Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường

0:00 / 0:00
0:00
Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 42 triệu đồng, cùng cơ hội tham gia thực hiện các khóa tập huấn, chiến dịch truyền thông và dự án môi trường của Ban tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, cuộc thi “Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” hứa hẹn thu hút nhiều sáng kiến độc đáo giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Cuộc thi Plastic Talk được công bố với mục đích tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo, có sức lan tỏa đến cộng đồng với chủ đề rác thải nhựa. Đây là hoạt động đầu tiên thuộc chương trình hợp tác “Kết nối Xanh – We Connect for Green” do Quỹ Vì Tầm Việc (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub).

Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường ảnh 1

Bà Trần Thị Như Trang (hàng đầu, bên trái), Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và bà Nguyễn Thị Thu Trang (hàng đầu, bên phải), Phó Giám đốc GreenHub ký kết chương trình hợp tác “We Connect for Green”.

Plastic Talk diễn ra trong bối cảnh sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình đô thị hoá và thay đổi lối sống ở Việt Nam đã dẫn tới khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn quốc. Theo số liệu từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, tổ chức Environment Action (Thụy Sĩ) và Quantis, trong năm 2019, trung bình một người Việt sử dụng 81kg nhựa với khoảng ba phần tư lượng nhựa trên trở thành rác thải.

Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/8. Trong thời gian trên, Ban tổ chức sẽ đăng tải các video tập huấn kiến thức về rác thải nhựa và thực hiện chương trình livestream “Ask me anything” để giải đáp các thắc mắc về cuộc thi.

Plastic Talk kêu gọi sự tham gia của các tác giả từ 16-30 tuổi theo cá nhân hoặc nhóm tối đa 3 người. Sản phẩm dự thi phải được trình bày dưới một trong ba hình thức là: Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động (1); truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp (2) và podcast (3). Cuộc thi không giới hạn số lượng sản phẩm/tác giả.

Trải qua 3 vòng thi, gồm Chấm hồ sơ; Phản biện; Chung kết và lan tỏa, 9 sản phẩm chiến thắng ở từng hình thức sẽ giành những giải thưởng lên đến 5 triệu đồng cho giải Nhất; 3 triệu đồng cho giải Nhì và 2 triệu đồng cho giải Ba. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải thưởng trị giá 2 triệu đồng cho sản phẩm được cộng đồng mạng yêu thích nhất, tính theo số lượt tương tác trên hệ thống các fanpage của chương trình.

Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường ảnh 2

Poster cuộc thi Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng.

Ngay sau khi được công bố, cuộc thi đã thu hút được sự chú ý của không ít bạn trẻ. Trần Thị Thanh Mai, đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Đã có nhiều cuộc thi tìm kiếm cách thức giảm thiểu nhựa, nhưng mình chưa thấy hoạt động nào tìm kiếm các sáng kiến về truyền thông như Plastic Talk. Mình đánh giá cao tính thiết thực và sáng tạo về ý tưởng của cuộc thi. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là những lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ còn thờ ơ với các vấn đề môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng.”

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Phạm Phương Nhi, sinh viên Đại học KHXH&NV, thành viên nhóm Mắt Xanh đồng hành tổ chức cuộc thi Plastic Talk, cho biết phần lớn người trẻ hiện nay đều có sự quan tâm nhất định đến các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa quan tâm đến các giải pháp giảm thải nhựa; nhiều giải pháp còn mang tính chống nhựa.

“Các giải pháp giảm thiểu nhựa hiện nay đang gặp nhiều khó khăn như lợi thế tiện lợi, gọn nhẹ của các sản phẩm nhựa; việc tốn kém khi sống ‘xanh’; thói quen sử dụng đồ nhựa,… Vì vậy những sản phẩm truyền thông tham dự Plastic Talk sẽ gọi mời mọi người xây dựng cộng đồng vì môi trường, thúc đẩy thay đổi hành vi nhằm xây dựng lối sống bền vững hơn”, Phương Nhi chia sẻ.

Các sản phẩm truyền thông của Plastic Talk cần thể hiện được một trong các nội dung, bao gồm:

  1. Thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng;
  2. Tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới đời sống và sức khỏe con người;
  3. Kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa và chung tay hành động bảo vệ môi trường;
  4. Cổ vũ, khích lệ các giải pháp, hành động có đóng góp tích cực đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các tổ chức, cá nhân.

Các sản phẩm dự thi hướng đến 2 nhóm đối tượng: 1) Tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm: Siêu thị, nhà hàng/quán ăn, khách sạn, quán cafe, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, nhà sản xuất bao bì/đóng gói. 2) Cá nhân, là: học sinh, sinh viên, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại thành thị, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại nông thôn, khách du lịch.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, GreenHub và Mắt Xanh là các fanpage của Ban tổ chức Plastic Talk. Mọi thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi và đơn đăng ký có thể được tìm thấy theo địa chỉ liên kết: https://bit.ly/PlasticTalk
MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.