Hôm qua, ngày 5/3, đoàn kiểm của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc tại TP Hải Phòng.
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng) cho biết, nhà trường áp dụng tinh thần “4K” khi triển khai Thông tư 29. Đó là, không để học sinh hoang mang; không ngắt quãng việc học; không mất kết nối giữa học sinh với giáo viên, nhà trường; không được làm mất đi hình ảnh, tư cách của người thầy.
Thầy Quý nhìn nhận, Thông tư 29 có ý nghĩa nhân văn lớn và nhà trường đã có giải pháp thực hiện để tạo cho học sinh những thói quen mới, đó là thói quen tự học.
![]() |
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng). |
Nhà trường đã bố trí lại việc giảng dạy đối với các khối lớp, ban hành hướng dẫn tự học, tập trung xây dựng phong trào tự học, các thầy cô không sa đà vào kiến thức mà nâng cao khả năng tư duy, tổng hợp của học sinh.
“Hiện tại đã có 32/42 lớp sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường để tự học, học nhóm. Học sinh học trên app của trường, giáo viên giao bài, giám sát. Từ tháng 3, trường đã bổ sung 15 hoạt động để học sinh đến trường không đơn độc, buổi chiều học sinh vẫn đến trường”, thầy Quý nói.
Công bố kênh phản ánh về dạy thêm sai phép
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, thực hiện thông tư mới, đơn vị đã thành lập 3 đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục về dạy thêm học thêm. Đơn vị cũng đã thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và số điện thoại tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.
![]() |
Quang cảnh buổi làm việc |
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thật nhưng để diễn ra tràn lan dẫn đến nhiều hệ luỵ. Nếu dạy thêm, học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì thông tư không cấm.
“Thông tư chỉ quản lý công khai, minh bạch để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành, bảo vệ những nhà giáo giỏi được học sinh, phụ huynh gửi gắm niềm tin không bị mang tiếng có những hành vi ép buộc”, ông nói.
Ông Thưởng đề nghị ngành Giáo dục Hải Phòng nhìn nhận, xác định rõ các hệ luỵ của dạy thêm, học thêm tràn lan để thực hiện quyết liệt, hướng tới lợi ích của học sinh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà giáo đồng thời thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự chủ, tự lập cho học sinh ngay từ phổ thông, vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường.
Nguyễn Văn Đồng
Tôi là GV dạy bộ môn Ngữ văn _lớp 9, môn mà mọi kì thì HS đều phải thi (HSG, tuyển sinh vào lớp 10... ). Thế nhưng, tôi không hề dạy thêm 1 giờ dạy nào, ngoài giờ dạy chính khoá trên lớp theo quy định. Vậy mà, kết quả bài làm qua các kỳ thi, kiểm tra... Của các em HS của tôi (bản thân tôi luôn theo dõi) không hề thua kém hơn các em có tham gia học thêm khác. Theo tôi, DTHT không phải là con đường duy nhất để nâng cao chất lượng dạy và học; mà con đường này là sự tận tâm và phương pháp dạy học của người thầy _ sự nổ lực, cố gắng và phương pháp học tập của HS Thêm vào đó, là sự động viên, khích lệ, tạo điều kiện, hướng dẫn... Của các bậc phụ huynh!
Thích (1)Trả lời
Anh Toàn
Chả có học sinh nào hoang mang cả, chỉ có thầy cô bị ảnh hưởng thu nhập từ dạy thêm mới hoang mang thôi ạ.
Thích (6)Trả lời
Hà My
Học suất đời, học mọi lúc mọi nơi, đó là tinh thần hiếu học của dân ta. Thật sự chỉ có gia đình hiếu học và các cháu có tố chất mới hiếu học.
Thích Trả lời