‘Sói ăn chay’ viết sách

‘Sói ăn chay’ viết sách

‘Sói ăn chay’ viết sách
“Hạnh phúc khi lãnh lương, đau thương khi trả nợ”; “Có ý tưởng, có đam mê, không “pê-đê” nên thất bại”… là những “thành ngữ @”, xuất hiện dí dỏm trong cuốn sách Ý tưởng này là của chúng mình của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn. Mọi thứ chung quanh đời sống một người trẻ làm marketing được Sơn nhìn từ một góc thực tế thú vị

Sơn tâm sự: “Mình học ngành Quản trị Kinh doanh của trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM. Trong 4 năm, chỉ có một học kỳ học về Marketing nhưng mình đã “ngất trên cành quất” vì “cô nàng” này. Cụ thể, mình đã dành thời gian chạy vòng quanh thành phố chụp ảnh các thương hiệu để nghiên cứu thay vì chỉ học lý thuyết trên giảng đường. Mình làm công việc đó một cách say mê, bằng một tình cảm đặc biệt dành cho Marketing, không phải vì điểm số. Chưa hết, mình còn mua tên miền ToiYeuMarketing.com để những ai đam mê Marketing có thể cùng nhau chia sẻ. Với ngành còn non trẻ này ở Việt Nam, hình thành mới 20 năm, những kinh nghiệm, kiến thức của người đi trước được mình tiếp thu nhanh chóng. Ra trường, mình thử sức với vị trí copywriter ở một công ty quảng cáo”.

Copywriter - ăn ngủ cùng ý tưởng

Góc nhìn khác biệt là điều kiện tiên quyết mà anh chàng sinh năm 1987 học được từ các “ma cà tưng” (marketer) đi trước truyền dạy. Các marketer luôn thừa hiểu: Đi theo lối mòn tư duy, cách nghĩ thông thường đồng nghĩa với thất bại. Nickname “Sói ăn chay” của Sơn trên trang ToiYeuMarketing.com chứng tỏ marketer như Sơn luôn ý thức “tuyên chiến” với những lối nghĩ sáo mòn: “Sáng tạo là kể một câu chuyện cũ sao cho… đỡ chán hơn”.

‘Sói ăn chay’ viết sách ảnh 1

Huỳnh Vĩnh Sơn – marketer trẻ có biệt danh “Sói ăn chay”

Làm copywriter, cuốn sổ tay và cây bút luôn ở bên người vì theo Sơn: “Ý tưởng hay nếu không ghi lại sẽ quên mất. Có khi, mình bật dậy trước khi ngủ để ghi chép. Có khi ngồi cà phê nghe một câu nói thú vị của ai đó là vội lấy giấy bút ghi ngay…”. Trong cuốn Ý tưởng này là của chúng mình, Sơn có viết một bài về tầm quan trọng của thói quen ghi chép. Sơn kể: “Từ khi vào nghề đến nay, mình đã ghi hết hàng chục cuốn sổ và lưu giữ nó như một bộ sưu tập. Chính vì lúc nào cũng kè kè sổ và bút trên tay nên người quen hay trêu mình là “chú ghi điện”.

Làm sao nhập vai khách hàng?

Sơn chuyên viết slogan cho nhiều nhãn hàng nên cảm hứng hết sức quan trọng. Anh chia sẻ: “Những lúc cái đầu bị “đặc”, có cảm giác như… sinh viên đi thi học kỳ mà không học bài. Lúc ấy, mình thường ra quán. Nơi đó, mình có thể nghe ngóng rất nhiều “cái đầu lạ”. Từ đó, ý tưởng xuất hiện. Làm marketing cho đối tượng khách hàng nào thì mình tìm đọc những cuốn sách hay liên quan. Trong “ngàn lẻ một” cách nhập vai thì… đọc là đơn giản nhất. Mỗi khi viết cho nhãn hàng (thức uống) bia, mình thường giở lại cuốn Đại gia Gatsby để được đưa vào không gian của những yến tiệc sang trọng. Có một thời gian, mình “lăn lê bò toài” với nhãn hàng cho thiếu nhi, thế là mình cứ Tốt-tô-chan bên cửa sổ  và Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Khép trang sách là thấy mình được “quẹo” về tuổi thơ. Ngồi viết copy, thấy lòng nhí nhảnh lạ…”.

Chính vì thị trường với đối tượng khách hàng rộng, copywriter phải viết cho nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần trong xã hội nên copywriter thành công là người tạo được uy tín ở “địa phần” của mình. “Có người rất giỏi viết cho các nhãn hàng trẻ em. Có người giỏi viết cho các nhãn hàng hướng đến khách sang trọng. Có người giỏi viết cho giới trẻ. Có người chuyên viết cho các bà mẹ có con. Một copywriter giỏi là khi nhãn hàng cần viết lĩnh vực nào đó, họ nghĩ ngay đến mình như là một lựa chọn đầu tiên”, Sơn cho biết.

Nghịch lý của nghề sáng tạo

Chỉ khi viết, người ta mới bắt đầu nghĩ thấu đáo một vấn đề. Sơn chia sẻ: “Sướng làm sao khi ta giỏi kỹ năng viết và ứng dụng mọi mặt trong cuộc sống. Xung quanh ta ít người viết tốt, viết được đàng hoàng lắm. Người ta đổ xô đi học làm giàu nhưng không học viết. Càng viết càng tìm ra bản thân. Phong cách viết nói lên nhiều điều về một con người. Hãy kiên nhẫn và phần thưởng cho người viết tốt sẽ đến với bạn”.

Cuốn sách Ý tưởng này là của chúng mình của Vĩnh Sơn gồm 80 bài viết. Sơn nói: “Ban đầu, sẵn có trang web ToiYeuMarketing.com lập ra từ hồi sinh viên, mình viết bài chia sẻ về nghề. Có bài nhận được lượng “like” và “comment” ầm ầm. Có bài chỉ được vài “like” lơ thơ. Bệnh nghề nghiệp, mình quan sát và rút ra được những dạng bài nào sẽ được người đọc quan tâm? Vì sao họ quan tâm? Từ đó, mình hoàn thiện cách viết. Càng viết ngắn gọn, súc tích và minh họa sinh động thì người đọc càng thích”. Những bài viết tập hợp trong cuốn Ý tưởng này là của chúng mình đều ngắn và hàm súc, văn phong dí dỏm đúng chất dân copywriter.

Một đàn anh trong nghề marketing nói rằng, anh rất ủng hộ những bài viết của Sơn. Vì bên cạnh công dụng “kim chỉ nam” cho bạn trẻ mới vào nghề marketing, nó còn nói được những nghịch lý của ngành sáng tạo mà chưa ai viết. Đó là nghịch lý giữa viễn cảnh màu hồng và thực tế hành nghề của các bạn trẻ trước và sau khi vào ngành. Chẳng hạn, mâu thuẫn giữa ý muốn khách hàng trả tiền cho người sáng tạo và ý tưởng sáng tạo của copywriter. Nếu copywriter giữ “cái tôi” của mình to quá thì sẽ thất vọng rất nhiều và không trụ được với nghề.

Có ông sếp hỏi mua tặng cho nhân viên trẻ của mình mỗi người một cuốn Ý tưởng này là của chúng mình. Công ty này không liên quan đến marketing. Khi Sơn hỏi lý do, vị giám đốc bảo, nó giúp đả thông tư tưởng cho người làm việc liên quan sáng tạo, không riêng marketing. Ông hy vọng, nhân viên sẽ vượt qua được những khó khăn, áp lực của nghề một cách vui vẻ và… sáng tạo.

Theo Xuân Huy
Theo Sinh viên Việt Nam
MỚI - NÓNG