Đổi mới sáng tạo trong giáo dục từ gián đoạn do COVID-19

SVVN - Đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, mọi nền kinh tế và ngành nghề trên toàn thế giới. Thời điểm đất nước đang dần vượt qua và dẫn đầu trong cuộc đua chống dịch, các trường đại học trong nước cũng điểm lại những gì đã thực hiện tốt khi dạy và học trực tuyến, đồng thời xem xét những đổi thay trong lĩnh vực giáo dục có thể tồn tại trong nhiều năm tới.

Khi đại dịch COVID-19 biến thành khủng hoảng sức khoẻ toàn cầu vào đầu năm nay, lĩnh vực giáo dục phải đối mặt với câu hỏi làm cách nào để học sinh, sinh viên có thể tiếp tục việc học bình thường. 

Đổi mới sáng tạo trong giáo dục từ gián đoạn do COVID-19 ảnh 1

Chủ tịch ĐH RMIT Việt Nam GS Peter Coloe chia sẻ rằng, trong thời điểm đầy biến động như hiện nay, nhà trường nhận thấy mình có rất nhiều kinh nghiệm về giảng dạy trực tuyến có thể chia sẻ với các trường bạn trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam.

Sau khoảng thời gian không chắc có thể mở cửa trường hay không kéo dài từ tuần này sang tuần khác, vào tháng Ba, RMIT Việt Nam đã thông báo sẽ chuyển toàn bộ các môn học sang giảng dạy trực tuyến đến cuối tháng 6. Bước chuyển này được thiết lập nhằm tạo sự ổn định và hỗ trợ sinh viên thành công trong học tập. Trước đó vào tháng 2, các khoá tiếng Anh mở rộng chuyển tiếp lên đại học của nhà trường cũng chuyển đổi mạnh mẽ thành công sang mô hình trực tuyến. 

Chuẩn bị sẵn sàng

Điều giúp bước chuyển đổi này diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ chính là do nhà trường được tiếp cận với kho tàng chuyên môn về dạy và học trực tuyến trong nhiều thập kỷ qua của ĐH RMIT toàn cầu.

GS Peter Coloe, Chủ tịch ĐH RMIT Việt Nam, cho biết RMIT đặt tại Melbourne (Úc) đã cung cấp chương trình giáo dục chất lượng cao trong hơn 130 năm. Là một phần của một đại học toàn cầu theo chuẩn quốc tế, RMIT Việt Nam kế thừa được toàn bộ kho kiến thức và chuyên môn dày dặn từ trường mẹ. Nhà trường cũng sẽ kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam vào năm 2020 này.

GS Coloe cho biết, “ở Úc, RMIT được chứng nhận về chất lượng và quản trị bởi TEQSA, cơ quan quản lý chất lượng giáo dục quốc gia cấp nhà nước cao nhất ở Úc. Điều này đảm bảo rằng tiêu chuẩn giảng dạy quốc tế của trường đạt chất lượng cao nhất và nhà trường luôn nỗ lực để duy trì những tiêu chuẩn đó”.

“Một minh chứng cho những tiêu chuẩn xuất sắc mà nhà trường có được chính là việc một trong những học giả hàng đầu của chúng tôi – Thừa hành Phó Chủ tịch Hội đồng trường phụ trách Dạy và Học tại Phân viện Kinh doanh và Luật, GS Claire Macken – vừa được TEQSA mời chủ trì một loạt hội thảo video trực tuyến webinar dành cho giáo viên về dạy học trực tuyến chất lượng”, ông nói.

“Từ Úc đến Việt Nam, và những nơi khác ở châu Á và châu Âu, nơi có sự hiện diện của RMIT, thật kỳ diệu khi chứng kiến hơn 94.000 sinh viên và 12.000 cán bộ giảng viên RMIT chuyển sang dạy và học trực tuyến hoàn toàn trong chỉ vài tuần. Khả năng thích nghi của nhà trường đến từ chính những năm miệt mài xây dựng dấu chân công nghệ trên toàn cầu và có được đội ngũ giảng viên giỏi nhất trong lĩnh vực chuyên môn của họ”, GS Coloe cho biết.

GS Coloe nhấn mạnh, “trong thời điểm đầy biến động như hiện nay, nhà trường nhận thấy mình có rất nhiều kinh nghiệm về giảng dạy trực tuyến có thể chia sẻ với các trường bạn trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam.

Đổi mới sáng tạo trong giáo dục từ gián đoạn do COVID-19 ảnh 2 GS Rick Bennett, Giám đốc cấp cao phụ trách đào tạo tại RMIT Việt Nam cho biết chất lượng của chương trình giáo dục, nội dung học thịnh hành và mang tính thời sự, cũng như chất lượng vượt trội của đội ngũ giảng viên, tất cả đều giúp duy trì vững chắc cam kết của nhà trường trong đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho sinh viên.

“Nguồn động viên với nhà trường đến từ cách các em sinh viên thích ứng tốt như thế nào với học trực tuyến sau những lưỡng lự ban đầu, cũng như những lợi ích các em thấy được từ việc tăng tính linh hoạt và tiếp cận tư liệu học tập, bạn bè và thầy cô”, ông nói.

Đảm bảo chất lượng là điều bắt buộc

GS Rick Bennett, Giám đốc cấp cao phụ trách Học thuật tại RMIT Việt Nam, cho biết khi quyết định chuyển sang trực tuyến vào thời điểm cách ly toàn xã hội, điều đầu tiên nhà trường thực hiện là xem lại toàn bộ 190 môn học hiện có và thấy rằng phần lớn các môn này đều vẫn có thể truyền tải rất thành công qua những phương pháp giảng dạy trực tuyến tốt nhất.

Từ kinh nghiệm hơn trăm năm giảng dạy ở Úc, trong đó có chương trình RMIT Trực tuyến, và từ phương châm luôn lấy sinh viên là trọng tâm của phương trình giáo dục, GS Bennett nhấn mạnh rằng các lớp học trực tuyến được giảng dạy bởi chính những giảng viên giàu kinh nghiệm có bằng cấp xác thực, những người cũng đứng lớp trong các lớp học trực tiếp.

“Việc tiếp cận với nguồn tư liệu học tập chất lượng cao cũng không có gì thay đổi, chỉ có phương thức truyền tải là khác biệt, thậm chí còn sinh động hơn trước đây. Sinh viên tiếp tục nhận phản hồi về việc học của các em từ những gì các em thực hiện trực tuyến và từ bài tập về nhà. Các em còn tiếp tục nhận được tư vấn đặc biệt về cách nâng cao kỹ năng và làm thế nào để tiến bộ”.

Học kỳ đầu tiên sắp kết thúc và nguy cơ từ đại dịch cũng giảm xuống, trường vừa thông báo sẽ dạy trực tiếp vào học kỳ 2 và có thêm 30 môn sẽ dạy trực tuyến hoàn toàn.

“Chúng tôi nhận thấy sinh viên thể hiện tốt tính bền bỉ và khả năng thích nghi với cách học mới này và nhiều sinh viên cho biết các em thích sự linh hoạt có được từ đây còn hơn học trên giảng đường”.

GS Bennett cho biết: “Chúng tôi rất nỗ lực kết nối và gắn kết sinh viên với việc học của các em và với sinh viên khác, thông qua các hoạt động như cung cấp tài liệu học chi tiết với chú giải từ giảng viên, thảo luận chi tiết quan trọng của bài học với sinh viên khác trên diễn đàn trực tuyến, lưu trữ các buổi trao đổi trực tuyến với giảng viên và chia sẻ với sinh viên khác”.

Đổi mới sáng tạo trong giáo dục từ gián đoạn do COVID-19 ảnh 3 Để đem đến giáo dục trực tuyến thật sự chất lượng, GS Bennett nhấn mạnh, toàn bộ trải nghiệm sinh viên, chứ không chỉ có lớp học và bài tập, phải tồn tại và cũng phải được chuyển sang trực tuyến.

“Chúng tôi cân nhắc đến toàn bộ trải nghiệm sinh viên, như sử dụng tài nguyên trong thư viện, hỗ trợ học thuật, tư vấn hướng nghiệp, cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần, và đem toàn bộ những điều này lên trực tuyến”, ông cho hay.

Trải nghiệm sinh viên vẫn là tâm điểm

GS Coloe chia sẻ rằng đại dịch buộc chúng ta phải thay đổi tư duy và điều này sẽ có thể cảm thấy rõ nét trong những năm tới đây.

“Nhà trường thích ứng nhanh và liên tục. Chúng tôi được nhắc nhớ rằng giáo dục thì không chỉ là việc giảng viên đứng trước một nhóm sinh viên mà còn hơn thế nữa. Điều này cần những giảng viên vượt trội, tài liệu học chất lượng cao và sinh viên tham gia tích cực vào việc học để có thể truyền tải được những kết quả tích cực – và dù việc học diễn ra ở đâu đi chăng nữa, những kết quả này có thể thay đổi cuộc đời các em mãi mãi”.

Trương Kiều Trinh, sinh viên ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang, cho biết, quyết định học trực tuyến hoá ra lại có lợi cho bạn. “Học trực tuyến thực sự đem đến cho tôi một số lợi ích. Tôi có thể tiết kiệm thêm thời gian và chuẩn bị mọi thứ cẩn thận trước giờ học. Khi buổi giảng kết thúc, tôi có thể tìm bản lưu bài giảng trên Canvas và nghe lại lần nữa nếu không theo kịp những gì thầy cô nói trong lớp. Tôi có thể mở rộng bộ kỹ năng, biết cách làm việc và học tập trực tuyến. Tôi nghĩ kỹ năng này rất quan trọng trong kỷ nguyên 4.0”.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

SVVN - Phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 – 2023, tại TP. HCM, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, 9 năm qua, ngành giáo dục đã có những điều chỉnh mang lại lợi ích tốt hơn cho các trường đại học và cho thí sinh. Đến nay, công tác tuyển sinh đã từng bước đi vào quy củ.