Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương

SVVN - Trong một cuộc họp báo ra mắt sách của TS Lê Thẩm Dương tại Hà Nội vào cuối năm 2019, có nhà báo đã nhận xét số lượng một đầu sách được bán ra của ông cao hơn hẳn nhiều nhà văn tên tuổi, ông đã lý giải việc sách của mình bán chạy có nhiều lý do và chỉ khiêm tốn, hài hước tự nhận mình là “lều văn”. 
Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 1

Cho đến thời điểm hiện tại TS Lê Thẩm Dương đã cho ra mắt 7 đầu sách: Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, Người truyền cảm hứng, Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công 2, Triết lý TS Lê Thẩm Dương, Tinh thần khởi nghiệp, Người trưởng thành là người biết sợ. Tất cả đều là sách best-seller tại các hệ thống phát hành sách hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, vẫn trong mùa dịch COVID-19, nhưng số lượng bộ sách Kỹ năng để thành công của ông được phát hành mới đây khiến nhiều tác giả phải mơ ước. Vậy tại sao sách của TS Lê Thẩm Dương lại được bán chạy đến vậy?

Vì TS Lê Thẩm Dương có lượng fan trung thành đông, xu hướng đọc sách kỹ năng truyền cảm hứng đang phát triển mạnh tại Việt Nam, công tác truyền thông chuyên nghiệp... Tuy nhiên, thực tế không chỉ có vậy.

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 2
Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 3

Có người không thích TS Lê Thẩm Dương nhận xét chắc ăn may được một cuốn thôi, vì bạn đọc tò mò. Tuy nhiên, đến cuốn thứ 7 mà vẫn được bán chạy thì không thể nói là ăn may! Có bạn đọc khó tính bắt bẻ nhiều bài đăng trong các cuốn sách của ông chẳng khác gì một bài đăng trên mạng xã hội, phong cách văn nói hiển hiện trong nhiều bài viết, đang mạch tự sự thì lại xuất hiện một loạt bài phỏng vấn, đang trải lòng về hồi ức thì lại nhận xét về con gái các vùng miền... Tuy nhiên, có vẻ như đó lại là những điểm khiến bạn đọc của ông, chiếm số đông là những người trẻ, cảm thấy gần gũi.

TS Lê Thẩm Dương cũng cho biết ông không trực tiếp viết những cuốn sách này và cũng không giao cho một nhà xuất bản nổi tiếng phát hành theo kiểu truyền thống. Hỗ trợ ông làm việc là một ê-kíp gồm nhiều nhà báo chuyên nghiệp, một trong số họ là nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, người có nhiều năm là Trưởng ban biên tập tại báo Sinh Viên Việt Nam- Hoa Học Trò, đây cũng là nhân vật thường xuyên xuất hiện cùng TS Lê Thẩm Dương trong các chương trình ra mắt sách của ông. 

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 4
Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 5

TS Lê Thẩm Dương chia sẻ trong các buổi họp báo ra mắt sách rằng cách ê-kíp của ông lập dàn ý nội dung mỗi cuốn sách rất nhanh gọn, đó là cứ theo yêu cầu của khán giả. Các chương, các phần, các bài trong cuốn sách là để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc tương tác qua nhiều kênh, trong đó có các trang mạng xã hội. Ông kể rằng có những yêu cầu nhiều khi có vẻ như vô lý, không phù hợp với bố cục của cuốn sách, nhưng vì bạn đọc yêu cầu nhiều quá nên ông và các cộng sự vẫn tìm cách đáp ứng, ví dụ trong cuốn Hồi ký Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, bạn đọc lại muốn ông phải có một chương nói về phụ nữ. Thực tế, chương này sau đó được bạn đọc yêu thích nhất trong tất cả nội dung cuốn Hồi ký. Hay mới đây nhất, theo yêu cầu của đông đảo bạn đọc, TS Lê Thẩm Dương đã xuất bản bộ sách Kỹ năng để thành công theo dạng bỏ túi: hình thức nhỏ gọn dễ mang theo, nội dung dễ đọc, dễ hiểu... Bộ sách này vừa mới được phát hành vào ngày 30/4/2020, nhưng đại diện CLAZO – đơn vị liên kết xuất bản và phát hành – cho biết đang chuẩn bị tái bản. 

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 6

Sản phẩm được bán chạy nhất là sản phẩm giải quyết được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, đây là một nguyên lý mà dân bán hàng và marketing thuộc lòng, TS Lê Thẩm Dương và các cộng sự làm đúng như vậy với các cuốn sách của mình.

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 7

Khi ra mắt một sản phẩm, bao giờ cũng phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm đầu tiên, sau đó mới là marketing, bởi nếu sản phẩm không tốt mà marketing tốt thì đó là cách giết chết sản phẩm một cách nhanh nhất. TS Lê Thẩm Dương tâm sự mặc dù ông là một chuyên gia về marketing, nhưng ông chưa áp dụng bất cứ một “chiêu” nào để marketing cho các cuốn sách của mình. Nếu bạn đọc theo dõi thì sẽ thấy các cuốn sách của TS Lê Thẩm Dương luôn được chăm chút cẩn thận từ hình thức đến nội dung. Ví dụ, bìa sách chẳng cái nào giống cái nào, có bìa dùng ảnh đời thường, có bìa dùng ảnh trong studio, có bìa dùng đồ hoạ... 

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 8

Nội dung các cuốn sách tái bản luôn được chỉnh sửa, bổ sung kịp thời và đặc biệt, đều thể hiện được phong cách và chất Lê Thẩm Dương: Thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng. Trong các buổi nói chuyện hay giảng bài, TS Lê Thẩm Dương đều nói nếu sau khi tham dự chương trình của ông mà người nghe, người học không thu được điều gì bổ ích cho bản thân họ thì ông đúng là vô đạo đức vì đạo đức là phải làm được cái gì. Và với các cuốn sách của ông cũng vậy, ông tự tin về những thông điệp thiết thực, tích cực truyền tới người đọc.

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 9
Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 10

Tuỳ chủ đề từng cuốn sách, TS Lê Thẩm Dương sẽ chọn một thời điểm ra mắt phù hợp. Ví dụ, có cuốn ra mắt vào tháng 9 khi khai giảng năm học mới, có cuốn lại là 8/3, có cuốn là 20/11... Bộ sách Kỹ năng để thành công gồm 3 cuốn: Triết lý TS Lê Thẩm Dương, Tinh thần khởi nghiệp, Người trưởng thành là người biết sợ ra mắt đúng thời điểm nhiều gia đình, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó do dịch COVID-19. Bộ sách này sẽ là cẩm nang, thậm chí là “cứu cánh” cho nhiều người, nhiều doanh nghiệp.

Hiếm có một tác giả nào mà tất cả các cuốn sách đều được bạn đọc chờ đón nồng nhiệt khi xuất bản như TS Lê Thẩm Dương. Thậm chí, các đơn vị phát hành cũng chờ mong và đánh giá rất cao các cuốn sách của ông. Bà Phạm Thị Hoá, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (FAHASA)- đơn vị có hệ thống nhà sách nhiều nhất Việt Nam hiện nay, cho biết: “Sách của TS Lê Thẩm Dương luôn được bạn đọc chờ đợi, yêu thích, luôn được ưu tiên trưng bày ở những vị trí đẹp nhất tại hệ thống các nhà sách FAHASA”.

Giải mã hiện tượng “lều văn” Lê Thẩm Dương ảnh 11