Sức hấp dẫn của các nhạc sĩ 'thần tượng'

0:00 / 0:00
0:00
TP - Nhạc sĩ Đỗ Bảo và ê-kíp vừa công bố thông tin chính thức về hai buổi hòa nhạc Một mình bao la diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM (11/11) và Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội (25/11). Tổng số ghế của cả hai đêm vào khoảng hơn 5.000 chỗ. Tuy nhiên ngay sáng hôm sau, các trang bán vé đã có dấu hiệu tắc nghẽn vì nhiều người đặt mua cùng lúc.

CHÁY VÉ ĐÊM NHẠC TÁC GIẢ

Giá vé đêm nhạc Đỗ Bảo dao động từ 1,2 triệu đồng (hạng này được BTC gọi là Phía ngọn hải đăng) đến 6,2 triệu đồng (Khung trời vô tận). Đặt tên các hạng vé theo tên bài hát hoặc lời hát là xu hướng. Các đêm nhạc sắp diễn ra của Trung Quân hay Hoàng Thùy Linh đều dùng “chiêu” này.

Đêm nhạc Đức Trí Tựa như gió phiêu du cũng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào 1/10 với mức vé từ 1 đến 6,8 triệu đồng. Đỗ Bảo cho biết: “Khi tính toán mức đầu tư cho chương trình, tôi thực sự choáng váng vì chi phí sản xuất ngày nay đắt khủng khiếp. Đấy là lý do mọi người thấy những đêm nhạc ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia gần đây giá vé rất cao. Tôi và nhà tổ chức họp rất nhiều để giảm giá vé hết mức có thể... Tín hiệu ban đầu từ nhà bán vé có vẻ tốt, nhưng không chắc đảm bảo cho câu chuyện tài chính”.

Sức hấp dẫn của các nhạc sĩ 'thần tượng' ảnh 1

Đỗ Bảo cùng các ca sĩ và ê-kíp sản xuất Một mình bao la. Ảnh: NVCC

Trung tâm Hội nghị Quốc gia vốn là địa điểm kén ca sĩ, chỉ dành cho những sao hạng A. Nhưng nay có thể thấy các nhạc sĩ cũng được công chúng hâm mộ và đón nhận không kém gì ca sĩ. Đêm nhạc của Trần Tiến diễn ra hồi tháng 5 tại đây cũng cháy vé. Chương trình âm nhạc Phú Quang - Đỗ Bảo hồi tháng 4 vừa rồi cũng phải diễn ra hai đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đủ đáp ứng nhu cầu khán giả.

Mặc dù kinh tế rơi vào thời điểm khó khăn nhưng có vẻ như nhu cầu thưởng thức ca nhạc của khán giả vẫn không hề giảm sút. Rất có thể với không ít người, lúc này là thời gian để dành cho các thú vui tinh thần thay vì lao vào công việc. Cũng có thể sau thời gian dài dịch bệnh, mọi người thay đổi trọng tâm sống - ưu tiên cho hoạt động văn hóa tinh thần nhiều hơn.

Các công ty tổ chức cũng liên tục cho ra những chương trình âm nhạc tại danh lam thắng cảnh để khán giả kết hợp nghe nhạc với du lịch. Cách đây 10 năm, Đỗ Bảo phải tự mình đứng ra làm chương trình, đến nỗi sau đêm Cánh cung tại Hà Nội, “khổ chủ” đuối quá không thể nhận lời đem chương trình vào TPHCM. Vì thế, lần này anh quyết định đến với khán giả phía Nam trước. Mọi việc về tổ chức được giao cho một ê-kíp trẻ đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức nhiều chuỗi chương trình thời gian gần đây. Đỗ Bảo chỉ việc tập trung vào âm nhạc.

Theo tác giả của những Bức thư tình, các nhạc sĩ bao giờ cũng có thước đo riêng về chương trình ca nhạc. Và khi tự làm đêm nhạc cho mình, họ sẽ cầu toàn nhất có thể. Ca sĩ khi biểu diễn trong đêm nhạc của riêng mình còn có lúc vào cánh gà nghỉ ngơi. Đỗ Bảo sẽ ngồi toàn thời gian trên sân khấu, vừa chỉ huy, vừa chơi nhạc và giao lưu với khán giả. Để phối bài và viết tổng phổ cho hơn 30 ca khúc của cả hai đêm nhạc, anh vùi mình trong phòng thu và nếu có đi ngủ sớm cũng phải vào 7 giờ sáng hôm sau, dù chương trình còn 3 tháng nữa mới diễn ra.

Các nhạc sĩ khi đã xác định làm chương trình riêng cho mình đều phải có một lực lượng đủ đông khán giả trung thành. Đỗ Bảo cũng là một nhạc sĩ được hâm mộ bền bỉ. Nhiều khán giả của anh đều xác định sẽ có mặt trong đêm nhạc của “thần tượng” mà không cần biết ca sĩ tham gia chương trình là ai.

“BẢO POP” TRỞ LẠI

Sức hấp dẫn của các nhạc sĩ 'thần tượng' ảnh 2

Nhạc sĩ Đỗ Bảo tin rằng, những gì anh chắt chiu trong suốt 30 năm làm nhạc sẽ chạm đến trái tim khán giả. Ảnh: NVCC

Một số khán giả băn khoăn họ có thể nghe và thích nhạc Đỗ Bảo nhưng lại không thể hát được. Nhạc sĩ giãi bày: “Rất nhiều ca sĩ chuyên nghiệp đã qua trường lớp cũng rất e ngại khi hát tác phẩm của tôi. Cách sáng tác của tôi hơi có sự khác biệt. Chẳng hạn khá nhiều bài chuyển điệu liên tục, gây khó ngay cả cho người hòa âm, vì nó khác với những gì họ quen làm thường ngày”. Nhạc sĩ đưa ra ví dụ, với ca khúc thông thường, ca sĩ chỉ việc báo một tone là nhạc công có thể chơi được, còn nhiều bài của anh phải báo ba tone mới đủ. Nhạc công cũng sẽ không thể biết trước chỗ nào phải chuyển tông nếu không tập trước.

“Nếu chỉ để nghe, tôi thấy tác phẩm của mình cũng khá đại chúng. Nhưng để trình diễn nó đòi hỏi nghệ sĩ phải bỏ thời gian làm việc nghiêm túc chứ không phải chỉ chơi chơi”, nhạc sĩ nói.

Đỗ Bảo vẫn là giảng viên Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và có một đời sống riêng khá “nhàm chán” so với mặt bằng chung của giới nhạc sĩ. Lúc mới xuất hiện khoảng 20 năm trước, anh gây chú ý một chút tranh cãi khi tự tung ra một khái niệm để chỉ âm nhạc của mình: “Bảo pop”. Nhưng sau đó không thấy chính chủ sử dụng nữa.

Anh nhớ lại: “Khi đó ý tôi muốn tìm một khái niệm co gọn lại để mô tả lối đi của mình trong âm nhạc. Vì từ xưa đến giờ, tôi vẫn đi một lối khá riêng, không phải những dòng nhạc mà chúng ta vẫn biết như pop, rock hay jazz... Khi trẻ, mình suy nghĩ hồn nhiên như thế. Về sau, tôi không nhắc tới thuật ngữ đấy chẳng qua vì mình lớn rồi, không chọn cách biểu hiện như thế nữa, không phải mình không thích nó. Mình vẫn yêu nó vì nó là một giấc mơ tuổi trẻ tuyệt vời. Cái gì mình đã mơ thì nó đẹp, trong sáng, và trong thâm tâm mình không bao giờ bội ước".

Đỗ Bảo cho biết, trong khoảng 10 năm giữa hai đêm nhạc Cánh cung và Một mình bao la, đã hai lần đặt nhà hát định tổ chức chương trình riêng nhưng đều phải hủy vì nhiều lý do, bao gồm đại dịch hoặc vợ khởi nghiệp kinh doanh cần anh đứng sau hỗ trợ. Anh chia sẻ: “Những trải nghiệm, khó khăn va vấp phải đối mặt trong đời, tất cả đều tuyệt vời cho người sáng tác. Đó đều là chất liệu được tôi thu hoạch để vào tàng thức. Đến một lúc nào đấy, nó chảy ra như nguồn cảm xúc”.

Nhạc sĩ khẳng định, nghệ thuật và sự trải nghiệm đã cho anh một cuộc sống thực sự ý nghĩa và hạnh phúc: “Tôi có thể chờ 10, 20 năm kể cả 30 năm cũng không sao cả. Miễn là mình còn sống, mình sẽ làm điều mình tin và mình thấy hay, gom góp những gì mà mình thấy ý nghĩa nhất và gửi đến mọi người”.

Ai đó nói rằng âm nhạc của Đức Trí thiên về thị trường, dễ nghe và đại chúng, Đỗ Bảo ở chiều hướng ngược lại. Người trung hòa cả hai “thái cực” là Việt Anh. Vậy nhưng họ đều có lượng khán giả đủ để làm các đêm nhạc riêng, thậm chí lưu diễn.

MỚI - NÓNG