Chạy đua đăng ký kinh doanh
Trao đổi với Tiền Phong, một phụ huynh tại TP Nam Định chia sẻ, sau gần 2 tuần dừng dạy thêm, phụ huynh nhận được thông báo các cô đã có phép tổ chức dạy thêm trở lại. Phụ huynh này phản ánh, thực tế, giáo viên nhờ người thân đứng tên đăng kí hộ kinh doanh và xin phép hiệu trưởng, sau đó mở lại các lớp học thêm bên ngoài trường. “Bộ GD&ĐT cấm dạy thêm ngoài trường học sinh do giáo viên giảng dạy trên lớp, nhưng thực tế, có hiện tượng các giáo viên âm thầm bắt tay nhau để dạy chéo cánh học sinh lớp khác”, vị phụ huynh này nói.
Điều bất bình là các lớp dạy thêm mở dưới dạng đăng kí hộ kinh doanh không đảm bảo cơ sở vật chất như ánh sáng, bàn ghế, phòng cháy chữa cháy. Nhiều lớp tồn tại trong các con ngõ sâu, tối tăm. Vị này mong muốn, Bộ GD&ĐT nên có ý kiến về việc học thêm dạy thêm ngoài trường phải đảm bảo điều kiện quy chuẩn giảng dạy như ở trên lớp chứ không phải chỉ cần một phòng học, mấy bộ bàn ghế, đèn điện là có thể dạy thêm.
![]() |
Học sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: NHƯ Ý |
Chị N.T.H ở Ý Yên, Nam Định cho hay, từ khi Thông tư 29 có hiệu lực, lớp học thêm ngoài trường, trong trường của con gái đang học lớp 8 không hoạt động, con chỉ đến trường học buổi sáng, các buổi chiều nghỉ và buổi tối không phải đi học. “Chúng tôi ủng hộ không dạy thêm, học thêm triệt để. Dù ở quê nhưng buổi tối các con đi học, phụ huynh cũng phải sắp xếp đưa đón. Thực tế, tối nào các con cũng phải làm bài tập được giao trên lớp, nếu đi học thêm là thời gian ngủ, nghỉ của con bị giảm”, chị nói.
Bộ GD&ĐT cho rằng, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Ghi nhận tại Hà Nội cho thấy, nhiều giáo viên đã nhờ người thân đứng tên đăng kí hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm, học thêm hợp pháp. Một số giáo viên đến trung tâm bồi dưỡng văn hóa và một số khác thuê phòng để tổ chức dạy thêm ở các hộ đã đăng kí kinh doanh. Thầy Nguyễn Văn Hưng, giáo viên dạy Toán tự do ở Hà Nội cho biết, việc đăng kí hộ kinh doanh rất nhanh và cũng không gặp khó khăn khi hoàn thiện thủ tục. Ban đầu thầy Hưng dự định nếu chưa kịp đăng kí sẽ chuyển lớp đang dạy về một trung tâm văn hóa để đảm bảo quy định của pháp luật nhưng thủ tục nhanh gọn nên lớp học vẫn ổn định. Cô N.H.A, giáo viên dạy Toán ở một trường THPT tại Hà Nội cho hay, cô đã nhờ chồng đứng tên đăng kí hộ kinh doanh nhưng chưa xong vì đơn vị phòng cháy chữa cháy ở quận sở tại đợi sáp nhập nên chưa cấp phép. Các lớp dạy thêm ngoài trường của cô H.A tạm dừng chờ đến khi có quyết định chính thức.
Tại điều 4 Thông tư 29 quy định một trong ba trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Nhưng theo phản ánh của chị T.T.H ở Hoàng Mai, Hà Nội, lớp học thêm Toán nâng cao của con gái (học lớp 3) ở một CLB tại Linh Đàm (Hoàng Mai) vẫn học bình thường 1 buổi/tuần.
Chuyển dạy 2 buổi/ngày
Đại diện Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, địa phương đang triển khai thí điểm mô hình học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần, từ ngày 3/2 đến hết ngày 28/2. Sau thời gian thí điểm, sở tổ chức tổng kết để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đại trà ở tất cả các cấp học. Các trường học của Ninh Bình đều được đầu tư cơ sở vật chất tốt, đủ điều kiện để dạy học 2 buổi/ngày.
Theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các nhà trường được chủ động trong kế hoạch dạy học. Do vậy, việc tổ chức học 2 buổi/ngày có nhiều thuận lợi và giúp việc học giảm áp lực về thời gian cũng như lượng kiến thức trong một buổi học. Việc học 6 buổi sáng/tuần khiến học sinh phải học cả thứ Bảy, giờ vào học sớm và phải học đến tiết 5 nên kết thúc muộn. Học liên tục 5 tiết trong một buổi sáng khiến lượng kiến thức khá nhiều và học sinh sẽ mệt mỏi hơn. Trong khi đó, việc triển khai mô hình 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần giúp nhà trường có thể kéo dãn kế hoạch dạy học, học sinh có thể vào học muộn hơn, từ khoảng 7h30 thay vì 7h như hiện nay, giảm số buổi học sinh phải học tiết 5.
Mô hình 2 buổi cũng giúp các nhà trường có thêm thời gian để sáng tạo, tổ chức các hoạt động giáo dục phong phú hơn cho học sinh. Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, qua thăm dò cho thấy phụ huynh rất ủng hộ triển khai mô hình này. Học sinh được nghỉ học thứ Bảy vừa đồng bộ với cấp mầm non và tiểu học, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong việc bố trí các hoạt động để gắn kết gia đình.
Tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm dạy học theo mô hình này từ đầu tháng 1 đối với học sinh THCS. Chủ trương dạy học 5 ngày/tuần nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giáo viên, học sinh, phụ huynh. Mô hình này vừa giúp giảm áp lực, vừa giúp học sinh có thêm thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí cũng như tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội. Giáo viên cũng có thêm thời gian cho gia đình hay tham gia các hoạt động, khóa học để nâng cao nghiệp vụ. Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa cũng có đề xuất với UBND TP Thanh Hóa về việc được thực hiện học 2 buổi/ngày.
Bộ GD&ĐT vừa đề xuất một số giải pháp khác để quản lí hiệu quả việc dạy thêm, học thêm. Theo đó, các địa phương cần ban hành các quy định cụ thể để quản lí việc dạy thêm, học thêm. Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.
Nguyen Thanh
Đến trung tâm dạy thêm đi. Cho giá thu lên trời ấy.
Thích Trả lời
Vi Văn Xuân
Cấm thu tiền tất cả các hoạt động trong trường. Nếu không chỉ là thay đổi hình thức kinh doanh mà thôi.
Thích Trả lời
Nguyen Đưc Việt
Học sinh thì chỉ nên học 1 buổi trên ngày để đảm bảo sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, lứa tuổi các con còn nhỏ, cơ thể đang trong giai đoạn phát triển. Giáo viên thì cần dạy 2 buổi/ ngày, nếu sau khi sắp xếp giáo viên dạy 2 buổi / ngày mà trường nào dưới xuôi bị thừa giáo viên thì điều động đi nơi khác
Thích Trả lời
Ha quang ha
@Nguyen Đưc Việt: buổi chiều học sinh ở hà nội cho đi làm thêm à bạn. Không ai đưa đón bố mẹ thì đi làm
Thích Trả lời
Hải
Tốt nhất là cấm luôn dạy không được thu tiền lương giáo viên so với các ngành nghề khác là cao rồi nếu không đủ sống chuyển đi làm nghề khác
Thích (10)Trả lời
Phương phạm
Đã cấm cấm cấm hẳn! Ko cho dạy cả trong và ngoài nhà trường! Chương trình ra trong sách giáo khoa! Đề đóm kiến thức bao la thầy cô đi tìm rồi tự ra khó cho hs thôi! Tốt nhất cấm hẳn! Em nào học giỏi tự chủ động tìm tòi học ở nhiều phương diện! Một nền giáo dục hãy nói không với Học thêm! Kẻo sẽ biến tướng và sân sau của nhiều kẻ cơ hội!
Thích (14)Trả lời
Nguyễn Văn Hoán
Thông tư nhiều bất cập. Chỉ cần cấm dạy thêm ngoài nhà trường là ok rồi. Sao cứ nhiều kiểu cấm linh tỉnh. Càng cấm càng rối và phi lý...
Thích (3)Trả lời
Dân nghèo
@Nguyễn Văn Hoán: Tôi thấy đúng, trường học đầy đủ cơ sở vật chất nếu cần thiết phải bồi dưỡng thêm cho học sinh để nâng cao kiến thức nên dạy ngay trong trường công khai minh bạch và cấm tiệt hình thức dạy thêm ngoài trường đặc biệt là dạy thêm tại nhà các thầy cô giáo trong trường đối với học sinh của chính mình dạy. Điểm cấm này rất đúng vì thầy cô lôi hs của mình về dạy phần lớn thu được tiền nhiều không PH nào không dám cho con nghỉ học thêm khi các bạn đi học điểm cao rõ rệt. Ngành GD nên bớt thành tích về học tập, tăng rèn luyện thể lực, tinh thần và kỹ năng sống cho học sinh phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại mới
Thích Trả lời
Dien
Đã ra quyết định cấm thì cấm hẳn chứ cấm mà còn cho dạy thêm thì phhs xem lời nói như gió thoảng qua tai
Thích (5)Trả lời
Đặng thị Thanh Huyền
Cấm dạy thêm, học thêm tuyệt đối 100%, yêu cầu dạy hết kiến thức trong SGK, làm hết các bài tập trong sách Gk, sách bt, của nhà sbgd in! Ra đề KT, đề thi sát với SGK, nội dung KT, thi phải nằm trong nội dung sgk!
Thích (10)Trả lời
Phạm văn lâm
Lãnh đạo bộ giáo dục phải tìm ra giải pháp thỏa đáng không nên để tình trạng rối như hiện nay,thành lập các trung tâm dạy thêm thu thuế thì vẫn là dạy thêm mà không hay không thuận cho người học và người dạy...
Thích (9)Trả lời
Phạm Đình Tuân
Sao không cấm tuyệt đối trong một năm xem tình hình như thế nào?
Thích (13)Trả lời
Minh
Nói cấm chứ khu vực tôi sống vẫn y như cũ có ai nghỉ đâu
Thích (12)Trả lời
Phung
Một biến tướng khác là GV chuyển sang dạy thêm online. HS sau khi tan trường sẽ về nhà mình, tập trung mỗi nhóm khoảng 3, 4 em. Thầy sẽ dạy online cho nhiều nhóm như vậy qua ứng dụng nhóm. Đó là trường hợp của một GV trường tiểu học Phan Văn Trị, BT.
Thích (1)Trả lời
DNK
Thầy cô chỗ mình vẫn dạy học sinh chính khóa bình thường ở trung tâm dưới hình thức cô là trợ giảng
Thích (2)Trả lời
Nhan
Hiện nay các con 4. 5tuổi đã học tiếng Anh. Hoặc 1 ngoại ngữ nào đó. Thông tư 29 cấm dạy thê. Học sinh tiểu học. Vậy còn em muốn học ngoại ngữ thì phải học ở đâu. Nếu cấm cả học ngoại ngữ là điều bất hợp lý.
Thích (7)Trả lời
Trần Thị Toan
Theo tôi: nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con học thêm trong nhà trường là tốt nhất vì: chất lượng học của con thì cô cũng lo như cha mẹ. Kế hoạch giảng dạy có lãnh đạo quản lý, cơ sở vật chất đảm bảo.
Thích (9)Trả lời
Nguyen Đưc Việt
@Trần Thị Toan: bạn có thể gửi con sang Mỹ, Anh hoặc các nước nói tiếng Anh. Chỉ cần 3 tháng hè, con bạn sẽ giao tiếp được. Còn ở Việt Nam, bạn nên cố gắng để con thông thạo tiếng Việt, rất nhiều học sinh hết lớp 12 mà chính tả vẫn sai be bét, ngữ pháp không vững, từ ngữ nông cạn, phát âm không chuẩn, bạn cũng có thể trong số đó. Con bạn còn nhỏ, chưa nhận thức được nhiều, đừng cố nhồi nhét tiếng nọ tiếng kia để làm khổ nó! Khi thấy nó biết nói vài từ bằng tiếng Anh thì bạn hả hê khoe với mọi người rằng " con tôi rất giỏi" nhưng kỳ thực nó chẳng biết gì. Vài từ ngoại ngữ, sau này lớn nó trang bị để đi làm cũng chưa muộn
Thích Trả lời
Trần Thị Toan
Chúng ta có quyền chọn bác sĩ giỏi chữa bệnh cho mình thì tại sao lại không được lựa chọn tìm cô giỏi, thầy giỏi dạy cho con mình ạ! Đây là bất cập ạ!
Thích (9)Trả lời
Trần Thị Toan
Dạ thưa! Nếu cấm giáo viên giỏi, giáo viên có tâm, có đạo đức tốt dạy gia sư, dạy thêm học sinh của cô giáo trong trường công lập là lãng phí chất xám đấy ạ. Tôi đang rất cần chính cô giáo dạy ở trường công lập gia sư cho con tôi mà cô không nhận dạy vì thông tư 29 cấm ạ. Buồn lắm ạ!
Thích (1)Trả lời
Trần Thị Toan
Thưa các bạn: Nghề nào cũng có người có tâm, có tầm nhưng theo thông tư 29 thì phụ huynh chúng tôi đã không được phép đi tìm các thầy có tâm, có chuyên môn tốt để dạy thêm hay gia sư tại nhà cho con mình. Vì nội dung cấm của thông tư mà các cô không dạy. Mà gia sư thì đâu có ép được phụ huynh, học sinh. Vậy chỉ kính mong cấp trên chỉ cấm các giáo viên không có tâm trong nghề giáo thôi ạ
Thích (3)Trả lời
Nguyễn Huế
Đã cảm thì cấm luôn. Mong sao Bộ GD quay trở lại như GĐ ngày xưa GVCN giao bài tâp về nhà cho học sinh làm. Như vậy buổi tối các con phải tự dộng não, tư duy để học. Sẽ biết được bạn nào học giỏi thật sự,bạn nào k
Thích (2)Trả lời
Người quan sát
Con tôi học lớp lá vẫn đi học thêm chữ và làm toán trước khi vào lớp 1. Cô kêu để hết cặp sách và bài tập ở nhà cô giữ, cô chia 1 lớp còn 5, 6 em và vô nhà cô là cửa đóng then cài có ae ngó cảnh giác. Bảng hiệu dạy kèm đổi thành rèn chữ đẹp. Học phí tăng thêm vì lớp ít hs hơn, và PH phải làm cam kết tự nguyện. Tôi thật tình không đồng ý cho bé 5 tuổi đi học chữ sớm nhưng vợ tôi nói nếu không cho học sớm thì vô lớp 1 sẽ thua thiệt bạn bè vì ở Sài Gòn hầu như bé nào cũng phải được học trước bài lên lớp, cô giáo phải đảm bảo lớp được nhiều em hs giỏi, xuất sắc thì cô mới được khen thưởng thành tích. Còn thằng a thì chuyển qua học trung tâm để đảm bảo thành tích hs giỏi, xuất sắc 5 năm liền nhằm xét tuyển thuận lợi hơn khi lên lớp 6. Vậy là học thêm giữ chưa? Trường còn chấm điểm thành tích, còn xét điểm đầu vào thì các em vẫn phải đi học thêm, đó là bắt buột hay PH tự nguyện?
Thích Trả lời