Quy định mới về dạy thêm học thêm: Trường kêu khó, giáo viên hợp đồng nghỉ việc

TP - Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT mới áp dụng thực tiễn vài tuần nhưng quản lý các cơ sở giáo dục cho rằng, có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Giáo viên hợp đồng nghỉ việc

Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đến thời điểm này, năm học đã đi được 3/4 chặng đường nên không có dự toán cho khoản chi bồi dưỡng giáo viên dạy thêm trong trường học. Trong khi đó, học sinh cuối cấp vẫn cần được ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra trong tháng 6 tới. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, các nhà trường vẫn tạm thời duy trì trong thời gian trước mắt, còn về lâu dài chỉ trông chờ vào sự tự nguyện của giáo viên. Các trường học rất kỳ vọng vào giải pháp các quận, huyện bố trí kinh phí cho các thầy cô dạy tăng tiết.

Quy định mới về dạy thêm học thêm: Trường kêu khó, giáo viên hợp đồng nghỉ việc ảnh 1

Thông tư 29 áp dụng thực tế từ ngày 14/2 đến nay vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Cũng theo bà Hương, khi các trường cắt giảm tiết học tăng cường có thu phí trong trường học, đã ảnh hưởng đến thu nhập của giáo viên hợp đồng. Trước đây, họ “sống” bằng tổng thu nhập nay chỉ có lương từ 4-5 triệu đồng, không đủ để trang trải cuộc sống nên thực tế đã có giáo viên bỏ việc. Lớp học trống giáo viên, nhà trường phải xoay xở bố trí giáo viên dạy thay. Trong khi giáo viên biên chế chỉ chiếm khoảng hơn 70%, gần 30% còn lại là hợp đồng. Đây là bài toán khó mà cơ sở phải đối mặt.

“Thông tư quy định 3 đối tượng được dạy thêm không thu phí trong nhà trường gồm học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh ôn thi cuối cấp. Tuy nhiên phụ huynh cũng đề xuất quyền lợi để học sinh trung bình, khá cũng được học thêm để tiến bộ hơn, tạo sự công bằng giữa các đối tượng học sinh”, bà Hương nói.

Bà Trịnh Đan Ly, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, ngay khi thông tư có hiệu lực, UBND quận đã đi kiểm tra tổ chức dạy học thêm trong các cơ sở giáo dục. Các giáo viên, trường học đều mong muốn sớm được hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng ôn tập cho các đối tượng được dạy thêm trong nhà trường. Còn phụ thuộc vào sự tự nguyện của giáo viên sẽ tạo ra sự không đồng đều giữa các nhà trường, quận, huyện. “Quận khó khăn về cơ sở vật chất nên nhiều trường học chưa tổ chức dạy học được hai buổi/ngày. Ngoài ra, khi kiểm tra cũng khó nhận diện được việc liệu giáo viên có dạy thêm có thu tiền học sinh của mình hay không?”, bà Trịnh Đan Ly nói.

Ôn tập 2 tiết/tuần là ít

Trong khi đó, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, trước mắt đơn vị yêu cầu tất cả các trường thực hiện nghiêm các nội dung mới về dạy thêm học thêm, trong đó có việc yêu cầu giáo viên ký cam kết để làm căn cứ đánh giá cuối năm hoặc khi sai phạm có căn cứ xử lý. Các trường học cũng được yêu cầu thông tin đến phụ huynh để nắm bắt chủ trương chung. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Anh nêu cái khó hiện nay là đối tượng học thêm ngoài trung tâm, khó xác định được giáo viên có đang dạy chính học sinh của mình trên lớp hay không?

Đánh giá các nội dung trong thông tư mới hợp lí, hạn chế được tình trạng dạy thêm tràn lan tuy nhiên điều ông băn khoăn là Điều 5 dạy thêm trong nhà trường, mục 4 quy định: “Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần” đối với học sinh yếu/kém cần phụ đạo hoặc học sinh cuối cấp thời lượng hơi ít. Lo lắng về chất lượng, một số giáo viên gọi điện trực tiếp cho tôi hỏi, họ có thể dạy miễn phí 5-6 tiết được không nhưng chưa có câu trả lời?”, ông Ngọc Anh nói.

Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) nói rằng, là quản lý trường học, bà ủng hộ thông tư mới quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT tuy nhiên cần thấu hiểu, chia sẻ tâm tư của giáo viên. Theo cô Nga, những ngày qua, giáo viên dạy thêm trở thành đề tài nóng bàn tán trên mạng xã hội. Có giáo viên sẵn sàng dạy miễn phí nhưng cũng có giáo viên nói đã dạy 4 tiết/tuần theo chương trình và đảm bảo yêu cầu cần đạt nên không có nhu cầu dạy nữa.

“Chúng tôi động viên đội ngũ chỉ bàn giải pháp để làm đồng thời ký cam kết thực hiện đúng các quy định. Tuy nhiên, điều lo lắng là trường có điểm chuẩn cao, chất lượng đầu vào tốt nhưng khi áp dụng thông tư mới chỉ cho phép ôn tập không quá 2 tiết/tuần đang lo đầu ra không đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh, học sinh. Trong khi đa số học sinh mong muốn có điểm cao để xét tuyển vào những trường đại học hàng đầu”, bà Nga nói.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái chỉ ra 4 nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm tràn lan lâu nay liên quan đến phụ huynh, học sinh, nhà trường, giáo viên. Trong đó, học sinh thiếu năng lực tự học, giáo viên thu nhập thấp, phụ huynh kỳ vọng lớn vào con cái và nhà trường muốn nâng cao uy tín, vị thế của mình. Giải quyết được 4 vấn đề đó sẽ giảm dần, tiến tới triệt để tình trạng dạy thêm. Thầy Sơn mong muốn, tới đây, Nhà nước có chính sách tiền lương tốt để các thầy cô yên tâm sống với nghề.

Kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Hà Nội mới đây, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, sẽ lắng nghe ý kiến, tâm tư của các nhà giáo tuy nhiên ông nhấn mạnh, sẽ dần dần hướng tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Yêu cầu các cán bộ, giáo viên bàn giải pháp, cách làm hiệu quả cũng như nhận thức đầy đủ hệ lụy tác hại của dạy thêm khiến học sinh quá tải. Đã có tình trạng học sinh u uất, trầm cảm, áp lực vì việc học, thi cử.

MỚI - NÓNG
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Đại biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
TPO - Sáng 18/3, đoàn đại biểu cán bộ Đoàn xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng đã có chuyến tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025.
Bình luận

Phạm Văn Hồng

Bộ luật đưa ra thì nên áp dụng. Như luật giao thông đường bộ làm gì có lý do lương cao hay lương thấp

Thích Trả lời

Anh Anh

Đừng dạy thêm nhiều gia đình khó khăn lắm. Còn phụ huynh nào muón con học thầy Cô không chính khóa của con họ. Họ đã ra ngoài học ngày từ đầu cấp rồi

Thích (2)Trả lời

Hồng anh

Bây giờ cấm dạy thêm mới lòi ra là từ trước đến thầy cô đi dạy học cũng chỉ vì tiền. Ép học sinh đi học thêm để cô có tiền. Bây giờ không cho dạy thêm nữa thì lại bảo chán và bỏ việc

Thích Trả lời

Đinh Thị Hiên

Cứ chấm điểm như ngảy xưa, phụ huynh và hs nhìn vào điểm số là biết con mình đang ở mức nào để hợp tác cùng với GV. HS nào quá yếu thì cứ cho thi lại. Nếu thi lại chưa đạt thì cứ cho ở lại. Chứ hs lười học, gđ không hợp tác cứ phó mặc cho Gv, đổ thừa cho gv dạy trên lớp không hết kiến thức để dạy thêm thì thật bất công cho gv. Giáo dục con người cần phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đỉnh, nhà trường và xã hội chứ không chỉ riêng gv.

Thích (19)Trả lời

Phạm Văn Công

Chỉ cần GV có tâm thì HS không cần học thêm vẫn giỏi.

Thích (3)Trả lời

Nam

Chỉ dạy thêm những môn không học trong trường hoặc các môn kỹ năng bị coi là phụ (nhạc, họa, thể thao... ) Có như vậy, kết quả của học sinh mới phản ánh được tâm huyết và trình độ của thầy cô trong trường vào giờ lên lớp.

Thích Trả lời

Trang

Câu chuyện chỉ cần cấm giáo viên dạy thêm chính học sinh mà giáo viên đó đang dạy ở trường tại thời điểm thôi là ổn

Thích (4)Trả lời

Trần Thanh Mai

Hãy thôi vơ đũa cả nắm và xúc phạm giáo viên. Đối xử với giáo viên công bằng như mọi nghề. Nhu cầu học thêm vì để có thêm cơ hội trong tương lai là nhu cầu có thực trong điều kiện ở Việt Nam. Muốn triệt tiêu dạy thêm hãy nghĩ lộ trình giải quyết một cách đồng bộ : tăng thêm trường công, đảm bảo lớp học 20- 25 HS. Tăng lương cho giáo viên để thu hút nhân tài, lương cao nhưng cũng phải yêu cầu cao: tuyển gv có trình độ tối thiểu là thạc sỹ ( như Phần Lan). Không thể đột nhiên ra quyết định mà còn chưa có câc giải pháp hiệu quả đi kèm. Một thông tư ảnh hưởng đến toàn xã hội phải được lấy ý kiến toàn dân trước khi triển khai. Thay đổi cần tiến hành từ đầu một năm học chứ không phải đưa ra ở thời điểm HS 9 và 12 sắp thi cuối cấp. Phải tính toán sao để các trường hợp gv hợp đồng lương thấp, các gia đình có kinh tế eo hẹp nhưng vẫn có nguyện vọng cho con được nâng cao kiến thức trong các kì thi chuyển cấp không bị bỏ lại phía sau. Thu nhập thấp, gv bỏ nghề thì có người khác vẫn muốn vào nghề nhưng sẽ thất thoát lực lượng gv giỏi, đặc biệt là GV trẻ.

Thích (31)Trả lời

Le thang

Năm nay chắc chắn ít thí sinh thi. 3 năm nữa thiếu trầm trọng.

Thích (2)Trả lời

Linh mai

Học thêm tràn lan đã ăn sâu vào nếp nghĩ của cả phụ huynh học sinh và thày cô giáo. Cần thay đổi thói quen nếp nghĩ vì mục tiêu cuối cùng của việc học là gì khi 70% sinh viên ra trường làm trái ngành và thất nghiệp

Thích (4)Trả lời

Lâm Tín

Khó mãi! Học sinh đầu vào cao. Cũng gây áp lực cho nhà trường! Buồn cười thật!

Thích Trả lời

Lê Quang Vinh

Mục tiêu của việc học thêm, trước hết là từ nhu cầu củng cố kiến thức của học sinh, nếu điều đó là "cốt lõi" thì không phải bàn cãi gì, nhưng trên thực tế, thày cô dạy thêm với mục đích (duy nhất) là thu nhập, nên phụ huynh rất bức xúc, vừa mất khoản tiền hàng tháng không nhỏ mà lại chuốc những phiền phức vào người.

Thích (1)Trả lời

Ngọ Duy Lương

Rất hoan nghênh thông tư 29 và mong các cấp làm thật triệt để, không để lọt sự lách luật. Mặt bằng chung như nhau đừng nói lo chất lượng. Hs đã kém phụ đạo thêm cũng chỉ để đủ đk học nghề nên vì lý do này để học thêm tràn lan.

Thích (3)Trả lời

Nguyễn Thị Minh

Ngành giáo dục không cho GV của ngành được có quyền dạy thêm chính đáng. Thật đáng buồn, các thầy cô muốn dùng sức khỏe trí tuệ của mình để giảng dạy hợp pháp kiếm đồng tiền chân chính không được nữa rồi

Thích Trả lời

Đoàn Văn

8x như mình chắc chắn là 45phút/tiết học là các thầy, các cô giáo đã đem tất cả tâm huyết vào giờ học. Đúng, đủ và thêm cái tâm của nghề giáo, còn học thêm là gần như là không có. Chỉ có trước khi thi vào cấp 3 hay đại học thì mới tìm đến trung tâm nơi các thầy cô mở lớp nâng cao khả năng thi đỗ vào mà thôi.

Thích (5)Trả lời

Trung kiên

@Đoàn Văn: xưa 45phut và nay cũng 45phut. Xưa chương trình 1 thì giờ tới 5. Nói gì cũng nên suy nghĩ.

Thích (1)Trả lời

Anh

Nếu vậy bỏ luôn việc điểm sàn thi lên các trường đại học để hướng tới việc các em điểm thấp vẫn được thi đậu vào.

Thích (5)Trả lời

Huy

@Anh: biết 1 không biết 10, học thêm liên quan gì đến các trường đại học. Họ đưa ra điểm sàn hợp lí để lấy đủ hs. Không lẽ điểm hs thấp các trương đại học đóng cửa à

Thích (1)Trả lời

MINH MINH

Đại đã số cán bộ công chức, viên chức lương không bằng giáo viên, các thày cô dậy văn, toán, ngoại ngữ lương có thấp hơn các giáo viên dạy các môn khác đâu mà kêu ghê, hay tại các phụ huynh làm mờ mắt để cho con học thêm quen rồi. Hãy học lương tâm, trách nhiêm Các thày cô đã từng dạy cho các thày cô bây giờ mà sống cho tròn từ THÀY

Thích (5)Trả lời

lê văn thanh

Thực tế hiện nay ở các tỉnh dừng dạy thêm học thêm nhưng Hà Nội, nhiều trường vẫn tiếp tục dạy thêm học thêm trái Thông tư 29 và xuất hiện tình trạng lách luật, biến tướng, chéo cánh, cô này dạy trò của cô kia tại các trung tâm dạy thêm hợp tác, ăn chia hoa hồng với nhà trường

Thích Trả lời

Hưng Nguyễn

Quy luật cung - cầu, đã có nhu cầu thì sẽ có dịch vụ đáp bằng cách này hay cách khác, mà giờ đưa ra trung tâm thì chỉ phí thời gian và tiền bạc còn cao hơn mà hiệu quả thì chưa chắc, đáng lẽ không cần cấm mà là chia cách quản lý ví dụ các em nào tự nguyện thì làm đơn xin học môn a,b,c... Rồi trường cho thì khảo sát năng lực chia theo lớp và phân công lịch học cho các giáo viên và học sinh. Nói chung hãy dạy như ngoại ngữ vậy trình độ 1,2,3 thì có những cô, thầy a,b,c dạy học sinh chọn thời gian học chứ không chọn giáo viên, thầy cô dạy thì phải có trách nhiệm sau 2-3 tháng hoặc hơn thì có kết quả thực tế qua các bài khảo sát năng lực. Phụ huynh nên dạy học sinh cách chọn giáo viên phù hợp thay vì học đại trà.

Thích (2)Trả lời

Thiên Thanh

Thầy cô đưa học sinh về chỗ mình dạy. Kiểm tra, thi cho bài trúng tủ. Rất tiêu cực. Cần cấm triệt để việc dạy thêm học thêm.

Thích (8)Trả lời

Sao Băng

@Thiên Thanh: thế thì kiện thầy cô đó, há gì đổ lỗi cho dạy thêm

Thích (3)Trả lời

Có thể bạn quan tâm