Bùi Đức Lương (22 tuổi) đang là sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Thời Trang, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. |
Thừa hưởng tư tưởng giáo dục phóng khoáng từ mẹ, cùng sự khuyến khích học đi đôi với hành, Đức Lương đã có nhiều trải nghiệm với những công việc khác nhau. Khi còn đang là một học sinh cấp 3, Lương đã cho bản thân thử sức với công việc giáo viên dạy kỹ năng sống, nhà hoạt động xã hội với những dự án vì môi trường, biên tập hay làm sự kiện tại các tổ chức phi chính phủ. Tuy vậy, Lương dần bén duyên theo học ngành Thời trang và được trải nghiệm với những công việc liên quan như tổ chức sự kiện thời trang, marketing thời trang và đến thời điểm hiện tại là một Stylist.
Được thử sức trong lĩnh vực styling cho các chiến dịch quảng cáo sản phẩm của các thương hiệu, Lương bén duyên với nghề stylist từ đây. Hiện tại Đức Lương đã “tích lũy” được nhiều cơ hội hợp tác lâu dài với những thương hiệu lớn như Canifa, M2, Samsung, HaiAnh Uniform,… cùng những người nổi tiếng khác. Đây cũng là điều góp phần giúp anh chàng GenZ thêm hiểu biết về các kỹ thuật làm nghề, giao tiếp với nhiều người tài giỏi đồng thời mang đến nhiều mối quan hệ và cơ hội phát triển bản thân. Đối với Đức Lương, xây dựng thương hiệu cá nhân luôn đi cùng câu “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”. Chữ tín, chữ tâm luôn được anh đặt lên đầu. Lương cho rằng: “Người có tâm chắc chắn sẽ có tầm. Đây có lẽ là lý do mình có dịp hợp tác với nhiều nhãn hàng không chỉ một mà còn là nhiều lần khác.”
Đối với Đức Lương, xây dựng thương hiệu cá nhân luôn đi cùng câu “Nhất ngôn ký xuất, tứ mã nan truy”. Chữ tín, chữ tâm luôn được anh đặt lên đầu. |
Chia sẻ về ngôi trường và chuyên ngành mình đang theo học, Đức Lương cho biết: “Thời trang là một ngành vừa dễ, vừa khó với góc nhìn của mình. Mình có một khởi đầu thuận lợi khi gia đình ủng hộ niềm hứng thú với thời trang của mình. Tuy nhiên để chuyển đổi từ hứng thú, đam mê ra thành quả thì bản thân mình phải tự ý thức được mình thiếu gì, cần gì và làm sao để bước ra khỏi vùng an toàn, làm sao để có dấu ấn cá nhân và cân bằng được giữa lý trí và con tim. Đối với mình, lý trí dành cho sự phù hợp thị hiếu đại chúng còn con tim là dành cho đam mê nghệ thuật cá nhân hoá.”
Đức Lương thường luôn tự nhủ với bản thân rằng: “Mỗi trải nghiệm ở một thời điểm nào đó, ta luôn nhận được những giá trị bài học khác nhau”. Vậy nên khi còn trẻ, Lương mong muốn dùng sức lực để trải nhiều thứ nhất có thể, để học nhiều biết nhiều. Lương tin sự nỗ lực không ngừng của mình sẽ đánh đổi được sự nhạy bén và nhiều kiến thức bổ ích. Đó là lý do Đức Lương giữ vững được việc học ổn định các môn chuyên ngành bởi anh áp dụng được tương đối nhuần nhuyễn từ kinh nghiệm làm việc vào các bài tập lớn.
Không chỉ tỏa sáng ở lĩnh vực thời trang, Đức Lương còn thể hiện được năng khiếu của mình khi đạt danh hiệu Á Quân The next MC 2022 - cuộc thi MC chính thống và duy nhất tại miền Bắc. “Bất ngờ” và “vỡ òa” là hai từ miêu tả cảm xúc của Lương khi được xướng tên trong đêm chung kết bởi lẽ Lương nghĩ mình không chuẩn bị đủ nhiều khi tham gia cuộc thi. Tuy vậy, Đức Lương vẫn luôn cảm thấy tự hào và trân quý giải thưởng này. Sau cuộc thi, Lương hiểu được sứ mệnh của mình là truyền cảm hứng bằng ngôn từ. Vậy nên dù không có định hướng làm một MC chuyên nghiệp nhưng khi đủ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm chắc chắn bản thân Lương sẽ đứng trên sân khấu nhiều lần nữa, mang những bước đi của bản thân khơi dậy nhiều nhiệt huyết ngoài kia.
Ta vẫn thường nghe câu “Vạn sự khởi đầu nan”, bởi lẽ đó, khó khăn trong những bước đầu là không thể tránh khỏi. Lương chia sẻ: “Mình từng hoài nghi rằng việc từ bỏ những kinh nghiệm tích lũy trước đây để đi theo một ngành hoàn toàn mới học liệu có ổn không? Và rồi cân bằng công việc và học tập sẽ thế nào? Mình có thực sự đam mê với ngành học này hay chỉ hứng thú nhất thời?… Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh nhưng mình nhận ra rằng để trả lời những câu hỏi đó thì giải pháp là phải biết cân bằng. Sự cân bằng và phù hợp là điều rất quan trọng cho những mớ hỗn độn mà ta phải đối mặt trong đời. Nếu mệt mỏi quá hãy cứ dừng lại một nhịp thả lỏng và rồi chúng ta sẽ sáng suốt trong các bước đi tiếp theo của mình.”
Để tối đa hóa được sự sáng tạo của mình, Đức Lương tìm nguồn cảm hứng và sự thu hút đến từ mọi thứ xung quanh. Điều đó đòi hỏi ta cần có một góc nhìn mới, sự khám phá tìm tòi không thể tầm thường. Là một người trẻ cùng khát khao được trải nghiệm và đã được tiếp cận làm truyền thông marketing như trước đây, Lương luôn băn khoăn công việc mình đang làm liệu có phù hợp với ngành học thời trang hay không. Chuyển qua làm marketing thời trang cho một thương hiệu có tiếng tại Hà Nội là quyết định được Đức Lương cho là đúng đắn.
Lương thừa nhận bản thân đang gặp khó khăn trong việc cân bằng thời gian. Bởi không chỉ trong học tập, các công việc freelance khác nhau mà còn là những hoạt động ngoại khóa ở các tổ chức Lương tham gia. Tuy vậy Lương tin rằng chỉ cần bản thân nắm bắt được đúng cốt lõi vấn đề thì mọi việc sẽ được sắp xếp và giải quyết trong thời gian ngắn. Đức Lương luôn đặt ra quy tắc chung cho bản thân: việc học là điều quan trọng số một. Dù chưa hoàn toàn tự tin vào khả năng cân bằng cuộc sống của bản thân nhưng Lương tự tin rằng mình biết đâu là ưu tiên hàng đầu ở những thời điểm nhạy cảm khác nhau.
Đức Lương tin rằng với mỗi sự cố gắng dù là nhỏ nhất cũng sẽ giúp bản thân hoàn thiện từng ngày. Giá trị mà Lương hướng đến không chỉ cho mình mà sẽ còn là cho xã hội, những người xung quanh, những đồng đội của mình. Lương mong muốn sẽ chuẩn bị nhiều hành trang về tri thức, về trải nghiệm để tích lũy đủ sự sẵn sàng cho công việc cũng như các dự định trong tương lai.