hiện diện ở riêng vai trò phối khí, là Hoa hải đường, LALALAY (Jack) hay Chọn bạn mà chơi (Rtee), đều có vấn đề về sự ăn nhập với nội dung và tinh thần của ca khúc.

Nước cờ sai lầm của Dương Hoàng Yến? ảnh 2

Dương Hoàng Yến khó đua sòng phẳng với Võ Hạ Trâm.

Nỗ lực của Hoàng Yến

MV Cân cả thế giới hút chưa tới 500.000 views sau 2 ngày ra mắt trên YouTube. So với mức độ quảng bá khá hoành tráng, thành công bước đầu của Cân cả thế giới chưa tương xứng. Trong cùng giai đoạn, 2 ca sĩ thực lực của Vpop là Võ Hạ Trâm và Hoàng Yến ra MV mới, cùng gây chú ý trên mạng xã hội. Song, hiệu ứng Hạ Trâm tạo ra là vượt trội.

Trước Cân cả thế giới, Hoàng Yến gây chú ý khi cùng Anh Thơ hát Chiếc khăn piêu. Trước đó, nữ ca sĩ thu hút thêm lượng lớn khán giả từ việc tham gia một chương trình truyền hình thực tế. Đây là thời điểm phù hợp để Hoàng Yến tung MV Cân cả thế giới, khi mà tên tuổi của cô đang có sức hút và đây là giai đoạn màu sắc âm nhạc dân gian đương đại thịnh hành trên thị trường nhạc Việt.

Nếu Hoàng Yến lại thất bại, vấn đề vẫn nằm ở khâu chọn bài hát.

Không thể phủ nhận giọng ca sinh năm 1991 rất nỗ lực ở sản phẩm lần này. Cô dám thử thách ở dòng nhạc không phải thế mạnh. Yến mạnh dạn thử sức một verse rap ngắn trong Cân cả thế giới. Và cô không ngại thể hiện vũ đạo. Hoàng Yến ngày càng hoàn thiện để khẳng định chỗ đứng của một ca sĩ trên thị trường âm nhạc và chỉ thiếu một sản phẩm giúp cô phát huy mọi phẩm chất để bùng nổ.