Sắp xếp khu phố, ấp ở TPHCM: 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong quá trình triển khai kế hoạch sắp xếp các khu phố, ấp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu phải rà soát, giải quyết ổn thoả các vấn đề của người dân và doanh nghiệp, hạn chế thấp nhất phiền hà cho người dân, tổ chức. 

Sáng 11/8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn.

Công bố ra mắt khu phố, ấp mới trong đầu năm 2024

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết việc sắp xếp sẽ căn cứ trên số hộ thực tế ở các địa phương, quy mô số hộ theo quy định (khu phố từ 500 hộ dân trở lên, ấp từ 350 hộ dân trở lên). Đối với các khu phố, ấp đã hoạt động ổn định, ranh địa giới không thay đổi, có thể vận dụng thấp hơn hoặc lớn hơn quy mô số hộ dân để giữ nguyên khu phố, ấp.

Sắp xếp khu phố, ấp ở TPHCM: 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng ảnh 1

Lãnh đạo TPHCM cùng các sở, ngành tại hội nghị.

Khi đó, sẽ có 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước gồm: bí thư; trưởng khu phố, ấp; trưởng ban công tác mặt trận; chi hội trưởng phụ nữ; bí thư đoàn thanh niên. Ngoài 5 chức danh nêu trên, người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp được hưởng mức hỗ trợ hàng tháng từ đoàn phí, hội phí, hỗ trợ kinh phí hoạt động và từ các nguồn quỹ khác.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, TPHCM sẽ giữ nguyên mức 2,5 triệu đồng/ khu phố, ấp để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các khu phố, ấp. Về quy trình thực hiện, UBND phường, xã, thị trấn sẽ xây dựng đề án sắp xếp khu phố, ấp (sáp nhập hoặc chia tách, thành lập khu phố, ấp mới). Trong đó, tổ chức lấy ý kiến của toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình. Nếu được trên 50% cử tri hoặc đại diện hộ gia đình trong khu vực sắp xếp tán thành thì UBND xã, thị trấn trình HĐND xã, thị trấn thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Về tiến độ thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn thành phố, ông Nhân cho biết trong tháng 8 này, TP. Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương triển khai thực hiện sắp xếp khu phố, ấp tại địa bàn quản lý. Từ tháng 9 đến tháng 10, TP. Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục hoàn thành kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp theo quy định của Trung ương và gửi hồ sơ về Sở Nội vụ thẩm định. Trong tháng 10, sở sẽ tham mưu UBND TPHCM trình HĐND thành phố xem xét ban hành nghị quyết sắp xếp khu phố, ấp và chế độ, chính sách khi thực hiện sắp xếp.

Đến tháng 1/2024, các địa phương thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ theo nghị quyết của HĐND TPHCM và tổ chức lễ công bố ra mắt khu phố, ấp mới. Tiếp đó, trong tháng 2/2024, các phường, xã, thị trấn hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy tại khu phố, ấp mới.

Tránh phát sinh biên chế, quỹ lương

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định mô hình ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố là mô hình được xây dựng và tồn tại ngay từ những ngày đầu thành lập chính quyền thành phố. Suốt quá trình này, các tổ chức dưới phường, xã này đã hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực cho hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tại cơ sở. Đặc biệt, thông qua mô hình này, thành phố đã thực hành rất tốt việc mở rộng dân chủ cơ sở.

Sắp xếp khu phố, ấp ở TPHCM: 5 chức danh được hưởng phụ cấp hàng tháng ảnh 2

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại hội nghị. Ảnh: A.T

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc sắp xếp lại mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn nhằm đảm bảo tuân theo quy định thống nhất chung của cả nước. Do đó, việc này phải triển khai thật kỹ lưỡng, khoa học để đạt được kết quả. Đồng thời sắp tới, các địa phương cũng sẽ ban hành các kế hoạch, phương án sắp xếp cụ thể. Từ đó, thành phố sẽ tổng hợp để trình HĐND TPHCM tại kỳ họp cuối năm và hoàn thiện việc sắp xếp theo kế hoạch là quý I/2024.

Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, trong quá trình xây dựng các phương án, kế hoạch tại cơ sở cần tổng hợp đầy đủ các vấn đề phát sinh, xử lý kịp thời và báo cáo bên trên tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Trong quá trình này, lãnh đạo thành phố đề nghị phải rà soát, giải quyết ổn thoả các vấn đề của người dân và doanh nghiệp, các thủ tục hành chính có liên quan, hạn chế thấp nhất phiền hà cho người dân, tổ chức. Cùng đó, cần giữ nguyên tắc chung là không làm phát sinh biên chế, quỹ tiền lương, trụ sở, các loại tài sản công; tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện tiên quyết, tối thiểu cho hoạt động của các khu phố, ấp.

Lấy ý kiến nhân dân để chọn phương án phù hợp

Đề cập đến việc sắp xếp các quận, huyện, phường xã trên địa bàn TPHCM, ông Phan Văn Mãi thông tin, sau rà soát thành phố có 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 149 đơn vị cấp xã chưa đủ hai tiêu chuẩn về diện tích và dân số để sắp xếp. Ông cho rằng, nếu chiếu theo các tiêu chí đặc thù thì có thể sau rà soát lại sẽ có một số đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc diện không phải sắp xếp.

“Việc này thành phố đang nghiên cứu, xây dựng đề án để trình các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời sẽ lấy ý kiến nhân dân để chọn lựa phương án phù hợp nhằm thực hiện đúng quy định, không gây xáo trộn, không ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm, sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”, ông Mãi nói thêm.

MỚI - NÓNG
Người dân KĐT Thanh Hà phải lấy nước từ xe stec trong đợt khủng hoảng nước sạch năm 2023
Mở giếng khoan, bổ sung nước ngầm mùa nắng nóng
TP - Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh giấy phép nâng cấp công suất khai thác nước dưới đất cho bãi giếng Mai Dịch. Cùng với nguồn nước ngầm dự phòng sẽ cung cấp thêm cho thành phố khoảng 100.000m3/ngđ để phục vụ người dân cao điểm nắng nóng năm nay.