Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19

SVVN - Kích hoạt dạy học trực tuyến toàn ngành giáo dục để đảm bảo chất lượng, đó là biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch COVID-19, vừa được Bộ GD - ĐT ban hành.

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị thuộc Bộ và toàn ngành giáo dục trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với đợt bùng phát thứ 3 của dịch COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, kinh nghiệm ứng phó từ các đợt dịch trước đã giúp cho việc phòng, chống, ứng phó của toàn ngành lần này chủ động, vững vàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, do yếu tố phức tạp và quy mô tác động rộng hơn của đợt dịch thứ 3 nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của một số học sinh, giáo viên trong ngành. Gửi lời thăm hỏi, chia sẻ tới các em học sinh, phụ huynh học sinh và các thầy cô giáo đang thực hiện cách ly y tế, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD - ĐT đã và đang phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam để có các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các em học sinh, thầy cô giáo, phụ huynh tại các khu cách ly, nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ảnh 1 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ GD - ĐT.

Theo báo cáo, đã có 53 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, toàn ngành kích hoạt, mở rộng và nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến. Bộ trưởng lưu ý, đợt nghỉ học trước đã có gần 80% học sinh phổ thông được tiếp cận học trực tuyến, học qua truyền hình, có nghĩa là vẫn còn 20% học sinh, nhất là học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn trong tiếp cận nên yêu cầu đối với lần này là mở rộng và đặc biệt chú trọng tới đảm bảo chất lượng.

"Đợt dịch lần trước là tình huống, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm nên làm đại trà, lần này đã có kinh nghiệm rồi cần làm chắc chắn và chất lượng", Bộ trưởng nêu rõ, đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện, để ban hành Thông tư Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên ngay trong tuần này.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đơn vị chuyên môn có văn bản gửi với các nhà mạng, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đề nghị hỗ trợ hạ tầng, đường truyền phục vụ cho hoạt động dạy và học trực tuyến. Việc xây dựng kho bài giảng điện tử cũng phải được tiếp tục quan tâm thực hiện để qua đó chia sẻ chung trên toàn quốc.

Ngành giáo dục dạy học trực tuyến sau đợt bùng phát dịch COVID-19 ảnh 2 Bộ GD - ĐT, kích hoạt dạy học trực tuyến toàn ngành Giáo dục để đảm bảo chất lượng. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

"Một mặt toàn ngành cần chủ động, tích cực, mặt khác cũng cần bình tĩnh, tránh hoang mang. Mỗi bậc học cần xây dựng kịch bản ứng phó để trong từng tình huống cụ thể vẫn đảm bảo mục tiêu kép: an toàn sức khỏe cho học sinh sinh viên, giáo viên và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong điều kiện học sinh sinh viên không thể đến trường", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trước đó, ngay trong ngày đầu tiên phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Ngày 30/1, Bộ GD - ĐT có công văn tiếp theo gửi các Sở GD - ĐT yêu cầu chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học theo các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tiễn trong trường hợp phải cho học sinh nghỉ học.

Ngày 1/2, Bộ GD - ĐT tiếp tục có công văn gửi đại học, trường đại học, học viện, các trường cao đẳng, trung cấp sư phạm yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ tình bệnh của địa phương điều chỉnh kế hoạch dạy học trong giai đoạn hiện tại và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Tân Sửu; chủ động quyết định cho sinh viên nghỉ học hoặc chuyển sang dạy học trực tuyến (nếu cần thiết).

Thời gian qua, việc khai báo y tế qua ứng dụng An toàn COVID-19 đã được ngành Giáo dục tích cực thực hiện, hiện đã có 35.037 trường học trên cả nước (đạt tỷ lệ 83,7%) cài đặt và thường xuyên thực hiện checklist trên hệ thống này.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).
Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

SVVN - Nguyễn Chúc Khanh, học sinh lớp 12D2 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội vừa được nhận thư báo trúng tuyển và học bổng vào nhiều trường Đại học nổi tiếng ở Mỹ như: Đại học California, Irvine; Đại học Arizona; Đại học Tulsa; Đại học Washington; Đại học George Manson … trong đó Đại học Tulsa đã đồng ý cấp học bổng Presidential Scholarship trị giá 6 tỷ đồng. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Khôi là phụ huynh của bạn Nguyễn Chúc Khanh.
Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam

Chuyên gia trường quốc tế đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học tiếng Anh ở Việt Nam

SVVN - Ông Stuart Turner và Tiến sĩ Lê Xuân Quỳnh là các chuyên gia đến từ Đại học RMIT Việt Nam đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.