Thiện nguyện mùa giãn cách, có gì hay?
Dù giãn cách xã hội nhưng các tổ chức thiện nguyện được thành lập và phát triển bởi các bạn sinh viên ở TP. HCM vẫn hoạt động “rôm rả”. Những cuộc thi, chiến dịch quyên góp, gây quỹ được tổ chức thường xuyên và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều bạn trẻ trên khắp cả nước.
Cụ thể, đầu tháng Tám vừa qua, tổ chức thiện nguyện Fa#11 do những cựu học sinh trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q. 6, TP. HCM) thành lập đã kêu gọi quyên góp thành công hơn 630 vật phẩm từ thiện cho trẻ em bao gồm: tập trắng, sách giáo khoa, cặp, đồ chơi... Trần Lý Phương Hoa, nhà sáng lập tổ chức cho biết, đối tượng hướng đến của tổ chức là những bạn nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn, không có nhiều cơ hội tiếp xúc với giáo dục. Phương Hoa tâm sự, vì tất cả những thành viên trong Ban Tổ chức đều là học sinh, sinh viên nên hiểu rõ được tầm quan trọng của tri thức. Để đảm bảo cho sức khỏe cộng đồng cũng như thực hiện nghiêm túc nguyên tắc "5K", những buổi quyên góp trực tiếp sẽ được tổ chức sau khi tình dịch bệnh ở thành phố được kiểm soát tốt.
Tổ chức SUGAR Vietnam cũng đã và đang triển khai chiến dịch "Trong cái khó, ló yêu thương", kêu gọi quyên góp khẩn cấp cho các mái ấm gặp khó khăn về tài chính, lương thực trong đợt giãn cách. “Tụi mình không chỉ đơn thuần hỗ trợ về hiện kim, mà còn cung cấp các nhu yếu phẩm chuyển đến tận nơi cho những mái ấm không tìm được nguồn cung hoặc đang bị phong tỏa. Đến thời điểm hiện tại, chiến dịch đã trực tiếp hỗ trợ được hơn 15 mái ấm với giá trị hiện kim và hiện vật lên đến 55 triệu đồng và dự kiến vẫn sẽ tiếp tục đến khi các mái ấm ổn định tình hình hoạt động”, Bạn Thiên Y, thành viên của tổ chức SUGAR Vietnam chia sẻ.
Tổ chức thiện nguyện LIFT cũng nhanh chóng chuẩn bị cho những chiến dịch ý nghĩa trong tương lai với đối tượng chung là hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn sau dịch. Mỹ Nhi, đồng sáng lập tổ chức, "bật mí": “Tụi mình có rất nhiều dự án đang chờ thực hiện, và hy vọng Sài Gòn sớm trở lại bình thường để tụi mình tiếp tục thực hiện chiến dịch Uncold và Lifteracy”. Cụ thể, Uncold là chiến dịch hướng đến những người vô gia cư tại Sài Gòn và Lifteracy là dự án dạy học dài hạn cho các em nhỏ ở mái ấm Bình Minh (Q. 4, TP. HCM).
Các thành viên của tổ chức thiện nguyện LIFT từng làm chương trình phát bánh mì trước khi dịch bùng phát tại TP. HCM. |
Rủ nhau trở thành tình nguyện viên chống dịch
Bên cạnh những tổ chức thiện nguyện, các bạn trẻ tại TP. HCM còn rủ nhau tham gia công tác tình nguyện để mùa hè thêm ý nghĩa.
Tăng Gia Huy (tình nguyện viên tại điểm tiêm vắc xin trường Tiểu học Lam Sơn, phường 12, quận 6) chia sẻ về những kỷ niệm khó quên khi “mặc áo xanh” đi chống dịch: “Có lần, mình hỗ trợ đội khai báo hồ sơ cho các cụ trên 65 tuổi, vô tình mình gặp được một cụ để lại lời nói khiến mình không thể nào quên được, cụ nói cụ thấy tự hào và thương những tình nguyện viên nhỏ tuổi như tụi mình. Tụi mình còn có những hoạt động “chống chán” cho người dân khi chờ tiêm vắc xin đó là bật nhạc cùng nhảy để xua tan không khí chờ đợi mệt mỏi”.
Tinh thần thiện nguyện của giới trẻ Sài Gòn còn làm ấm lòng cộng đồng mạng khi tất cả những đơn tuyển tình nguyện viên trên nhóm Facebook “GO VOLUNTEER!” của Hội LHTN Việt Nam TP. HCM khi đăng tải đều nhanh chóng “cháy đơn” vì vượt số lượng người đăng ký tham gia hoạt động chống dịch cùng lực lượng tuyến đầu.