Sáng kiến bảo vệ Hành tinh xanh

0:00 / 0:00
0:00
Sáng kiến bảo vệ Hành tinh xanh
SVVN - Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) phối hợp cùng trường ĐH Deakin (Úc) tổ chức vòng Bán kết cuộc thi “Sáng kiến bảo vệ Hành tinh xanh lần thứ II” dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam. Sau bốn tháng phát động, cuộc thi đã tìm ra 6 đội xuất sắc nhất bước vào vòng Bán kết.  

Cuộc thi được phát động từ tháng 12 năm 2020 đến tất cả học sinh đang học tập tại các trường THPT trên lãnh thổ Việt Nam. Các vấn đề liên quan đến môi trường như ô nhiễm nước, đất, không khí và chất thải đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Chỉ sau hai tháng phát động, vòng sơ loại cuộc thi đã nhận được gần 20 bài thi của các nhóm dự thi gửi về từ khắp mọi miền đất nước. Ban Giám khảo là các giảng viên của trường ĐH Deakin (Úc) và trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) đã chấm và chọn ra 6 đội xuất sắc nhất bước vào vòng Bán kết.

6 đội xuất sắc nhất đã nhận được sự hướng dẫn từ các giảng viên của trường ĐH Quốc tế và ĐH Deakin. Các đội được tư vấn về chuyên môn, giải đáp những khó khăn, và phát triển thêm ý tưởng. Tại vòng Bán kết (vòng thi dành cho các đội của Việt Nam), 6 đội thi lần lượt có 20 phút để trình bày và hỏi đáp bằng tiếng Anh trước Ban Giám khảo. Sau đó Ban Giám khảo sẽ chọn ra 3 đội xuất sắc nhất đại diện Việt Nam thi đấu vòng chung kết quốc tế.

Sáng kiến bảo vệ Hành tinh xanh ảnh 1

Các đội vào vòng Bán kết có 20 phút để trình bày đề tài trước Ban Giám khảo.

Trong 6 đề tài của 6 đội tham gia vòng Bán kết, đề tài của nhóm WECO đến từ trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. HCM) được Ban Giám khảo đánh giá cao. WECO phát triển một ứng dụng điện thoại (app) mang tên Wecopia. Bằng việc đưa ra các thử thách vui nhộn và thực tiễn cho người dùng thực hiện, Wecopia hứa hẹn sẽ nâng cao nhận thức và tạo động lực cho người dùng thay đổi thói quen sử dụng nhựa theo hướng tích cực hơn trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, trong tương lai, app sẽ có thêm các chức năng giúp các người dùng có thể tạo thành một cộng đồng online nơi họ cùng chia sẻ một mục tiêu đó là thay đổi thói quen để thân thiện hơn với môi trường. Wecopia được tạo ra với mong muốn tạo ra sự thay đổi rộng rãi và sâu sắc trong cách nhìn nhận vấn đề rác thải nhựa của người Việt Nam và với việc ý thức của mọi người được nâng lên cao hơn, tình trạng rác thải nhựa trong nước sẽ được khắc phục đáng kể.

Sáng kiến bảo vệ Hành tinh xanh ảnh 2

Cuộc thi thu hút nhiều bạn trẻ trên toàn quốc tham gia.

Trong khi đó, nhóm Green Planet đến từ trường THPT Lý Tự Trọng (Khánh Hòa) với đề tài liên quan tới xử lý nước mưa đã giúp các bạn trở thành đội được yêu thích nhất và tiến vào vòng Bán kết. Nhóm chia sẻ lý do chọn đề tài: “Hiện nay, trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước thì vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh nguồn nước bị ô nhiễm còn xuất hiện hiện tượng lãng phí nước sạch. Phần lớn người nông thôn và rất ít người sống ở thành thị sử dụng nước mưa thay thế nguồn nước máy để tiết kiệm. Nước mưa vốn từ lâu được cho là sạch và tinh khiết nhưng giờ đây đã trở thành mối đe doạ đối với con người đang sinh sống ở thành thị, gây nên một số bệnh về đường tiêu hoá, đường hô hấp.”

Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi cho học sinh, giúp các bạn củng cố kiến thức về môi trường, thể hiện khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, mà còn giúp truyền cảm hứng, nâng cao ý thức của các bạn trẻ và đưa ra các giải pháp hữu ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội ‘Hà Nội - Đến để yêu’ thu hút giới trẻ vào dịp lễ 30/4-1/5

Lễ hội ‘Hà Nội - Đến để yêu’ thu hút giới trẻ vào dịp lễ 30/4-1/5

SVVN - Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" từ ngày 29/4-1/5 diễn ra tại khu vực tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, từ cổng chào đường Đinh Tiên Hoàng – Tràng Tiền – Hàng Khay đến vườn hoa Đền Bà Kiệu thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ Hà Nội. Nhằm kích cầu và khôi phục du lịch hậu COVID-19 tại lễ hội bao gồm 100 gian trưng bày giới thiệu sản phẩm quà tặng du lịch của các nghệ nhân được thiết kế sáng tạo bắt mắt thu hút sự quan tâm của du khách nhất là các bạn trẻ .