Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường

0:00 / 0:00
0:00
Với tổng giá trị giải thưởng lên đến 42 triệu đồng, cùng cơ hội tham gia thực hiện các khóa tập huấn, chiến dịch truyền thông và dự án môi trường của Ban tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, cuộc thi “Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng” hứa hẹn thu hút nhiều sáng kiến độc đáo giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Cuộc thi Plastic Talk được công bố với mục đích tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo, có sức lan tỏa đến cộng đồng với chủ đề rác thải nhựa. Đây là hoạt động đầu tiên thuộc chương trình hợp tác “Kết nối Xanh – We Connect for Green” do Quỹ Vì Tầm Việc (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub).

Chương trình có sự đồng hành và tài trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường ảnh 1

Bà Trần Thị Như Trang (hàng đầu, bên trái), Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và bà Nguyễn Thị Thu Trang (hàng đầu, bên phải), Phó Giám đốc GreenHub ký kết chương trình hợp tác “We Connect for Green”.

Plastic Talk diễn ra trong bối cảnh sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình đô thị hoá và thay đổi lối sống ở Việt Nam đã dẫn tới khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn quốc. Theo số liệu từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, tổ chức Environment Action (Thụy Sĩ) và Quantis, trong năm 2019, trung bình một người Việt sử dụng 81kg nhựa với khoảng ba phần tư lượng nhựa trên trở thành rác thải.

Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/8. Trong thời gian trên, Ban tổ chức sẽ đăng tải các video tập huấn kiến thức về rác thải nhựa và thực hiện chương trình livestream “Ask me anything” để giải đáp các thắc mắc về cuộc thi.

Plastic Talk kêu gọi sự tham gia của các tác giả từ 16-30 tuổi theo cá nhân hoặc nhóm tối đa 3 người. Sản phẩm dự thi phải được trình bày dưới một trong ba hình thức là: Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động (1); truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp (2) và podcast (3). Cuộc thi không giới hạn số lượng sản phẩm/tác giả.

Trải qua 3 vòng thi, gồm Chấm hồ sơ; Phản biện; Chung kết và lan tỏa, 9 sản phẩm chiến thắng ở từng hình thức sẽ giành những giải thưởng lên đến 5 triệu đồng cho giải Nhất; 3 triệu đồng cho giải Nhì và 2 triệu đồng cho giải Ba. Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải thưởng trị giá 2 triệu đồng cho sản phẩm được cộng đồng mạng yêu thích nhất, tính theo số lượt tương tác trên hệ thống các fanpage của chương trình.

Plastic Talk – Để những sáng kiến trẻ lên tiếng vì môi trường ảnh 2

Poster cuộc thi Plastic Talk – Khi nhựa lên tiếng.

Ngay sau khi được công bố, cuộc thi đã thu hút được sự chú ý của không ít bạn trẻ. Trần Thị Thanh Mai, đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Đã có nhiều cuộc thi tìm kiếm cách thức giảm thiểu nhựa, nhưng mình chưa thấy hoạt động nào tìm kiếm các sáng kiến về truyền thông như Plastic Talk. Mình đánh giá cao tính thiết thực và sáng tạo về ý tưởng của cuộc thi. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là những lời cảnh tỉnh cho các bạn trẻ còn thờ ơ với các vấn đề môi trường nói chung và rác thải nhựa nói riêng.”

Đồng tình với ý kiến trên, bạn Phạm Phương Nhi, sinh viên Đại học KHXH&NV, thành viên nhóm Mắt Xanh đồng hành tổ chức cuộc thi Plastic Talk, cho biết phần lớn người trẻ hiện nay đều có sự quan tâm nhất định đến các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên chưa quan tâm đến các giải pháp giảm thải nhựa; nhiều giải pháp còn mang tính chống nhựa.

“Các giải pháp giảm thiểu nhựa hiện nay đang gặp nhiều khó khăn như lợi thế tiện lợi, gọn nhẹ của các sản phẩm nhựa; việc tốn kém khi sống ‘xanh’; thói quen sử dụng đồ nhựa,… Vì vậy những sản phẩm truyền thông tham dự Plastic Talk sẽ gọi mời mọi người xây dựng cộng đồng vì môi trường, thúc đẩy thay đổi hành vi nhằm xây dựng lối sống bền vững hơn”, Phương Nhi chia sẻ.

Các sản phẩm truyền thông của Plastic Talk cần thể hiện được một trong các nội dung, bao gồm:

  1. Thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung và vấn đề rác thải nhựa nói riêng;
  2. Tác động của ô nhiễm rác thải nhựa tới đời sống và sức khỏe con người;
  3. Kêu gọi cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa và chung tay hành động bảo vệ môi trường;
  4. Cổ vũ, khích lệ các giải pháp, hành động có đóng góp tích cực đến công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các tổ chức, cá nhân.

Các sản phẩm dự thi hướng đến 2 nhóm đối tượng: 1) Tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm: Siêu thị, nhà hàng/quán ăn, khách sạn, quán cafe, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, nhà sản xuất bao bì/đóng gói. 2) Cá nhân, là: học sinh, sinh viên, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại thành thị, lao động trẻ (dưới 40 tuổi) tại nông thôn, khách du lịch.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, GreenHub và Mắt Xanh là các fanpage của Ban tổ chức Plastic Talk. Mọi thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi và đơn đăng ký có thể được tìm thấy theo địa chỉ liên kết: https://bit.ly/PlasticTalk
MỚI - NÓNG
Thành phố Huế: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên
Thành phố Huế: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên
SVVN - Hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), ngày 14/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Huế phối hợp cùng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tổ chức Hội thảo khoa học cấp thành phố: “Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thành phố Huế trong kỷ nguyên mới”.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.